Search

'เต้น'คิดใหญ่ ประสาน'อ๋อย-ทอน'เชิญนักวิชาการ!จัดกิจกรรมไม่ขัดแย้ง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

koi.prelol.com

วันอังคาร ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 10.24 น.

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมยังมีแนวคิดเรื่องการจัดงานใหญ่รำลึก 10 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมนปช. เมษา - พฤษภา 2553 แต่เมื่อสถานการณ์โควิด -19 จนถึงขณะนี้ยังไม่เหมาะสมกับกิจกรรมที่จะมีคนร่วมงานจำนวนมาก จึงขอพักแผนงานเดิมไว้ก่อนและปรับรูปแบบงานเป็นกิจกรรมออนไลน์เหมือนที่เคยจัดไปเมื่อวันที่ 10 เมษายน

ที่ต่างกันคืองานวันที่ 10 เมษายน ได้ประสานงานกับคนที่อยู่ในเหตุการณ์ เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร่วมเขียนบทความรำลึก แต่วันที่ 19 พฤษภาคม ผมได้เชิญบุคคลหลากหลาย ทั้งนักวิชาการ ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ สื่อสารมวลชน น.ส.ลักขณา ปันวิชัย “คำ ผกา” และนิสิต นักศึกษา นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ “เพนกวิน” นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ น.ส.จุฑาทิพย์ สิริขันธ์ ประธานสนท. เขียนบทความรำลึกเหตุการณ์เผยแพร่ทางเฟซบุคเพจยูดีดีนิวส์


แม้ว่าแต่ละคนจะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ได้สัมผัสและรับรู้สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดความรุนแรงจนมีคนเสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทยตามแง่มุมของตน ซึ่งเป็นเจตนาที่ผมอยากให้เรื่องนี้ถูกพูดถึงจากคนทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่เพียงแต่แกนนำนปช.หรือผู้อยู่ในเหตุการณ์เท่านั้น

เป้าหมายในการจัดกิจกรรมไม่ใช่เพื่อรื้อฟื้นความขัดแย้งทางการเมืองขึ้นใหม่ เพราะกว่า 10 ปีที่ผ่านมาความขัดแย้งยังอยู่ไม่ได้หายไป แม้แต่ในยุคคสช.ซึ่งอ้างว่า เข้ามาเพื่อแก้ไขก็ไม่ได้ทำตามที่พูด แต่กลับทำให้ปัญหาลงลึกและขยายตัวจนปรากฏพลังนิสิต นักศึกษาขึ้นทั่วประเทศอย่างที่ไม่เคยเป็นมากว่า 40 ปี

การพูดถึงความสูญเสียของประชาชนเกือบร้อยชีวิตจึงหมายถึงความพยายามคลี่คลายสถานการณ์ด้วยความจริงและหลักนิติธรรม ซึ่งเป็นทางออกเดียวของวิกฤตนี้ ถ้าคนเกือบร้อยชีวิตถูกสังหารกลางเมืองหลวงแล้วเข้าถึงความยุติธรรมไม่ได้ การพูดเรื่องปรองดอง ประชาธิปไตย หรือแม้กระทั่งปฏิรูปอย่างที่ผู้มีอำนาจประกาศมาตลอดก็ไม่มีความหมาย

วันที่ 19 พฤษภาคม ติดตามเนื้อหาสาระ 10 ปี เมษา - พฤษภา 53 ได้ตั้งแต่ช่วงเช้า จะมีบทความรำลึกของบุคคลต่างๆเผยแพร่ตลอดทั้งวัน รวมถึงการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
May 12, 2020 at 10:24AM
https://ift.tt/2zyPBXm

'เต้น'คิดใหญ่ ประสาน'อ๋อย-ทอน'เชิญนักวิชาการ!จัดกิจกรรมไม่ขัดแย้ง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'เต้น'คิดใหญ่ ประสาน'อ๋อย-ทอน'เชิญนักวิชาการ!จัดกิจกรรมไม่ขัดแย้ง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.