Search

จังหวัดน่าน จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563 - เชียงไหม่นิวส์

koi.prelol.com

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 เวลา 09.00 น. ที่ หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวรกิตติ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านเป็นประธานในการเปิดกิจกรรม เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563 โดยมี นายปรีชา โตมี  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน กล่าวรายงาน


จังหวัดน่านมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่ากว่าร้อยละ 87 และเป็นพื้นที่ต้นน้ำที่สำคัญของประเทศ แต่ปัจจุบันได้เกิดการบุกรุกพื้นที่ป่า เพื่อปลูกพืชเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัด ดังนั้น กิจกรรมการปลูกต้นไม้ในวันนี้ จึงเป็นการปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศและจังหวัดน่าน โดยเป็นการสร้าง และกระตุ้นจิตสำนึก ให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ ได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ อีกทั้ง เป็นการช่วยป้องกันและลดผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นละออง และหมอกควัน รวมทั้งเป็นการร่วมกันทำความดี เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น

นายปรีชา โตมี  ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน กล่าวว่าตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 อนุมัติให้ วันวิสาขบูชาของทุกปีเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ โดยเชิญชวนให้หน่วยงานทุกภาคส่วน จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ ในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกต้นไม้ในใจคน อีกทั้ง ช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นละอองและหมอกควัน และเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน จึงได้กำหนดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563 ขึ้น และร่วมกันปลูกต้นไม้ บริเวณรอบ ศูนย์ราชการจังหวัดน่าน ตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน จำนวน 500 ต้น เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดน่าน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนได้ร่วมใจและบูรณาการปลูกต้นไม้และปลูกป่า พร้อมทั้งบำรุงรักษาต้นไม้ให้เจริญเติบโตงอกงาม อันเป็นการสนองพระราชดำริด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ โดยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้มีการปลูกต้นไม้ในใจคน ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจที่มีส่วนถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และฟื้นฟูที่ป่าเสื่อมโทรมให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นละอองและหมอกควัน อีกทั้งลดภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนร่วมกันปลูกต้นไม้ ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 โดยหน่วยงานในสังกัด ทส. ในพื้นที่ จังหวัดน่าน ได้แก่ ศูนย์เพาะชำกล้าไม้น่าน และศูนย์เพาะชำกล้าไม้เวียงสา หน่วยจัดการต้นน้ำ และโครงการพระราชดำริ อส. ปม. ฯลฯ ได้จัดเตรียมกล้าไม้ เพื่อแจกจ่าย ตามทะเบียนพื้นที่ และความต้องการกล้าไม้ และติดตามผลการปลูกอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีมวลชนจากทุกภาคส่วนเข้าร่วมโครงการ จำนวนประมาณ 300 คน ในการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุน จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เป็นอย่างดียิ่ง

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
May 21, 2020 at 11:37AM
https://ift.tt/36psew4

จังหวัดน่าน จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563 - เชียงไหม่นิวส์
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "จังหวัดน่าน จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563 - เชียงไหม่นิวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.