Search

ภาคปชช.ล่าชื่อค้านต่อ'พรก.ฉุกเฉิน' ชี้ไม่อาจแสดงจุดยืนโครงการ'รัฐ-ทุน'กระทบชาวบ้าน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

koi.prelol.com

วันจันทร์ ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 17.09 น.

ภาคปชช.ล่าชื่อค้านต่อ‘พรก.ฉุกเฉิน’ ชี้ไม่อาจแสดงจุดยืนโครงการ‘รัฐ-ทุน’กระทบชาวบ้าน

25 พฤษภาคม 2563 เฟซบุ๊คแฟนเพจ “เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชนในพื้นที่ภาคใต้และตะวันออก ประกาศเชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อคัดค้านกรณีรัฐบาลประกาศต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ไปอีก 1 เดือน โดยให้เหตุผลว่า การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังเป็นอุปสรรคในการแสดงจุดยืนเกี่ยวกับโครงการพัฒนาต่างๆ ของรัฐและเอกชนที่กระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน และจะนำรายชื่อทั้งหมดเข้ายื่นต่อรัฐบาลและผู้ตรวจการแผ่นดินในวันที่ 26 พ.ค. 2563 ดังนี้..


ร่วมลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ได้ที่ https://ift.tt/2ZAmFt6

สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 เป็นต้นมาเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 จนถึงปัจจุบัน โดยมีมาตรการให้ปิดสถานที่ ประกาศเคอร์ฟิวห้ามออกนอกบ้านหรือเดินทางเวลากลางคืน ห้ามการชุมนุม มีข้อกำหนดเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัดอย่างเข้มงวด และกำลังจะมีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2563

แต่โดยที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นกฎหมายที่มีผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างกว้างขวางและรุนแรง เป็นการใช้อำนาจที่คลุมเครือ ขาดการตรวจสอบ และมีการยกเว้นความรับผิดของเจ้าหน้าที่เอาไว้ รัฐจึงต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อย่างระมัดระวังและจำกัดเท่าที่จำเป็น ดังนั้นเมื่อขณะนี้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้นมากแล้ว และการบังคับใช้กฎหมายปกติ เช่น พ.ร.บ.โรคติดต่อ และกฎหมายคนเข้าเมือง ก็ให้อำนาจกำหนดมาตรการที่ครอบคลุมเพียงพอที่จะป้องกันและควบคุมโรคระบาดได้ จึงไม่มีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาดำรงชีวิตทำมาหากินและใช้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานได้ อันรวมถึงการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการทั้งของรัฐและเอกชนที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และวิถีชีวิตของประชาชน ควบคู่ไปกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคระบาดที่กำหนดขึ้นโดยใช้กฎหมายปกติตามความจำเป็น

เครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาคเห็นว่า หากมีการขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก จะเกิดผลกระทบกับการดำรงชีวิตของประชาชนและจะเกิดการละเมิดจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนจำนวนมากที่เกินจำเป็นหรือไม่เกี่ยวข้องกับการป้องกันควบคุมโรคระบาด ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาคจึงเตรียมเข้ายื่นหนังสือต่อรัฐบาลและผู้ตรวจการแผ่นดินในวันอังคารที่ 26 พฤษภาคม 2563 เพื่อให้ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยทันที

ในการนี้จึงขอเรียนเชิญประชาชนที่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ร่วมลงชื่อเพื่อรวบรวมไปยื่นต่อคณะรัฐมนตรีและผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยสามารถลงชื่อตามแบบฟอร์มออนไลน์นี้ได้ทั้งในนามบุคคล และกลุ่ม องค์กร เครือข่าย ภายในวันนี้ (25 พฤษภาคม) เวลา 18.00 น.

Let's block ads! (Why?)



"ภาคบังคับ" - Google News
May 25, 2020 at 05:09PM
https://ift.tt/2XsHbcv

ภาคปชช.ล่าชื่อค้านต่อ'พรก.ฉุกเฉิน' ชี้ไม่อาจแสดงจุดยืนโครงการ'รัฐ-ทุน'กระทบชาวบ้าน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"ภาคบังคับ" - Google News
https://ift.tt/2YaK1os
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ภาคปชช.ล่าชื่อค้านต่อ'พรก.ฉุกเฉิน' ชี้ไม่อาจแสดงจุดยืนโครงการ'รัฐ-ทุน'กระทบชาวบ้าน - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.