Search

"ธรรมนัส" ร่วมฉลอง 57 ปี กรมพัฒนาที่ดิน ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมเฉลิมฉลอง 57 ปี กรมพัฒนาที่ดิน ในรูปแบบ Social Distancing ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา ยกการพัฒนาที่ดิน ปรับปรุงดินขาดความอุดมสมบูรณ์ สามารถเพาะปลูก เพิ่มอาหารขาดแคลน 


วันที่ 24 พ.ค. เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 57 ของกรมพัฒนาที่ดิน ที่ได้เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2506 ได้สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นในการรักษาทรัพยากรดินด้วยการอนุรักษ์ดินและน้ำ ปรับปรุง ฟื้นฟูดิน ให้ดินและที่ดินสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า โดยกรมฯ มีภารกิจสำคัญในการกำหนดนโยบายและวางแผนการใช้ที่ดินในพื้นที่เกษตรกรรม การสำรวจและจำแนกดิน การวางแผนการการใช้ที่ดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ การปรับปรุงบำรุงดิน การผลิตแผนที่และทำสำมะโนที่ดิน การให้บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรและให้มีการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายสำคัญสูงสุดคือการใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีความมั่นคง และมีแนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงาน ดังนี้
         

1. กำหนดเขตการใช้ที่ดินเพื่อจัดเขตการปลูกพืชให้เหมาะสมกับศักยภาพของดินและที่ดิน
         

2. การบริหารจัดการเชิงพื้นที่เพื่อป้องกันและบรรเทาภัยแล้ง โดยการเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ และการรักษาความชื้นในดิน การป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน และกักเก็บน้ำในดินด้วยระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ 
         

3. การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ที่ดินและเสริมสร้างอาชีพให้เกษตรกรในพื้นที่ โดยสนับสนุนปัจจัยการผลิตและวัสดุปรับปรุงบำรุงดิน
         

4. สนับสนุนเทคโนโลยีชีวภาพด้านการพัฒนาที่ดิน ฟื้นฟูและปรับปรุงคุณภาพดินในพื้นที่เฉพาะ สนับสนุนความรู้ทางวิชาการโดยการสาธิต ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน เน้นทำเกษตรสมัยใหม่ พัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพ ทำน้อยแต่ได้มาก สนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์ การเกษตรผสมผสาน การสร้างเครือข่ายความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกร  รวมถึงการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม Big Data & AI 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การระบาดของโรคอุบัติใหม่จากเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID – 19) ส่งผลกระทบต่อระบบห่วงโซ่อาหาร ไม่เพียงแต่ลดทอนความสามารถในการผลิตอาหาร ยังส่งผลกระทบต่อความสามารถในการเข้าถึงอาหารของประชากรโลก 

ดังนั้น กระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาทรัพยากรดิน การพัฒนาที่ดินจึงถูกหยิบยกขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาสภาพดินที่เสื่อมโทรม ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ และเป็นกลไกที่จะทำให้การพัฒนาการเกษตรเกิดความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น  โดยนำความต้องการของเกษตรกรมาเป็นพื้นฐานการพัฒนาที่ดิน ที่ต้องใช้กระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ประชาชน เกษตรกร และภาคส่วนอื่นๆ โดยเน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในกระบวนการทำงาน เพื่อสร้างวิถีการทำงานแบบ New Normal และเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ระบบราชการ 4.0 ซึ่งผู้บริหารกรมฯ ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร มีการเปิดเผยเชื่อมโยงข้อมูลให้กับหน่วยงานภายในและภายนอกอย่างเป็นระบบ สร้างการรับรู้ให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับในการปรับตัวและเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงสมัยใหม่เป็นกลไกการขับเคลื่อนการดำเนินงานตั้งแต่การบริหารงานวิชาการ และการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ ทำให้เกิดผลงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีเลิศ (Best Practice) นำไปสู่เกษตรกรและชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาด้านการเกษตรที่เป็นแหล่งผลิตอาหารที่รองรับความต้องการของตลาดผู้บริโภค ด้วยทรัพยากรของท้องถิ่นที่มีอยู่ภายใต้หลักการได้ประโยชน์สูงสุด 

ทางด้าน นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดินครบรอบ 57 ปี ในปีนี้ กรมพัฒนาที่ดินได้เปลี่ยนรูปแบบการจัดงานขึ้นใหม่ให้เข้ากับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) โดยใช้แนวทาง Social Distancing เพื่อลดปัญหาการแออัดของคนที่จะเข้ามาร่วมงาน โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การมอบรางวัลผลงานดีเด่น การมอบทุนการศึกษามูลนิธิพัฒนาที่ดินสงเคราะห์ และมอบทุนการศึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์กรมพัฒนาที่ดิน จำกัด ผ่าน VDO Conference นอกจากนี้ ยังเปิดช่องทางให้ประชาชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมอวยพรแสดงความยินดีออนไลน์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดินครบรอบ 57 ปี ผ่านทางทางเว็บไซต์ของกรพัฒนาที่ดิน (https://ift.tt/2AWNTA2) อีกทางหนึ่งด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
May 24, 2020 at 11:26AM
https://ift.tt/3gohuTl

"ธรรมนัส" ร่วมฉลอง 57 ปี กรมพัฒนาที่ดิน ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference - ไทยรัฐ
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""ธรรมนัส" ร่วมฉลอง 57 ปี กรมพัฒนาที่ดิน ทำกิจกรรมผ่าน VDO Conference - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.