Search

TRUE เทคนิคดี...แต่พื้นฐานปีนี้-ปีหน้ายังแย่! - efinanceThai

koi.prelol.com
TRUE เทคนิคดี...แต่พื้นฐานปีนี้-ปีหน้ายังแย่!

หุ้นเด่นวันนี้

TRUE เทคนิคดี...แต่พื้นฐานปีนี้-ปีหน้ายังแย่!

ราคาหุ้นขวัญใจ"เม่า"อย่าง TRUE บวกแรงแบบไม่มีเหตุผลอีกแล้ว ... แต่เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นลักษณะปกติของหุ้นตัวนี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะคติที่ว่า "งบดีให้ขาย งบวอดวายต้องรีบซื้อ" ดูจะยังใช้ได้ดีกับ TRUE เหมือนเดิม ราวกับว่าไม่มีหุ้นสื่อสารที่ดีกว่านี้ในตลาดหุ้นอีกแล้ว ซึ่งงบปีนี้ และปีหน้าก็มีโอกาสจะขาดทุนแบบหนักๆ ให้ได้ชมอย่างแน่นอน


*** ราคาหุ้นบวกสวนกลุ่ม สะท้อนว่าไม่มีปัจจัยหนุนหุ้นสื่อสารแน่นอน


ความพิศวงของหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ก็คือ ราคาหุ้นที่มักจะเพิ่มขึ้นอย่างแรงแบบไม่มีเหตุผลรองรับอยู่บ่อยๆ ก่อนที่ราคาหุ้นจะปรับตัวลดลงแบบเงียบๆในภายหลัง อย่างเช่นวันทำการล่าสุด(21พ.ค.63) ที่ราคาหุ้นขึ้นไปแตะจุดสูงสุดของวันถึง 3.72 บาท ทำนิวไฮรอบ 3 เดือน ไปได้อย่างสวยงาม และปิดตลาดไปในระดับเดียวกัน คิดเป็นเพิ่มขึ้น 0.32 บาท หรือ +9.41% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้น +475.72% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า


แต่สิ่งที่ตอกย้ำว่าไม่น่ามีปัจจัยหนุนให้กับหุ้นกลุ่มสื่อสารในขณะนี้แน่นอน ก็คือ ราคาหุ้นที่สวนทางกับหุ้นในกลุ่มอย่าง ADVANC และ DTAC นั่นเอง โดยที่ ADVANC วันนี้ปรับตัวขึ้นได้เพียง +0.26% เท่านั้น ขณะที่ DTAC อาการหนัก ปิดร่วง -2.31% ซึ่งปริมาณการซื้อขายของหุ้นทั้งสองตัวก็อยู่ในระดับการซื้อขายปกติ


และถ้าหาก TRUE มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวอยู่จริงแต่ยังไม่ออกสู่สายตานักลงทุนนั้น  ปัจจัยบวกนี้ก็ต้องมีนัยสำคัญมากจึงจะทำให้ราคาหุ้นปรับขึ้นได้เช่นนี้ .. เพราะหากไม่มีอะไรในก่อไผ่จริงๆ เจ็บหนักแน่ ! เพราะผลงานยังทรุดตัวต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้


*** ฐานะการเงินอ่อนแอมาก D/E พุ่งเป็น 2.3 เท่า


อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าไตรมาส 1/63 ผลประกอบการ TRUE ออกมาขาดทุนสุทธิไปถึง 161 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจากภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น และต้นทุนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นจากการขยายโครงข่าย ซึ่งทำให้การเงินของ TRUE อ่อนแอ อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนเพิ่มขึ้นมาเป็น 2.3 เท่า จากเพียง 1.2 เท่าในไตรมาส 4/62


ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์(บล.)เคจีไอ ระบุว่า สาเหตุที่หนี้สินเพิ่มขึ้นมาจากการที่บริษัทออกหุ้นกู้ 3.7 หมื่นล้านบาทไปเมื่อปลายปี 62 และมีเงินกู้ใหม่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 1/63 เพื่อนำไปชำระค่าใบอนุญาต ประกอบกับส่วนของทุนที่ลดลง ดังนั้นผลประกอบการที่มีแนวโน้มจะขาดทุนต่อเนื่องอีก น่าจะทำให้ TRUE มียอดเงินกู้เพิ่มขึ้นเพื่อชำระให้เจ้าหนี้การค้าที่ครบกำหนดในปีนี้ ดังนั้นสถานะการเงินจะยิ่งอ่อนแอมากขึ้นอีก


*** ต่อไปลำบาก เพราะหลังจากนี้ขาดทุนอย่างเดียว!


สิ่งที่นักลงทุนควรรู้ไว้คือ สถานะการเงินที่อ่อนของ TRUE ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ และหลังจากนี้ผลประกอบการก็จะมีแววขาดทุนต่อไปอีกหลายปี ซึ่งนานๆ เข้าอาจจะก่อเป็นปัญหาขนาดใหญ่ขึ้นมาได้


โดยที่บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ตั้งแต่ไตรมาส 2/63 TRUE จะต้องเจอแรงกดดันทั้งจากโควิด-19 มาตรการสนับสนุนค่าโทรฟรี รวมไปถึงต้นทุนภาระคลื่น 2600 MHz เต็มไตรมาส และ 700 MHz ตั้งแต่ไตรมาส 4/63 รวมถึงมีต้นทุนในการลงทุนโครงข่าย 4G, 5G เพื่อแข่งขันกับ ADVANC ที่ยังเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ TRUE ต้องก่อหนี้เพิ่มเพื่อมาลงทุน นำมาซึ่งภาระดอกเบี้ยที่หนักขึ้น ท้ายที่สุดภาระดอกเบี้ยก็จะมีแนวโน้มสูงกว่ากำไรจากการดำเนินงาน โดยที่กระแสเงินสดส่วนใหญ่ต้องใช้รองรับภาระเงินทุนหมุนเวียน


ดังนั้นการฟื้นตัวที่จำกัดมาก จึงทำให้ผลประกอบการในปี 63 จะขาดทุนสูงขึ้นเป็น 2,961 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิในระดับใกล้เคียงกันที่ 3,012 ล้านบาทในปี 64


ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ทั้งหมดมองไปในทางเดียวกัน มีเพียงประมาณการขาดทุนสุทธิที่ไม่เท่ากัน ดังนี้
 

บล. ขาดทุนสุทธิ
ปี 63 ปี 64
เอเซีย พลัส -2,961 -3,012
บัวหลวง -769 -760
เคจีไอ -2,396 -1,125
หยวนต้า -1446 +275


*** ยังมีนักวิเคราะห์ที่มองว่า TRUE ยังรุ่ง


บล.หยวนต้า เป็นหนึ่งในโบรกเกอร์ที่มองว่า TRUE ยังมีโอกาสกลับมาทำกำไรได้ในปี 64 หากอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัว และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม แม้ในระยะนี้จะมองว่าการฟื้นตัวจะจำกัดมาก ปันผลไม่มีนัย หนี้ที่สููง อยู่ก็ตาม แนะนำ "เก็งกำไร" ราคาเหมาะสม 3.80 บาท


อย่างไรก็ดี บล.ยูโอบี เคย์เฮียน กลับมองว่าไตรมาส 2/63 จะเป็นจุดต่ำสุดของ TRUE ก่อนที่ในช่วงที่เหลือของปีจะมองว่า ลูกค้า 4G ของ DTAC และลูกค้าใหม่จะย้ายค่ายมาใช้บริการ TRUE จำนวนมากจากอานิสงส์ของ 5G ทำให้ปี 63 จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 343 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 1,737 ล้านบาทในปี 64 


และแนะนำ ซื้อ ราคาเหมาะสมสูงถึง 5 บาท แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน ไม่ได้ระบุถึงปัญหาสถานะการเงิน และภาระดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นเอาไว้เลย


ขณะที่รายอื่นมีให้คำแนะนำไว้ดังนี้

บล. คำแนะนำ ราคาเหมาะสม(บ.)
หยวนต้า เก็งกำไร 3.80
เคจีไอ ขาย 3.60
เอเซีย พลัส เปลี่ยนตัว 3.30
ไทยพาณิชย์ ถือ 3.10
บัวหลวง ถือ 3.00


*** สิ่งเดียวที่ทำให้ TRUE น่าลงทุนก็คือเทคนิค


บล.กสิกรไทย ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า ราคาหุ้น TRUE ได้ไต่ระดับขึ้นไปแถว 3.46 แล้วแกว่งตัวในช่องขนาน ตั้งหลักแถว 3.14 ล่าสุดดีดตัวเหนือกลุ่มเส้นค่าเฉลี่ย และทะลุเหนือช่องกรอบ พร้อม Vol ด้าน MACD วกตัวเหนือ Signal line หลังพักตัวในแดนบวก สะท้อนว่าโอกาสที่ราคาจะไต่ระดับเหนือกลุ่มเส้นเฉลี่ยขึ้นต่อ


โดยให้แนวต้านไว้ที่ 3.46, 3.58 และ 3.74 บาท ซึ่งก็เป็นบริเวณราคาปิดของวันทำการล่าสุดที่ 3.72 บาทนั่นเอง แนะนำ ซื้อเก็งกำไร และรับเพิ่มหากย่อมาแถว 3.3 โดยมีแนวรอขายทำกำไรอยู่แถว 3.58 และ 3.74 ขณะที่ ใช้การถดถอยหลุด 3.24 เป็น stop loss 


ค่อนข้างแน่นอนอยู่แล้วว่า TRUE ไม่ได้ปรับขึ้นมาด้วยปัจจัยทางพื้นฐาน เพราะสิ่งที่รออยู่มีแต่ความมืดมิดด้วยผลประกอบการที่อาจขาดทุนติดต่อกันถึง 2 ปีติด โอกาสที่จะกลับมาเป็นหุ้นผลงานดีได้อีกครั้งจึงต้องฝากความหวังไว้กับ 5G และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี IoT ที่อาจจะทำให้ปริมาณการใช้ดาต้าต่อคนเพิ่มขึ้นได้บ้าง

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)



"เพิ่มขึ้น" - Google News
May 22, 2020 at 09:20AM
https://ift.tt/3gefQ6o

TRUE เทคนิคดี...แต่พื้นฐานปีนี้-ปีหน้ายังแย่! - efinanceThai
"เพิ่มขึ้น" - Google News
https://ift.tt/2Y8r7Pd
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "TRUE เทคนิคดี...แต่พื้นฐานปีนี้-ปีหน้ายังแย่! - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.