Search

ผู้เชี่ยวชาญชี้แอปฯ ไทยชนะ เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ไฟล์ภาพ-วิดีโอ - ช่อง 7

koi.prelol.com
เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ตเผย แอปพลิเคชันไทยชนะ สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ไฟล์ภาพ และไฟล์วิดีโอในโทรศัพท์มือถือที่โหลดแอปฯ ได้ 

นายปรเมศวร์ มินศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ต และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า รัฐบาลประกาศเปิดตัว ไทยชนะ เป็นแอปฯ บนมือถือแล้ว โดยระบุว่าเป็นแอปฯ ในแอคเคาท์ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาล ตอนนี้มีให้โหลดแล้วบนมือถือแอนดรอยด์ จากข่าวคือจะมีระบบเช็กโอทีพีมือถือแล้วทำให้ระบุตัวตนได้จริง ๆ ไม่สามารถปลอมเบอร์มือถือได้แบบช่วง 10 วันที่ผ่านมา

โดยแอปฯ ไทยชนะ จะเข้าถึงอะไรในโทรศัพท์มือถือของผู้ที่ติดตั้งได้ คือ เข้าถึงตำแหน่งของโทรศัพท์ หรือ Location ถ้าเจ้าของไม่เปิดจีพีเอสก็จะระบุได้คร่าว ๆ จากโครงข่ายผู้ให้บริการมือถือ แต่ถ้าเปิดจีพีเอสก็จะระบุตำแหน่งได้เลยจากพิกัดดาวเทียม และยังสามารถเข้าถึงไฟล์รูปภาพ วิดีโอ และไฟล์ต่าง ๆ ในเครื่องได้

นายปรเมศวร์ ยังตั้งข้อสงสัยว่า ถ้าจะแก้ปัญหาการเข้าถึงทั้งสองเรื่องนี้ มีความจำเป็นจะต้องขอเข้าถึงตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือ รวมถึงการเข้าถึงรูปภาพ, วิดีโอ และไฟล์ของผู้ใช้หรือไม่

แต่เพื่อความสะดวก ผู้ที่ติดตั้งแอปฯ นี้ควรทราบข้อมูลด้วยว่านี่คือการยินยอมให้รัฐบาลเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ของท่านด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ตรายนี้ยังโพสต์ข้อความเพิ่มเติมด้วยว่า เรื่องข้อมูลส่วนบุคคล หลายคนอาจมองว่าปกติเราก็ให้แอปฯ ต่าง ๆ เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ เช่น Facebook และ Google เพราะเราเชื่อมั่นในเอกชนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะที่มาจากต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา เนื่องจากกฎหมายเขาเข้มงวดมาก การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลถ้าเอกชนพวกนี้พลาดแม้แต่นิดเดียวเขาจะถูกฟ้องร้อง แถมหุ้นตกมหาศาล

ต่างจากเมืองไทยที่ตอนนี้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่ต้องมีผลบังคับใช้วันนี้ ได้รับการขยายยกเว้นไปอีกหนึ่งปีเกือบทั้งหมด ทำให้ขาดมาตรการทางกฎหมายที่จะคุ้มครองสิทธิของประชาชนในเรื่องนี้

การติดตั้งแอปฯ จึงควรเป็นทางเลือกว่าผู้ใช้จะยอมสละข้อมูลส่วนตัวให้กับผู้ให้บริการรายนั้นหรือไม่ ผู้ให้บริการมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน ถ้าเป็นภาคบังคับหรือกึ่งบังคับ ควรจะพิจารณาให้รอบคอบว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่จะต้องดึงข้อมูลส่วนบุคคลจากประชาชนไป เพื่อแลกกับมาตรการป้องกันโรคระบาด ที่แทบจะไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศเป็นเวลาราวหนึ่งเดือนแล้ว และมีทางเลือกที่จะเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลให้น้อยกว่านั้น แต่ยังมีประสิทธิภาพอยู่หรือไม่

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ปรเมศวร์ มินศิริ

Let's block ads! (Why?)



"ภาคบังคับ" - Google News
May 29, 2020 at 08:44AM
https://ift.tt/2XbUEGH

ผู้เชี่ยวชาญชี้แอปฯ ไทยชนะ เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ไฟล์ภาพ-วิดีโอ - ช่อง 7
"ภาคบังคับ" - Google News
https://ift.tt/2YaK1os
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้เชี่ยวชาญชี้แอปฯ ไทยชนะ เข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ไฟล์ภาพ-วิดีโอ - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.