Search

แนะใส่ "ยาเลิกบุหรี่" เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ หนุนลดผู้สูบเหลือ 15% ในปี 68 - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

ปธ.สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ แนะควรเพิ่ม “ยาเลิกบุหรี่” เข้าในบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อเป็นตัวสำคัญในการลดผู้สูบบุหรี่ในประเทศให้เหลือ 15% ในปี 68 ในวันงดสูบบุหรี่โลก

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.63 ศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงสมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ในฐานะประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่าวว่า สมาพันธ์ฯ ได้เริ่มต้นการขับเคลื่อนรณรงค์เพื่อการเลิกสูบบุหรี่มาเป็นระยะเวลาเกือบสิบปีแล้ว มีบุคลากรภาคส่วนต่างๆ มาร่วมกันทำงาน เพื่อที่ต้องการแสดงพลังให้สังคมไทยปลอดจากบุหรี่มากขึ้น ที่ผ่านมาสมาพันธ์ฯ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการขับเคลื่อนงาน โดยจัดกิจกรรมใหญ่ทุก 2 ปี และประชุมวิชาการทุกปี ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข สถานศึกษา เครือข่ายภาคประชาสังคม และองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อลดอัตราการสูบบุหรี่ของคนไทยลงเหลือร้อยละ 15 ภายในปี 2568 ตามเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก

ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สมาพันธ์ฯ ยังจัดตั้งเครือข่ายสมาพันธ์จังหวัดขึ้นเพื่อเป็นกลไกในการผลักดันการแก้ไขปัญหายาสูบภายในจังหวัด ซึ่งเป็นการขยายภาคีเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในเชิงรุก ปัจจุบันมีเครือข่ายสมาพันธ์จังหวัด 26 จังหวัด ซึ่งเครือข่ายสมาพันธ์จังหวัด สามารถสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายและประชาชนในพื้นที่ ในการขับเคลื่อนงานเพื่อลดการสูบบุหรี่ในพื้นที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะนี้มีการระบาดของโควิด-19 สมาพันธ์ฯ และภาคีเครือข่ายควบคุมยาสูบได้ร่วมกันดำเนินงานโครงการ “เลิกสูบ ลดเชื้อ เลี่ยงวิกฤติ COVID-19” รณรงค์ให้ประชาชนเลิกสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19  

ประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่าวอีกว่า เครือข่ายสมาพันธ์จังหวัดเป็นกลไกและมีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับอันตรายของการสูบบุหรี่ และ COVID-19 ให้กับประชาชนตามบริบทของแต่ละพื้นที่ อาทิ เครือข่ายสมาพันธ์จังหวัดยะลา และจังหวัดสตูล มีการบูรณาการงานร่วมกับกองอำนวยการศูนย์สังเกตอาการ (Local Quarantine) ในการให้ความรู้แก่ผู้สังเกตอาการรวมทั้งประชาชนทั่วไป เครือข่ายสมาพันธ์จังหวัดปัตตานี รณรงค์ประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ ณ ศูนย์คัดกรองกลางจังหวัดปัตตานี เครือข่ายสมาพันธ์จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดศรีสะเกษ บูรณาการกับการตรวจติดตามการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนของจังหวัด ซึ่งการขับเคลื่อนดังกล่าวทำให้คนในพื้นที่เกิดการตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการเลิกสูบบุหรี่มากขึ้น

ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี กล่าวถึงการช่วยให้ประชาชนเลิกบุหรี่ว่า นอกจากจะขับเคลื่อนผ่านภาคีต่างๆ หรือแม้แต่การสร้างความเข้มแข็งในชุมชนเพื่อให้เกิดการเลิกบุหรี่อย่างจริงจัง ผ่านรูปแบบการนำสมุนไพรในพื้นที่มาเป็นตัวช่วยสำคัญ แต่สำหรับคนที่สูบบุหรี่หนัก บางรายจำเป็นต้องใช้ยาร่วมด้วย นั่นคือยาวาเรนิคลิน (Varenicline) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยผู้ที่กำลังเลิกสูบบุหรี่อยู่โดยเฉพาะ ยานี้จะทำปฏิกิริยารบกวนกับตัวรับสารนิโคตินในสมอง โดยออกฤทธิ์ได้สองทาง คือ ลดความสุขในการสูบบุหรี่และช่วยลดอาการของการขาดสารนิโคตินได้ ถือว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าสมุนไพร

"การจ่ายยานั้น คนไข้ต้องได้รับการคัดกรองและมีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจน และมีการพูดคุยกับแพทย์ก่อนรับการรักษา แต่ปัจจุบันยานี้ยังไม่ได้รับการบรรจุเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งหากสามารถเดินหน้าขับเคลื่อนในเรื่องนี้ได้ ก็เชื่อว่าจะทำให้ผู้ที่อยากจะเลิกสูบบุหรี่เข้ามาขอรับบริการบำบัดรักษาการติดนิโคตินมากขึ้น เลิกได้สำเร็จมากขึ้น และส่งผลให้จำนวนผู้สูบบุหรี่ลดลงอย่างมากอีกด้วย และถึงแม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ แต่ก็ยังมีทิศทางที่ดีคือประชาชนต่างเห็นถึงความสำคัญของการเลิกบุหรี่มากขึ้น มีการมาช่วยเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์รณรงค์ต่างๆ อีกด้วย" ประธานสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่าว

ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี กล่าวด้วยว่า การสูบบุหรี่ถือว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงเสียชีวิตจาก COVID-19 เพราะไวรัสชนิดนี้มีผลต่อปอดโดยตรง หากปอดอ่อนแอจากการสูบบุหรี่อยู่แล้ว ก็อาจจะทำให้ระบบของปอดล้มเหลวจนเสียชีวิตได้ ดังเช่นแนวคิดของวันงดสูบบุรี่โลกของประเทศไทยในปีนี้ ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า "ติดบุหรี่ ติดโควิด เสี่ยงตายสูง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
May 31, 2020 at 11:40AM
https://ift.tt/3gD7s0q

แนะใส่ "ยาเลิกบุหรี่" เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ หนุนลดผู้สูบเหลือ 15% ในปี 68 - ไทยรัฐ
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แนะใส่ "ยาเลิกบุหรี่" เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ หนุนลดผู้สูบเหลือ 15% ในปี 68 - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.