Search

สธ.กำชับกลุ่มผ่อนคลายเฟส2เคร่ง5มาตรการหลัก - เดลีนีวส์

koi.prelol.com
เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย แถลงถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เกี่ยวกับเรื่องการเตรียมความพร้อมมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 ว่า  การเปิดเมืองให้ปลอดภัยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ทั้งนี้ในส่วนของร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ร้านเสริมสวยที่อนุญาตให้เปิดบริการจะต้องงดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ทำให้เกิดการรวมตัว และต้องปิดในเวลา 20.00 น.  สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์อื่นที่จัดให้เด็กหรือผู้สูงอายุเฉพาะที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืน สำหรับกิจการถ่ายภาพยนตร์และวีดิทัศน์นั้นคณะทำงานหน้าฉากต้องไม่เกิน 50 คน และต้องไม่มีผู้ชมเข้าร่วมรายการ

พญ.พรรณพิมล กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามทุกสถานที่ให้บริการทางผู้ประกอบการต้องเน้น 5 มาตรการเพื่อให้การ์ดต้องไม่ตก ได้แก่ 1.การทำความสะอาดพื้นที่ให้บริการทั้งหมด สถานที่ต้องเปิดระบบระบายอากาศ 2.ผู้ให้และผู้รับบริการต้องสวมหน้ากาก ซึ่งยังต้องสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย และสวมหน้ากากเฟรชชิลด้วย  3.บริการจุดล้างมือ และเจลแอลกอฮอล์ 4.การเว้นระยะห่าง และ5.การควบคุมจำนวนคนที่ต้องคำนวณทุกตารางเมตร ทั้งนี้หลายสถานประกอบการจะมีระบบแอพพลิเคชั่น แต่ถ้าไม่มีควรมีระบบนัดหมายล่วงหน้า เพื่อลดจำนวนคน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด การจัดการน้ำ ขยะ การถ่ายเทของอากาศ และร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าต้องเพิ่มรอบการทำความสะอาดทุกรอบชั่วโมงที่มีจุดสัมผัสร่วมอย่างสม่ำเสมอ เช่น ลิฟท์ บันไดเลื่อน แคชเชียร์ ขอให้ทุกที่เตรียมความพร้อมดีและอย่าลดความเข้มข้นมาตรการเหล่านี้

“จากการติดตามผลของมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 1 เช่น ตลาด ร้านอาหารแผงลอย ซุปเปอร์มาร์เก็ตนั้น พบว่ามาตรการหลักทำได้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ยังต้องเน้นย้ำเรื่องการควบคุมจำนวนคนที่เข้าพื้นที่ ระยะห่างของแผงลอย และระยะเวลาผู้ที่เข้าไปใช้บริการ ส่วนสวนสาธารณะ สนามกีฬา ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ร้านตัดขนสัตว์นั้นก็มีการพัฒนาความร่วมมือดีมาก แต่ยังต้องเน้นย้ำจุดที่มีการบริการห้องสุขาต้องเพิ่มรอบการทำความสะอาด และการจัดการเรื่องขยะต้องชัดเจน”พญ.พรรณพิมล กล่าว

เมื่อถามว่า คนที่ไปวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วยหรือไม่ พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า เราเน้นย้ำว่าการออกจากบ้านยังคงต้องมีการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ซึ่งการออกกำลังกายควรเว้นระยะห่าง และมีเส้นทางออกกำลังกายที่พอเหมาะ แต่ในช่วงเวลาที่หยุดพักต้องสวมหน้ากากทันที ทั้งนี้ระหว่างที่ออกกำลังกายต้องสังเกตอาการตัวเองด้วย หากหายใจไม่ออกควรลดหน้ากากลง แต่ถ้าหน้ากากเปียกควรเปลี่ยนหน้ากาก ในส่วนของฟิตเนสยังไม่อนุญาตลู่วิ่งและที่ปั่นจักรบาน เปิดแต่บางส่วนของฟิตเนส ผู้ให้บริการต้องคำนวณพื้นที่ และจดบันทึกผู้มาใช้บริการด้วย ส่วนสระว่ายน้ำแนะนำว่าขอให้ว่ายตามลู่ในสระเพื่อออกกำลังกายเท่านั้น ไม่ควรเล่นน้ำเกาะขอบสระพุดคุยกัน  ขณะที่สปายังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการ

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงว่าแอร์ร้านค้าที่ปิดไปนานจะมีปัญหาเรื่องเชื้อราหรือไม่ ถ้ากลับมาเปิดให้บริการหลังจากปิดไปนาน พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ห้างสรรพสินค้าระบบแอร์มีการบำรุงรักษาตลอดเวลา  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ไปสุ่มตรวจเพิ่มเติมด้วย และทุกแห่งที่จะเปิดให้บริการก็ควรเตรียมความพร้อมเปิดพื้นที่ เพื่อรองรับการบริการในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.)  ถ้าประชาชนคนใดไม่มั่นใจในสถานที่นั้นๆ ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไป และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปตรวจสอบได้

ด้านนพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การเปิดสถานที่เพิ่มเติมนั้นจะให้เรากลับมาใช้วิถีชีวิตแบบเดิม และเศรษฐกิจเดินหน้า เราอยากเปิดเมืองแต่ไม่อยากให้การแพร่ระบาดกลับมา ซึ่งทุกสถานที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้น ปัจจุบันมี 3 มาตรการ คือมาตรการทางสาธารณสุข มาตรการระดับบุคคล และมาตรการระดับองค์กรที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป เรื่องสำคัญที่สุดจากนี้คือการค้นหาผู้ป่วย เพื่อดำเนินการรักษาอย่างเต็มที่และลดความสูญเสีย รวมถึงเพื่อควบคุมการป้องกันโรค โดยแบ่งการค้นหาผู้ป่วยเป็น 2 แบบคือการค้นหาเชิงรุก และการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมด้วยวิธีการเฝ้าระวัง ตอนนี้เราเริ่มเจอรายงานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมว่าคนไข้โควิด-19 อาจจะมีอาการบางลักษณะที่แตกต่างออกไป เช่น อาการทางสมอง อาการลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือด เป็นต้น ดังนั้นเรายังต้องพยายามหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านไปข้างนอก เพราะจะเพิ่มความเสี่ยง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 
 

นพ.ธนรักษ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามตอนนี้ได้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว จะมีโรคที่มาพร้อมฤดูฝนคือโรคไข้เลือดออก ซึ่งโรคไข้เลือดออกกับโรคโควิด-19 มีอาการไข้สูงคล้ายกัน แต่โรคโควิด-19 จะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจร่วมกัน ดังนั้นเราต้องพยายามป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนของโรค ขอให้ช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขขอเชิญชวนให้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรี โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดใหญ่แล้วมีอาการรุนแรง ทั้งนี้การได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เท่านั้น ไม่ได้ป้องกันโรคโควิด-19 แต่การได้รับวัคซีนเพื่อไม่ให้ป่วยจะทำให้ไม่เกิดการสับสนโรคที่เกิดขึ้นได้ และยืนยันว่าการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่จะไม่ทำให้ติดเชื้อโควิด-19

เมื่อถามว่า การถอนบางประเทศออกจากเขตโรคติดต่อ จะทำให้ไทยเสี่ยงเพิ่มการแพร่ระบาดรอบสองหรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงใดๆ เพราะตอนนี้จีน และเกาหลีใต้ แม้ว่าจะถูกถอนออกจากเขตโรคติดต่อ แต่หลักการคนที่เดินทางมาจากสองประเทศนี้ยังไม่สามารถเข้ามาในประเทศไทยได้ เนื่องจากเรายังมีข้อสั่งการเรื่องการห้ามบินอยู่ ดังนั้นแม้ว่าตอนนี้จะถอน 2 ประเทศดังกล่าวออกเพราะจำนวนผู้ป่วยในประเทศเขาลดลงต่อเนื่อง แต่ไม่มีผลกระทบต่อเนื่องในการควบคุมโรคระยะนี้ ส่วนจะพิจารณาว่าผู้เดินทางจากประเทศใดจะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ในอนาคต เรื่องนี้คงต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป.
 

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
May 16, 2020 at 02:44PM
https://ift.tt/2yaPam0

สธ.กำชับกลุ่มผ่อนคลายเฟส2เคร่ง5มาตรการหลัก - เดลีนีวส์
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สธ.กำชับกลุ่มผ่อนคลายเฟส2เคร่ง5มาตรการหลัก - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.