Search

ผู้ป่วยโควิดอินเดียยังเพิ่มขึ้นเฉียดแสน คาดอีกไม่กี่สัปดาห์แซงหน้าอเมริกา - ผู้จัดการออนไลน์

koi.prelol.com


ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมายังเพิ่มขึ้นเฉียดแสน คาดอีกไม่กี่สัปดาห์อาจแซงอเมริกาเป็นประเทศที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด ตรงข้ามกับออสเตรเลียที่จำนวนเคสใหม่ลดลงต่อเนื่อง

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานในวันอาทิตย์ (20 ก.ย.) ว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 1,133 คน รวมเป็น 86,752 คน ส่วนจำนวนเคสใหม่เพิ่มขึ้น 92,605 คน เป็นกว่า 5.4 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ของอเมริการะบุว่า อินเดียเป็นประเทศที่มีสถิติผู้ป่วยที่รักษาหายสูงสุดในโลกด้วยอัตราราว 80%

ผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวกว่า 60% ในอินเดียกระจุกอยู่ใน 5 รัฐ จาก 28 รัฐ ได้แก่ มหาราชตะ กรณาฏะกะ อานธรประเทศ ทมิฬนาฑู และอุตรประเทศ

รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดิ กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการจัดการโรคระบาดท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจติดลบและคนว่างงานเป็นล้าน

ด้านออสเตรเลียสถานการณ์เริ่มดีขึ้นทั้งในส่วนโรคระบาดและเศรษฐกิจ โดยในวันอาทิตย์มีการรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในเมืองเมลเบิร์น เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศและเป็นศูนย์กลางการระบาดล่าสุด ลดลงต่ำกว่า 30 คนเป็นวันที่ 2 จาก 21 คนในวันเสาร์ (19 ก.ย.) ซึ่งเป็นสถิติรายวันต่ำที่สุดนับจากวันที่ 19 มิถุนายน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 5 คน

ตามกำหนดนั้น จะมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เมลเบิร์นในช่วงสุดสัปดาห์หน้า โดยจะอนุญาตให้ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเปิดให้บริการอีกครั้ง รวมทั้งอนุญาตให้มีคนจากสองครอบครัวร่วมทำกิจกรรมกันได้ไม่เกิน 5 คน ทั้งนี้ หากจำนวนเคสใหม่เฉลี่ยภายใน 14 วันลดลงต่ำกว่า 50 คน ซึ่งจากตัวเลขที่ลดลงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ทำให้อัตราเฉลี่ยล่าสุดอยู่ที่ 36.2 คน

เจนนี มิคาคอส รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐวิกตอเรีย ชมเชยประชาชนที่ปฏิบัติตามกฎการล็อกดาวน์อย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน เผยว่า อัตราว่างงานล่าสุดอยู่ที่ 9.3% ลดลงจากช่วงที่ไวรัสโคโรนาระบาดรุนแรงที่สุดถึง 14% โดยเมื่อเร็วๆ นี้ชาวออสเตรเลียราว 400,000 คนกลับเข้าทำงานอีกครั้ง

ส่วนที่ญี่ปุ่น สถานีรถไฟและสนามบินแออัดไปด้วยผู้โดยสารในช่วงเทศกาลวันหยุดสุดสัปดาห์ “ซิลเวอร์วีก” บ่งชี้สัญญาณการฟื้นตัวจากวิกฤตโรคระบาด

การเดินทางภายในประเทศที่คึกคักขึ้นนี้ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงจากเทศกาลวันหยุดครั้งก่อนๆ ที่ประชาชนในเมืองที่มีคนแออัดถูกกดดันให้กักตัวในบ้านและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ

เมื่อเร็วๆ นี้ จำนวนเคสใหม่ในโตเกียวยังคงเพิ่มขึ้นราว 200 คนต่อวัน อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นไม่ได้ตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างกว้างขวาง ทำให้มีแนวโน้มว่า อาจมีผู้ติดเชื้อมากกว่าที่มีการรายงาน

การแข่งขันเบสบอล ห้างร้าน และโรงภาพยนตร์ได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้งภายใต้กฎการเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมหน้ากาก การใช้เจลล้างมือ และการตรวจวัดอุณหภูมิ

ผลศึกษาของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เอ็นทีที โดโคโม พบว่า มีฝูงชนจำนวนมากไปใช้บริการเที่ยวบินภายในประเทศในสนามบินฮาเนดะของโตเกียว รวมถึงสถานีรถไฟและย่านช้อปปิ้งทั่วประเทศ

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ราว 1,500 คน ยังคงแบนนักเดินทางจากประเทศส่วนใหญ่ และกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส

ที่เกาหลีใต้ จำนวนเคสใหม่ลดลงต่ำกว่า 100 คนเป็นครั้งแรกในรอบกว่าเดือน โดยสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีแถลงในวันอาทิตย์ว่า พบผู้ติดเชื้อ 82 คน รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 22,975 คน และเสียชีวิต 383 คน

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้จำนวนเคสใหม่ลดลงอาจสืบเนื่องจากการที่มีการทดสอบหาผู้ติดเชื้อลดลงในช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชี้แจงว่า แนวโน้มนี้เป็นผลจากกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมที่บังคับใช้อย่างเข้มงวดในโซลที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งแม้มีการผ่อนคลายกฎลงแล้ว แต่รัฐบาลยังเรียกร้องให้ประชาชนยังต้องระมัดระวังต่อไปเนื่องจากยังคงพบการระบาดแบบกลุ่มก้อนขนาดเล็กประปราย

Let's block ads! (Why?)



"เพิ่มขึ้น" - Google News
September 20, 2020 at 07:43PM
https://ift.tt/2RPhe4l

ผู้ป่วยโควิดอินเดียยังเพิ่มขึ้นเฉียดแสน คาดอีกไม่กี่สัปดาห์แซงหน้าอเมริกา - ผู้จัดการออนไลน์
"เพิ่มขึ้น" - Google News
https://ift.tt/2Y8r7Pd
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้ป่วยโควิดอินเดียยังเพิ่มขึ้นเฉียดแสน คาดอีกไม่กี่สัปดาห์แซงหน้าอเมริกา - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.