Search

พม่าป่วยโควิดใกล้ทะลุหลักหมื่น ย่างกุ้งเร่งสร้างศูนย์กักตัวเพิ่มรอรับเคสใหม่ - ผู้จัดการออนไลน์

koi.prelol.com


เอเอฟพี - นครย่างกุ้ง เมืองใหญ่ที่สุดของพม่า กำลังเร่งสร้างศูนย์กักตัวแห่งใหม่ ท่ามกลางความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกของเมือง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ซึ่งงานล้นมืออยู่แล้ว วิตกว่าจะมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคน

ก่อนหน้านี้ พม่า หนึ่งในประเทศที่มีระบบการดูแลสุขภาพย่ำแย่ที่สุดของโลก ยังไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วประเทศไม่ถึง 400 คน และมีผู้เสียชีวิตแค่ 6 คนเท่านั้น จนกระทั่งจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นในพื้นที่ตะวันตกของประเทศ และแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ อย่างรวดเร็ว โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกสัปดาห์ และคาดว่ายอดผู้ป่วยติดเชื้อจะทะลุ 10,000 คนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในปัจจุบันอยู่ที่ 174 คน

ผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่พบอยู่ในนครย่างกุ้ง ซึ่งเวลานี้ทางการได้สั่งล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ซึ่งหลายคนวิตกว่าการล็อกดาวน์จะกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนยากจนของเมือง

ทางการได้กักตัวประชาชนไว้ประมาณ 6,000 คน ส่วนสื่อทางการของรัฐรายงานวานนี้ (26) ว่า ได้สร้างศูนย์กักตัวแห่งใหม่ขึ้น 7 แห่ง เพื่อกักตัวคนอีกราว 1,000 คน

“เราประเมินว่าอาจมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีกราว 10,000 คนข้างนอกนั่น” นายแพทย์ เย นี นี ตุ๊ต กล่าว และว่า เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทั่วนครย่างกุ้งเริ่มเหนื่อยล้า

ประชาชนถูกสั่งให้อยู่กับบ้านยกเว้นผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมสำคัญ หรือออกไปหาซื้ออาหารและยา และห้ามเดินทางออกจากเมือง ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศถูกระงับไปจนถึงสิ้นเดือน ต.ค.นี้

นางอองซานซูจี ได้กล่าวแถลงเมื่อค่ำวันศุกร์ (25) เรียกร้องให้ประชาชนอย่าสนใจข่าวลือผิดๆ และการรักษาที่ไม่ถูกต้อง ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่ว

“อย่าเชื่อว่ามีอาหารหรือเครื่องดื่มที่สามารถรักษาโรคนี้ได้ ขอให้เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล” อองซานซูจี กล่าว

จดหมายที่รั่วไหลออกมาในสัปดาห์นี้เผยให้เห็นว่ารัฐบาลกำลังเตรียมที่จะแจกจ่ายอาหารพื้นฐานให้แก่ประชากร 7 ล้านคนของเมือง ซึ่งสร้างความวิตกว่าทางการอาจเตรียมที่จะล็อกดาวน์เข้มงวดยิ่งขึ้น

แต่ซอ เต โฆษกของซูจีปฏิเสธข่าวดังกล่าว และบอกกับนักข่าวว่า เจ้าหน้าที่เพียงแค่วางแผนรับมือรับสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับกรณีเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยืนยันว่าการเลือกตั้งทั่วประเทศจะยังจัดขึ้นตามกำหนดในวันที่ 8 พ.ย.นี้.


Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
September 27, 2020 at 03:30PM
https://ift.tt/3kQjc0R

พม่าป่วยโควิดใกล้ทะลุหลักหมื่น ย่างกุ้งเร่งสร้างศูนย์กักตัวเพิ่มรอรับเคสใหม่ - ผู้จัดการออนไลน์
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "พม่าป่วยโควิดใกล้ทะลุหลักหมื่น ย่างกุ้งเร่งสร้างศูนย์กักตัวเพิ่มรอรับเคสใหม่ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.