Search

นายกฯแนะยูเอ็นต้องเป็นตัวหลักคุมวัคซีน-ยารักษา'โควิด-19' - เดลีนีวส์

koi.prelol.com

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถ้อยแถลงผ่านระบบทางไกลในการอภิปรายทั่วไปภายใต้หัวข้อหลัก “อนาคตที่เราอยากเห็น องค์การสหประชาชาติที่เราต้องการ: ตอกย้ำความมุ่งมั่นด้านพหุภาคี–เผชิญหน้ากับโรคโควิด-19 ผ่านแผนงานความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพ” ในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) สมัยสามัญ  ครั้งที่ 75 ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปีนี้ โลกต้องประสบกับวิกฤติด้านสาธารณสุขจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง ดังนั้นทุกประเทศต้องเชื่อมั่นในความร่วมมือระหว่างกัน พร้อมส่งกำลังใจไปยังทุกประเทศให้ประสบความสำเร็จในการรับมือกับโรคดังกล่าว  โดยรัฐบาลไทยขอขอบคุณองค์การอนามัยโลกที่ให้การยอมรับว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่สามารถรับมือกับเชื้อโควิด-19 ได้ดีที่สุดในโลกด้วยการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้ไทยสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้ และเป็นประเทศต้นแบบด้านการบริหารระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งไทยพร้อมที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้แก่ประเทศต่างๆ นำไปประยุกต์ใช้  ขณะเดียวกัน ไทยเห็นว่าวัคซีนและยารักษาโรคโควิด-19 ควรต้องเป็นสินค้าสาธารณะระดับโลกที่ทุกประเทศได้รับสิทธิในการเข้าถึงอย่างเท่าเทียมกัน โดยสหประชาชาติจำเป็นต้องมีบทบาทนำในเรื่องนี้ 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไทยแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องใน 3 เสาหลักของยูเอ็น ตลอดระยะเวลา 75 ปี ในฐานะสมาชิกยูเอ็น ได้แก่ 1.ด้านสันติภาพและความมั่นคง ไทยให้ความสำคัญกับการลดอาวุธและส่งเจ้าหน้าที่รวมแล้วกว่า 27,000 คน เข้าร่วมภารกิจรักษาสันติภาพ ซึ่งกองกำลังของไทยมีส่วนส่งเสริมสันติภาพที่ยั่งยืน ผ่านการประยุกต์ใช้แนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  2.ด้านการพัฒนา การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การบรรลุเป้าหมายล่าช้า ดังนั้นเราจะต้องทำงานหนักและส่งเสริมความร่วมมือให้เข้มแข็ง ขณะที่ไทยพร้อมแบ่งปันแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านเวทีระหว่างประเทศต่างๆ โดยจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน Global South-South Development Expo 2021 ในปี 2564 และการเป็นสมาชิกคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ วาระปีค.ศ.2020-2022  และ 3.ด้านสิทธิมนุษยชน ประเทศต่างๆต้องยึดมั่นในพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งไทยมีความก้าวหน้าและเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ประกาศใช้แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนตั้งแต่ปี 2562  รวมถึงได้จัดทำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นฉบับที่ 4 และนำมาปฏิบัติแล้ว

นายกรัฐมนตรีย้ำความสำคัญของความร่วมมือกันระหว่างทุกภาคส่วน และการมีส่วนร่วมของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในวิถีปกติใหม่ เพื่อร่วมกันออกแบบอนาคตที่เหมาะสมสำหรับประชาชนทั่วโลกต่อไป  และไทยยืนยันความมุ่งมั่นในการสนับสนุนวาระต่างๆ ของสหประชาชาติ เพราะระบบพหุภาคีเป็นหนทางที่จะนำพาพวกเราให้หลุดพ้นจากวิกฤติครั้งนี้ไปได้ร่วมกัน เพื่อสร้างอนาคตที่มีสันติสุข และเพื่อโลกที่น่าอยู่สำหรับพวกเราและชนรุ่นหลัง.

 

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
September 26, 2020 at 10:36AM
https://ift.tt/3n3wN7c

นายกฯแนะยูเอ็นต้องเป็นตัวหลักคุมวัคซีน-ยารักษา'โควิด-19' - เดลีนีวส์
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "นายกฯแนะยูเอ็นต้องเป็นตัวหลักคุมวัคซีน-ยารักษา'โควิด-19' - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.