Search

อันตราย! เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง “สุริยะ”เร่ง สมอ.ประกาศเป็นสินค้าควบคุม - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ให้เร่งออกประกาศให้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นสินค้าควบคุมมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ภาคบังคับ หลังจากมีผู้ใช้สินค้าดังกล่าวถูกไฟฟ้าดูด ถึงแก่ความตายเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากการใช้สินค้า ซึ่งจะเป็นผลให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าสินค้าจะต้องขออนุญาตจาก สมอ. เพื่อตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าก่อน หากไม่เป็นไปตาม มอก.จะไม่สามารถนำมาจำหน่ายในท้องตลาดได้

“ปัจจุบัน สมอ. มีการกำหนด มอก.เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงอยู่แล้ว และได้ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 52 แต่เป็น มอก. ภาคสมัครใจ ไม่ได้มีการควบคุมการนำเข้าสินค้า แต่มาระยะหลังมีผู้ใช้สินค้าถูกไฟฟ้าดูดถึงแก่ความตาย จึงได้ให้ สมอ.ไปทบทวน มอก.ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับเทคโนโลยีการผลิตในปัจจุบัน ล่าสุด บอร์ด สมอ. ได้เห็นชอบร่าง มอก.ไปแล้วเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาคาดว่า มอก.เรื่องนี้จะมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้”

ทั้งนี้ สำหรับ มอก. เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง หรือเครื่องทำความสะอาดใช้ความดันสูงที่จำหน่ายในท้องตลาดขณะนี้ สมอ.ได้ใช้มาตรฐาน มอก. 60335 เล่ม 2 (79)-2563 เป็น มอก.ภาคสมัครใจ แต่เป็นมาตรฐานที่ทำขึ้นโดยอ้างอิงมาตรฐาน IEC ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สากลยอมรับ ครอบคลุมถึงเครื่องฉีดน้ำที่มีแรงดันน้ำระหว่าง 25-350 บาร์ และเครื่องทำความสะอาดใช้ไอน้ำที่มีความจุน้ำไม่เกิน 100 ลิตร และมีแรงดันน้ำไม่เกิน 25 บาร์ โดยเครื่องทำความสะอาดทั้ง 2 ชนิด จะมีการควบคุมด้านความปลอดภัยในการใช้งานด้านต่างๆ อาทิ การป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว การเดินสายไฟภายใน ความต้านทานต่อความชื้น การเข้าถึงส่วนมีไฟฟ้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกระแสไฟฟ้ารั่วขณะใช้งาน ความต้านทานต่อความร้อนและไฟไหม้ และความต้านทานต่อการเป็นสนิม เป็นต้น “ระหว่างที่กฎหมาย มอก. ยังไม่มีผลบังคับใช้ ขอฝากเตือนประชาชนให้เลือกใช้สินค้าด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะสินค้าเกรดต่ำจากประเทศเพื่อนบ้าน หากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้”.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ภาคบังคับ" - Google News
September 18, 2020 at 07:01AM
https://ift.tt/2ZJd2aQ

อันตราย! เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง “สุริยะ”เร่ง สมอ.ประกาศเป็นสินค้าควบคุม - ไทยรัฐ
"ภาคบังคับ" - Google News
https://ift.tt/2YaK1os
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อันตราย! เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง “สุริยะ”เร่ง สมอ.ประกาศเป็นสินค้าควบคุม - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.