Search

ตร.ปรับใช้แผนชุมนุม 63 รับมือม็อบ นายกฯกำชับยึดหลักละมุนละม่อม - โพสต์ทูเดย์

koi.prelol.com

ตร.ปรับใช้แผนชุมนุม 63 รับมือม็อบ นายกฯกำชับยึดหลักละมุนละม่อม

วันที่ 19 ก.ย. 2563 เวลา 13:24 น.

รองโฆกตร. แถลง ปรับใช้แผนชุมนุม 63 รับมือม็อบแทนแผนกรกฎ 52 ยันไม่ใช้ความรุนแรง เผย นายกฯ กำชับ ใช้ความอดทน อดกลั้น ดูแลผู้ชุมนุมอย่างละมุนละม่อม

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจรับม็อบแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ในการขับเคลื่อนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผบ.ตร. ที่รับผิดชอบงานมั่นคง เป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบายของทางรัฐบาลและ ตร. ในครั้งนี้การดำเนินการรักษาความปลอดภัยในปัจจุบันใช้แผนชุมนุม 63 ซึ่งเดิมใช้แผนกรกฎ 52 โดยแผนชุมนุมปี 63 เป็นแผนที่เป็นการปรับปรุงและนำข้อผิดพลาด รวมถึงการนำบทเรียนเก่าๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และมติครม.ว่าด้วยเรื่องการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เราได้ดำเนินการจัดทำแผนให้สอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบคำสั่งที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากโดยหลักการเในปัจจุบัน ยังอยู่ในห้วงของการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่าด้วยการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นความจำเป็นที่ในแผนก็มีการระบุเรื่องการประสานความร่วมมือกับหน่วยร่วมปฏิบัติต่างๆ

สำหรับสาระสำคัญในแผนชุมนุม 63 คือเรื่องการกำหนดบทบาทขั้นตอน อำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น การแจ้งการชุมนุม หลายๆ คนอาจมีความเข้าใจผิดว่าการชุมนุมประเภทใดต้องไปแจ้งขออนุญาตอย่างไร ซึ่งจะมีรายละเอียดอยู่แล้ว ถ้าการชุมนุมนั้นเจ้าหน้าที่พิจารณาดูแล้วเป็นการชุมนุมที่สุ่มเสี่ยงอาจจะละเมิดต่อการกระทำความผิดของกฎหมายในคำสั่งหรือแผนนั้นก็จะมีแนวทางในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่มีความชัดเจนหรือเหมาะสมกับสถานการณ์ ยืนยันว่าการใช้แผนไม่ได้ออกแผนมาเพื่อใช้จัดการกับม็อบ การใช้คำว่าจัดการคงเป็นคำที่ไม่ถูกต้องนัก

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เน้นให้ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างละมุนละม่อม โดยให้ดูแลผู้ที่มาชุมนุมวันนี้ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา นอกจากจะยึดหลักกฎหมายแล้วจะต้องใช้หลักความละมุนละม่อม และการอดทนอดกลั้น โดยถือว่าจะต้องดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยปลอดภัยมากที่สุด จะไม่มีการใช้กำลังแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า บช.น. แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน คือ 1.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และพื้นที่โดยรอบ สนามหลวง ถนนราชดำเนินใน แยกสะพานผ่านพิภพ มี พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6 เป็นผู้รับผิดชอบ 2.ถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่สะพานผ่านพิภพ จนถึงแยก จปร. มี พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง ผบก.น.1 เป็นผู้รับผิดชอบ 3.ถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่แยก จปร. สะพานมัฆวานรังสรรค์ ไปจนถึงถนนราชดำเนินนอก มี พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.อคฝ. เป็นผู้รับผิดชอบ ทั้งนี้จะมีการตั้งจุดคัดกรองโควิด-19 จำนวน 4 จุด คือ จุดที่ 1-2 บริเวณประตูทางเข้า ม.ธรรมศาสตร์ จุดที่3 ประตูถนนท่าพระจันทร์ จุดที่4 ถนนพระอาทิตย์

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
September 19, 2020 at 01:27PM
https://ift.tt/3iWXmIs

ตร.ปรับใช้แผนชุมนุม 63 รับมือม็อบ นายกฯกำชับยึดหลักละมุนละม่อม - โพสต์ทูเดย์
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ตร.ปรับใช้แผนชุมนุม 63 รับมือม็อบ นายกฯกำชับยึดหลักละมุนละม่อม - โพสต์ทูเดย์"

Post a Comment

Powered by Blogger.