Search

'เดชรัต'เผยล่ารายชื่อแก้รธน.60 ทะลุ9หมื่นแล้ว-หวังครบแสนคืนนี้ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

koi.prelol.com

วันเสาร์ ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2563, 20.32 น.

"เดชรัต"เผยล่ารายชื่อแก้รธน.60 ทะลุ9หมื่นแล้ว-หวังครบแสนคืนนี้ จ่อยื่นสภา22กันยาฯ

เมื่อเวลา 19.45 น.วันที่ 19 กันยายน 2563 ที่บริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม ข้างคลองหลอด สนามหลวง กรุงเทพฯ นายเดชรัต สุขกำเนิด อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขึ้นปราศรัยบนเวทีย่อย ว่าด้วยการรณรงค์รวบรวมรายชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ได้ลดทอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน อาทิ การรักษาพยาบาล จากเดิมที่รัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ กำหนดว่ารักษาฟรี แต่รัฐธรรมนูญ 60 มีการเพิ่มเติมคำว่าผู้ยากไร้เข้าไป หรือการศึกษาขั้นพื้นฐานที่รัฐต้องจัดให้จากเดิมที่เคยระบุไว้ชัดว่า 12 ปี รัฐธรรมนูญ 60 ก็ไปเปลี่ยนเป็นคำว่าการศึกษาภาคบังคับ หรือสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากเดิมที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ไปเปลี่ยนเป็นมาการแต่งตั้ง เป็นต้น

นายเดชรัต กล่าวต่อไปว่า ด้วยความที่รัฐธรรมนูญ 60 มีที่มาจากเผด็จการ จึงกำหนดให้แก้ไขได้ยาก กฎหมายทั่วไปรวบรวมรายชื่อเพียง 1 หมื่นรายชื่อ แต่การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ต้องใช้ถึง 5 หมื่นรายชื่อ โดยคิดว่าประชาชนคงไม่มีทางรวบรวมได้ แต่ ณ ปัจจุบันรวบรวมได้แล้วถึง 91,000 รายชื่อ และหวังว่าค่ำคืนนี้ที่เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรวบรวมรายชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะสามารถรวบรวมได้ถึง 1 แสนรายชื่อ

และในวันที่ 22 ก.ย.2563 เวลา 13.00 น.จะมีการนัดหมายรวมตัวกัน ณ สถานีรถไฟฟ้า MRT เตาปูน ทางออกประตู 4 เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดไปยื่นที่อาคารรัฐสภา โดยคาดหวังว่า ในการประชุมสภา วันที่ 23 ก.ย.2563 สมาชิกรัฐสภา จะรับฟังเสียงประชาชน ทั้งนี้ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ก็ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนด้วย เพื่อเข้าไปร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ดีกว่า โดยการรวบรวมรายชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เป็นการรวบรวมรายชื่อจริง มีเอกสารหลักฐานยืนยัน ยืนยันจะสู้ตามช่องทางแม้จะเป็นช่องเล็กๆ ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จะไม่ฉีกรัฐธรรมนูญแบบเดียวกับที่เผด็จการทำ

ขณะที่บรรยากาศโดยรอบเวทีเล็กดังกล่าว มีประชาชนจำนวนมากต่อแถวรอลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ในเวลา 20.10 น.จะมีฝนตกปรอยๆ ลงมาก็ตาม

Let's block ads! (Why?)



"ภาคบังคับ" - Google News
September 19, 2020 at 08:32PM
https://ift.tt/2RGk0cj

'เดชรัต'เผยล่ารายชื่อแก้รธน.60 ทะลุ9หมื่นแล้ว-หวังครบแสนคืนนี้ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"ภาคบังคับ" - Google News
https://ift.tt/2YaK1os
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'เดชรัต'เผยล่ารายชื่อแก้รธน.60 ทะลุ9หมื่นแล้ว-หวังครบแสนคืนนี้ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.