Search

5 เคล็ดลับ เพิ่มเงินงอกเงยระยะยาว จากหลักหมื่นเป็นล้านบาท - Businesstoday

koi.prelol.com

บททดสอบชีวิตจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ลากคนตกม้าตายจำนวนมาก เพราะจู่ๆ ก็ตกงานแบบไม่ได้ตั้งตัว แม้แต่งานที่ใครๆ ก็อยากเข้าไปทำ อาชีพแอร์โฮสเตส นักบินสายการบินต่างๆ ที่มีรายได้มั่นคง แต่เจอมาตรการปิดเมืองก็ทำเอาตกงานกันยกบริษัท ชีวิตทางการเงินสะดุดล้มไม่ทันตั้งตัว และคนจำนวนไม่น้อยก็ไม่ได้วางแผนทางการเงินไว้ด้วย

ฉบับนี้จึงขอนำเรื่องราวจากทีมงาน Plan Your Money ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา มาเล่าสู่กันฟัง จะ “เก็บเงินให้งอกเงย” อย่างไรในระยะยาว  เปรียบเสมือนการปลูกต้นไม้ใหญ่ที่ต้องใส่ใจและมีเคล็ดลับทำให้ออกดอกออกผลไว้พร้อมรับมือยามฉุกเฉิน โดยทีมงานแบงก์กรุงศรีให้เคล็ดลับมา 5 ข้อ ได้แก่

เคล็ดลับแรก ตั้งเป้าหมายการลงทุน และวิธีทำอย่างไรให้ถึงเป้า  ตัวอย่าง ลองตั้งเป้าการวางแผนลงทุนให้เงินงอกเงย 1 ล้านบาท ภายใน 10 ปี ก็ต้องคิดว่าจะต้องลงทุนเดือนละเท่าไร เสร็จแล้วดูวิธีการที่จะทำให้ไปถึง

- Advertisement -

เคล็ดลับที่ 2 ลงทุนเน้นคุณค่า หรือ Value Investment ที่เรียกกันว่า VI ถือเป็นอีกปัจจัยทำให้เงินงอกเงยได้ตามเป้าหมาย  เพราะมองหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐาน หุ้นที่มั่นคง มีโอกาสเติบโต จะเน้นถือลงทุนตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป  โดยทำให้หุ้นยิ่งถือยิ่งมีมูลค่าในตัวเองและส่งผลดีต่อพอร์ตลงทุนในระยะยาว  แต่ก่อนลงทุนต้องวิเคราะห์อย่างระมัดระวังในหุ้นนั้นๆ

เคล็ดลับที่ 3 เปรียบเทียบการลงทุนในกองทุนรวมที่มีเงินปันผลและไม่มีเงินปันผล ซึ่งคนที่แบ่งเงินลงทุนกองทุนรวมควรเลือกแบบไหน อย่างกองทุนรวมที่มีเงินปันผลมีข้อดีคือ ช่วงเวลาปันผลทำให้เราได้เงินสดมาใช้หรือเก็บไปลงทุนอย่างอื่นต่อ  และช่วงที่ตลาดผันผวน แต่เราได้ผลกำไรในรูปเงินปันผลออกมาก่อนก็จะช่วยบรรเทาผลกระทบได้ แต่ข้อเสียก็คือ เวลาตลาดขาขึ้น การขายจะได้กำไรส่วนต่างค่อนข้างน้อยกว่าแบบไม่มีปันผล และต้องเสียภาษีเงินปันผลด้วย

สำหรับกองทุนไม่มีเงินปันผล ข้อดีคือ กำไรจากการลงทุนจะทบต้นเรื่อยๆ ทำให้พอร์ตโตเร็วขึ้น  และกำไรจากการขายกองทุนจะได้เต็มที่ ไม่ต้องเสียภาษีเงินปันผล แต่ข้อเสียคือ หากตลาดปรับตัวลง กองทุนนี้มีโอกาสจะขาดทุนได้มากกว่า ขึ้นอยู่ว่าอยากมีรายได้ระหว่างทาง ก็เลือก “กองทุนรวมมีปันผล” หรืออยากให้เงินงอกเงยเร็ว ก็เลือก “กองทุนไม่มีเงินปันผล”

เคล็ดลับที่ 4 ต่อยอดการลงทุนอื่นๆ ให้มีคุณภาพ เพื่อผลกำไรที่งดงามในอนาคต เช่น กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ให้ประโยชน์ถึง 3 ต่อ คือ เงินลงทุนงอกเงยด้วยการชนะอัตราเงินเฟ้อ  สามารถนำเงินลงทุนมาลดหย่อนภาษีได้ และใช้เป็นเงินเก็บยามเกษียณได้ หรือจะเลือกลงทุนกองทุน SSF (Super Savings Fund) ที่รัฐบาลเพิ่งออกมาปีนี้ โดยมีเงื่อนไขการลดหย่อนภาษีเช่นกัน หรือจะไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ สินทรัพย์อื่นๆ ก็ได้

เคล็ดลับที่ 5 ลงทุนเพื่อสร้าง Passive Income  คือ รายได้เกิดจากเราให้เงินทำงานอย่างแท้จริง  ซึ่งจะต้องทำควบคู่ไปกับ Active Income  ที่มีการเลือกลงทุนที่มีรายได้และความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างสมดุล เช่น ลงทุนหุ้น กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์สินอื่นๆ  ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการสร้างและสะสมเพื่อให้เงินงอกเงินได้ตามเป้าหมาย

ทั้ง 5 เคล็ดลับนี้เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุน แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ การตรวจสอบความเสี่ยงให้เหมาะสมกับตัวเอง และอย่าลืม “ทบทวน” แผนลงทุนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เงินงอกเงยออกมาได้อย่างเต็มที่ เงินหมื่นก็เปลี่ยนเป็นเงินล้านได้ไม่ยาก

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
September 07, 2020 at 05:00AM
https://ift.tt/331vtZm

5 เคล็ดลับ เพิ่มเงินงอกเงยระยะยาว จากหลักหมื่นเป็นล้านบาท - Businesstoday
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "5 เคล็ดลับ เพิ่มเงินงอกเงยระยะยาว จากหลักหมื่นเป็นล้านบาท - Businesstoday"

Post a Comment

Powered by Blogger.