Search

กองทัพอากาศ จัดกิจกรรม “น่านฟ้าโมเดล 2020 ในพื้นที่ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน - Chiang Mai News - เชียงไหม่นิวส์

koi.prelol.com

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 เวลา 10.30 น. ในพื้นที่ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย แพทย์หญิง วิไลภรณ์ วงษ์วาทย์ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในการจัดกิจกรรม “น่านฟ้าโมเดล 2020” น โดยมี นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และ ว่าที่ร้อยตรี ศราวุธ กรจิระเจริญ นายอำเภอนาน้อย ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และคณะ ได้พบปะกับพี่น้องประชาชน ณ ศาลาประชาคมบ้านหนองเตา หมู่ 5 ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน โดยได้มอบทุนปลูกป่า และทุนการศึกษา ให้กับชุมชนและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมทั้งเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้รักษาป่าต้นน้ำ “น่านฟ้าโมเดล 2020 ” จากนั้นได้เดินทางต่อไปยังบริเวณแปลงสาธิต เพื่อปลูกป่า และสร้างฝายชุมชน ร่วมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และเดินทางไปยังโรงพยาบาลนาน้อย เพื่อมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ จากนั้นได้เดินทางไปยังโรงเรียนนาน้อย เพื่อเยี่ยมชมการบริการประชาชนของ “หน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ”

โครงการ “น่านฟ้าโมเดล 2020 ” เป็นโครงการที่กองทัพอากาศ มุ่งหวังสร้างต้นแบบชุมชนป่าต้นน้ำ โดยจะมีการฟื้นฟูและพัฒนาครอบคลุมทั้งการปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ การสร้างแหล่งน้ำ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน โดยกองทัพอากาศได้ใช้ขีดความสามารถและยุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศ ในการบินถ่ายภาพทางอากาศ และการนำเทคโนโลยีด้านการจัดทำแผนที่ภูมิสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) ซึ่งสามารถทำแบบจำลอง 3 มิติ แสดงความสูงต่ำของภูมิประเทศและทิศทางการไหลของกระแสน้ำ อันจะทำให้การวางแผนและกำหนดพิกัดจัดสร้างอ่างเก็บน้ำ ฝาย หลุมขนมครก หรือธนาคารน้ำเป็นไปได้อย่างถูกต้องและบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านการปลูกป่า กองทัพอากาศได้ร่วกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง กำหนดพื้นที่เป้าหมายสำหรับการปลูกป่า แบ่งเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ การปลูกป่าโดยโปรยเมล็ดพันธุ์พืชจากอากาศยานของกองทัพอากาศ (เครื่องบิน BT-67) และอากาศยานขนาดเล็ก (Drone) พื้นที่ 1,600 ไร่ นอกจากนี้ยังมีการปลูกป่าด้วยต้นกล้าในพื้นที่ 40 ไร่ ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการวิจัยและคัดเลือกชนิดพันธุ์พืชที่เหมาะสมต่อการปลูกเป็นไม้ยืนต้น มีอัตราการเติบโตและการอยู่รอดสูง เพื่อนำเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวาจัดทำเป็น “แคปซูลเมล็ดพันธุ์พืช” ซึ่งจะเพิ่มอัตราการอยู่รอดและเติบโตเป็นกล้าไม้ ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมหลายสิบเท่า นอกจากนี้ได้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดน่าน เพื่อร่วมกับกองทัพอากาศในการใช้อากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก ทำการบินโปรยเมล็ดพันธุ์พืช

ด้านการจัดการน้ำ กองทัพอากาศใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพทางอากาศ ทั้งด้วยอากาศยานและภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อจัดำแผนที่ภูมิสารสนเทศภูมิศาสตร์ และสร้างแบบจำลองทิศทางการไหลของกระแสน้ำ ในพื้นที่ตำบลศรีษะเกษฯ และได้วางแผนกำหนดจุดสร้างฝายชะลอน้ำชุมชน จำนวน 7 – 10 แห่ง ภายในพื้นที่โครงการฯ เพ่อเป็นการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเบื้องต้น และเพื่อเก็บกักน้ำไว้ให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ใช้ยาวนานยิ่งขึ้น

ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต กองทัพอากาศ น้อมนำแนวพระราชดำริ เพื่อให้คนอยู่ร่วกับป่าได้อย่างยั่งยืน และให้พี่น้องประชาชะนีความรัก หวงแหน ภาคภูมิใจในบ้านเกิด และป่าต้นน้ำของตน โดยส่งเสริการปลูกพืชเศรษฐกิจภายในชุมชนเพื่อเสริมสร้างรายได้ พร้อมทั้งจัดตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้รักษาป่าต้นน้ำ” ณ ศาลาประชาคมบ้านหนองเตา หมู่ ตำบลศรีษะเกษ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และกระจาย/จำหน่าย ผลผลิตทางการเกษตรของชุมชนผ่านตลาดการค้าออนไลน์ นอกจากนี้ในส่วนของสุขภาพและสาธารณสุข กองทัพอากาศ โดย กรมแพทย์ทหารอากาศ จะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์เพื่อไปร่วมให้คะแนะนำแก่โรงพยาบาลนาน้อย เพื่อให้เข้าสู่ระดับมาตรฐาน HA พร้อมมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ เพื่อส่งต่อดูแลพี่น้องประชาชนชาวอำเภอนาน้อยต่อไป

นอกจากนี้ กองทัพอากาศ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ “ปลูกป่าในใจคน” โดยได้จัดกิจกรรมค่ายน่านฟ้า Youth Camp 2020 โดยนำนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาของอำเภอนาน้อย ไปทัศนศึกษาเสริมสร้างความรู้ ประสบการณ์ และปลูกจิตสำนึกในด้านการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ และสถานีรายงานเขาเขียว กรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ เพื่อสร้างกลุ่มเยาวชนอาสาสมัครดูแลป่าต้นน้ำจังหวัดน่านให้มีความยั่งยืนสืบต่อไป

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
September 09, 2020 at 10:35PM
https://ift.tt/3h9QxSk

กองทัพอากาศ จัดกิจกรรม “น่านฟ้าโมเดล 2020 ในพื้นที่ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน - Chiang Mai News - เชียงไหม่นิวส์
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กองทัพอากาศ จัดกิจกรรม “น่านฟ้าโมเดล 2020 ในพื้นที่ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน - Chiang Mai News - เชียงไหม่นิวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.