Search

เติมปฎิทิน-บันทึกทุกกิจกรรมให้เต็ม วิธีบริหารเวลารูปแบบใหม่ จากอดีตพนักงาน Google - Brand Inside

koi.prelol.com

เวลาที่เรามีใน 1 วัน คือ 24 ชั่วโมงเท่าๆ กันทุกคน แต่เคยตั้งคำถามไหมว่า ทำไมมหาเศรษฐีหรือบุคคลที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก ถึงสามารถดูแลบริษัท หรือทำหลายๆ งานได้พร้อมกันภายในวันเดียว คำตอบคือ การบริหารจัดการเวลา

ภาพโดย Marvin Meyer จาก Unsplash

ถ้าบริหารจัดการเวลาไม่ดี ต่อให้มีเวลามากกว่า 24 ชั่วโมงต่อวัน ก็ยังไม่พอ แต่แน่นอนว่าในความจริงเราคงไม่สามารถเพิ่มเวลาในชีวิตของเราได้ การบริหารจัดการเวลาในแต่ละวันจึงเป็นเรื่องที่ควรทำ โดยเริ่มต้นง่ายๆ จากการบันทึกกิจกรรมหรืองานที่ต้องการทำลงไปในปฎิทิน

แต่ John Zeratsky อดีตพนักงานที่ทำงานกับ Google มานานถึง 15 ปี มีวิธีการบริหารจัดการเวลาด้วยการบันทึกกิจกรรมหรืองานต้องทำที่แตกต่างออกไปจากคนอื่น ที่มักบันทึกเฉพาะงานที่มีความสำคัญลงไป เพราะ Zeratsky เลือกที่จะบันทึกทุกกิจกรรม ตั้งแต่การทานอาหาร ช่วงเวลาพัก ประชุม หรือแม้แต่ออกกำลังกาย

Zeratsky เล่าว่า เขาต้องการนึกถึงทุกๆ สิ่งในชีวิตที่เขาจำเป็นต้องทำ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องงานเท่านั้น เมื่อไหร่เป็นเวลาสำหรับพัก เมื่อไหร่เป็นเวลาสำหรับการทานอาหารกลางวัน เพราะบางครั้งเราก็ไม่อาจตัดสินใจที่จะทำกิจวัตรต่างๆ ได้อย่างดีพอ การบันทึกเวลาไว้ล่วงหน้าอาจดีกว่าการตัดสินใจด้วยตัวเองที่หน้างาน

แทนที่จะใช้การคิดว่าในแต่ละวันจะต้องทำงานหรือกิจกรรมอะไรบ้าง ก็เปลี่ยนเป็นการวางแผนและบันทึกลงไปในปฎิทินเลยจะดีกว่า

ภาพโดย Jealous Weekends จาก Unsplash

จดบันทึกทุกกิจกรรมที่ต้องทำลงปฎิทิน

วิธีการบันทึกกิจกรรมหรืองานที่ต้องทำของ Zeratsky จะแบ่งออกเป็น 2 วิธี วิธีแรกจะเป็นการสร้างประเภทของปฎิทินขึ้นมาใหม่ เพื่อแยกเรื่องงานออกจากเรื่องส่วนตัว เช่น ปฎิทินเรื่องงานจะบันทึกเกี่ยวกับการประชุม นัดหมายที่ต้องทำ การจัดการกับงานเอกสาร ส่วนปฎิทินเรื่องส่วนตัว จะบันทึกเรื่องอื่นๆ เช่น นัดหมายการหาหมอ นัดไปทานอาหารเย็นกับเพื่อน ซึ่งทั้งสองปฎิทินสามารถเลือกที่จะเปิดปิดได้ จะช่วยให้การวางแผนเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวง่ายขึ้น และรู้ว่าช่วงเวลาไหนที่ยังมีความทับซ้อนกันอยู่บ้าง

ส่วนอีกวิธีหนึ่ง จะคล้ายๆ กับวิธีแรก คือการบันทึกทุกกิจกรรมลงไป แต่จะไม่แยกประเภทเรื่องงานออกจากเรื่องส่วนตัว วิธีนี้จะเป็นการบังคับให้ต้องมีการบริหารจัดการเวลาในแต่ละวันที่ดีกว่า

วิธีการบริหารจัดการเวลาของ Zeratsky ช่วยทำให้เขาสามารถทุ่มเทพลัง และความตั้งใจทั้งหมดที่มีลงไปกับสิ่งที่ต้องทำ รวมถึงสร้างความสมดุลระหว่างงานประเภทต่างๆ ที่ต้องทำในวันเดียวกัน เช่น งานเอกสาร งานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ หรือแม้แต่การมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่นๆ

เริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบ

Zeratsky แนะนำว่า ให้การบันทึกกิจกรรมหรืองานที่ต้องทำในแต่ละวัน ให้เริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบร้อน อาจเลือกกิจกรรมที่มีความยืดหยุ่น เรายังคงมีอำนาจในการจัดการได้ มาบันทึกในปฎิทินของเราเป็นอันดับแรกๆ

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
September 09, 2020 at 08:57PM
https://ift.tt/2FoVklx

เติมปฎิทิน-บันทึกทุกกิจกรรมให้เต็ม วิธีบริหารเวลารูปแบบใหม่ จากอดีตพนักงาน Google - Brand Inside
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เติมปฎิทิน-บันทึกทุกกิจกรรมให้เต็ม วิธีบริหารเวลารูปแบบใหม่ จากอดีตพนักงาน Google - Brand Inside"

Post a Comment

Powered by Blogger.