Search

ถอดบทเรียนระเบิดเบรุต 3 วิธีเก็บ 2 หลักทำลาย แอมโมเนียมไนเตรท ต้นตอหายนะ - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

ถอดบทเรียนระเบิดเบรุต 3 วิธีเก็บให้ปลอดภัย 2 หลักทำลาย แอมโมเนียมไนเตรท ต้นตอหายนะ อานุภาพพิเศษร้ายลึกติดไฟเองได้ แม้อยู่ในที่อับ

กลายเป็นข่าวสะเทือนใจและช็อกชาวโลก กรณีเกิดเหตุระเบิดโกดังท่าเรืออ่าวเซนต์ จอร์จ ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน เมื่อเย็นวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 100 ราย บาดเจ็บกว่า 4,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก 

สาเหตุระเบิดช็อกโลกกลางกรุงเบรุต นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ ระบุเกิดจากสาร “แอมโมเนียมไนเตรท” (Ammonium Nitrate) น้ำหนัก 2,750 ตันที่ถูกเก็บไว้ในท่าเรือ หลังตรวจยึดจากเรือสัญชาติมอลโดวา

หลังเกิดข่าวช็อกโลก หลายคนพิเคราะห์ โศกนาฏกรรมช็อกโลกครั้งนี้อาจไม่เกิดขึ้น หากสารแอมโมเนียมไนเตรทดังกล่าวที่ยึดและเก็บไว้ตั้งแต่ปี 2014 หรือเมื่อ 6 ปีก่อน ถูกจัดการ หลักการทำลายหรือการเก็บรักษาที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ สอบถามจาก รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

แอมโมเนียมไนเตรท จุดกำเนิดระเบิดทางทหาร

สำหรับอานุภาพความรุนแรงของแอมโมเนียมไนเตรทในเบรุตจนเกิดกลุ่มควันเป็นดอกเห็ด รศ.ดร.วีรชัย อธิบายว่าคือ Pressure wave หรือ คลื่นความดันจากก๊าซร้อน ที่เกิดจากการเผาไหม้อย่างรวดเร็วของแอมโมเนียมไนเตรทที่เปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็นก๊าซ ซึ่งอัตราการเผาไหม้เร็วกว่า 3.5 กิโลเมตรต่อวินาที

ความรวดเร็วและอานุภาพรุนแรงเช่นนี้ จึงมักใช้สารแอมโมเนียมไนเตรททำระเบิด โดยหากนำไปผสมน้ำมันดีเซลจะกลายเป็นระเบิดทางทหารเรียกว่า ANFO(แอนโฟ) ซึ่งมีอานุภาพรุนแรง ถือเป็นอาวุธสงคราม นั่นจึงเป็นสาเหตุให้เลบานอนยึดไว้ 

นอกจากนี้ยังนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น เหมือง โรงโม่หิน และการก่อสร้างต่างๆ ในต่างประเทศนำมาทำปุ๋ย แต่ในไทยไม่นิยมนำมาทำปุ๋ยเนื่องจากมีปุ๋ยยูเรียอยู่แล้ว ซึ่งนำไปเปลี่ยนเป็นสารระเบิดได้ถ้าทำปฏิกิริยากับกรดไนเตรต

แอมโมเนียมไนเตรทร้ายลึก แม้อยู่ในที่อับ 3 วิธีเก็บที่ปลอดภัย

คุณสมบัติเด่นของแอมโมเนียมไนเตรทจะมีออกซิเจนในตัวจึงติดไฟได้ง่ายซึ่งเป็นปัจจัยหลัก และมีอีก 2 องค์ประกอบ คือเชื้อเพลิง และประกายไฟหรือความร้อนที่มาจากอุบัติเหตุ คนจุด การก่อการร้าย หาก 3 อย่างนี้รวมกันได้ในอัตราส่วนที่เหมาะสมจะเกิดการติดไฟ แม้อยู่ในที่อับ ในท่อหรือกระบอกที่ไม่มีอากาศ นอกจากนี้แอมโมเนียมไนเตรทยังเกิดไฟเองได้โดยการวางกดทับซ้อน เนื่องจากเกิดความร้อนระอุด้านล่างที่ถูกทับ

เพื่อความปลอดภัยไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นเบรุต หลักการเก็บแอมโมเนียไนเตรทมีวิธีใดบ้างนั้น รศ.ดร.วีรชัย เปิดเผย 3 ปัจจัย ประกอบด้วย 1. ห่างไกลประกายไฟ 2.อากาศปลอดโปร่ง 3. ไม่แออัด ต้องอยู่ห่างไกลชุมชน

2 วิธีง่ายๆ ทำลาย แอมโมเนียมไนเตรท 

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
August 07, 2020 at 05:30AM
https://ift.tt/33ModCH

ถอดบทเรียนระเบิดเบรุต 3 วิธีเก็บ 2 หลักทำลาย แอมโมเนียมไนเตรท ต้นตอหายนะ - ไทยรัฐ
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ถอดบทเรียนระเบิดเบรุต 3 วิธีเก็บ 2 หลักทำลาย แอมโมเนียมไนเตรท ต้นตอหายนะ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.