Search

ข่าวดี!สถานการณ์ปลาทูไทย เพิ่มขึ้น-ฟื้นฟูช่วงโควิด - เดลีนีวส์

koi.prelol.com

สถานการณ์ปลาทูไทยในปัจจุบันมีรายงานว่า กำลังมีการลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเหตุผลในการทำประมงเกินขนาด รวมถึงการทำที่ผิดวิธี มีการใช้ตาข่ายถี่ในการจับ ทำให้ปลาทูที่มีขนาดเล็กตัวเล็กถูกจับมาพร้อมกับตัวใหญ่ทั้งหมด ดังนั้นเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้ประชากรปลาทูไทยลดฮวบลง เรียกได้ว่าตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤตถึงขั้นอาจ “สูญพันธุ์” ไปจากทะเลไทยได้นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคมประมงพื้นบ้าน จ.ประจวบคีรีขันท์ เผยข้อมูลถึงสถานการณ์ปลาทูไทยในช่วงที่ผ่านมานี้ ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ โดยระบุข้อความว่า “ข่าวล่า มาใว ครับ ชาวประมงหมู่บ้านทุ่งน้อยและหมู่บ้านใกล้เคียง จับปลาทูได้เยอะขึ้นมาหลายวันติดต่อกันแล้ว ถามสาเหตุ ว่าเกิดอะไร ชาวประมงตอบว่า 1.เพราะไม่มีเรือมาปั่นไฟ 2.เพราะโควิด-19 ทำให้แรงงานอพยพกลับบ้าน และ3.เรือขนาดใหญ่ขาดคนงานทำให้ปลาว่ายเข้ามาใกล้ฝั่งมากขึ้น

ง่ายๆแค่นี้ละครับ ทำให้ปลาทูเพิ่มขึ้น เรือขนาดเล็กเข้าถึงทรัพยากร บอกแล้วที่เขายากจนไม่ใช่เพราะเรือเล็ก ถ้าเขามีโอกาสได้เข้าถึงทรัพยากรหรือทรัพยากรถึงมือเขาเขาก็มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ปลาทูจะกลับมา ถ้าเรือปั่นไฟอวนตาถี่หมดไป
 
ล่าสุดนายปิยะได้โพสต์ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ปี2558 เป็นต้นมา ไม่เคยมีเรือจับปลาทู ด้วยอวนติดตา 3 อำเภอในจังหวัดประจวบคีรีขันท์ ออกเรือเพื่อจับปลาทูพร้อมกัน คือ อ.สามร้อยยอด อ.กุยบุรี อ.เมือง เดือนนี้ทั้งเดือนเรือสามอำเภอนี้กลับมาจับปลาทูพร้อมๆกัน ในพื้นที่ต่างอำเภอ หรือหน้าบ้านใครหน้าบ้านมัน หรืออาจจะมีมารวมกันบ้าง

ผมกำลังจะสื่อ ให้เห็นว่า แนวโน้วปลาทู ปลาคู่คนไทยมานานแสนนาน มีสถานการณ์ที่ดีขึ้น เป็นลำดับ และมีสิทธิ์กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง วันนี้เห็นผลเป็นรูปธรรม จับต้องได้ ได้ปลาจริง มีรอยยิ้มจริง มีความสุขถ้วนหน้า

“ผมเชื่อในการลงมือทำโดยไม่หวังผลตอบแทน สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ดีใจที่มีส่วนร่วมให้มันเกิดขึ้น ทำให้ชุมชนโดยรวม มีรายได้เพิ่มขึ้น พี่น้องประมงขนาดเล็กมีรายได้เพิ่มขึ้น พี่น้องประมงขนาดกลางที่ใช้เครื่องมือพื้นบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น ขอลงมือทำต่อครับ เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของทะเลไทย สู่ความยั่งยืนของอาชีพประมง ส่งต่อความมั่นคงทางอาหาร สู่ความมั่นคงทางรายได้”

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : ปิยะ เทศเเย้ม
 

Let's block ads! (Why?)



"เพิ่มขึ้น" - Google News
May 02, 2020 at 01:20PM
https://ift.tt/3c8paXj

ข่าวดี!สถานการณ์ปลาทูไทย เพิ่มขึ้น-ฟื้นฟูช่วงโควิด - เดลีนีวส์
"เพิ่มขึ้น" - Google News
https://ift.tt/2Y8r7Pd
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ข่าวดี!สถานการณ์ปลาทูไทย เพิ่มขึ้น-ฟื้นฟูช่วงโควิด - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.