Search

ฟังเหตุผล ทำไมอนุญาตบางกิจการ-กิจกรรม เปิดขายเหล้า 3 พ.ค. พบมั่วสุม ห้ามใหม่ได้ - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

ฟังเหตุผล ทำไม ศบค. อนุญาตบางกิจการ-กิจกรรม เปิดได้ ขณะที่ 3 พ.ค. ปลดล็อกขายเหล้าได้ แต่หากพบเป็นสาเหตุทำให้เกิดการมั่วสุม ผู้ว่าฯ สั่งห้ามได้

พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เผยหลังมีการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีก 1 เดือน ซึ่งรายละเอียดในข้อกำหนดที่ออกมาในการผ่อนปรน แต่ก็ต้องทำเป็นระยะ และขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน 

ในห้วงแรก ตั้งแต่ 3 พ.ค. เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ยังคงรักษามาตรฐานด้านสาธารณสุขเป็นหลัก แต่เริ่มผ่อนคลายในการทำกิจกรรม ด้านเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิต แต่ต้องถูกกำกับโดยข้อกำหนด ที่เชื่อว่า จะไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด สามารถกำหนดมาตรการที่เข้มข้นขึ้นได้

ในส่วนของร้านทำผม ที่อนุญาตให้เปิด แต่สามารถทำได้แค่เพียง ตัด สระ ซอย ก็เพราะใช้เวลาไม่นาน และทั้งลูกค้า และผู้ให้บริการ ก็จะต้องทำตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ 

ขณะที่การเล่นกีฬา กำหนดให้เล่นได้ในบางประเภท ซึ่งหลายคนสงสัยว่า ทำไมอนุญาตให้เล่นเทนนิส แต่ไม่อนุญาตเล่นแบดมินตัน เหตุผลก็คือ ไม่ได้เล่นในที่โล่งแจ้ง ซึ่งอาจทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ 

ภายใต้มาตรการผ่อนคลาย การบังคับตามปกติก็ยังบังคับอยู่ เช่น การจำกัดการเดินทางข้ามจังหวัด การห้ามออกนอกบ้านตั้งแต่ 4 ทุ่ม-ตี 4 ฯลฯ

ระยะต่อไป หากมีการประเมินว่า สถานการณ์ดีขึ้น หรือมีสิ่งบ่งชี้ว่าสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะพิจารณาผ่อนปรนระยะ 2, 3, 4 ต่อไป ซึ่งทั้งหมดต้องใช้ความระมัดระวัง ประกอบกับการพิจารณาด้านเศรษฐกิจและสังคม

ในขณะที่สถานพยาบาลที่อนุญาตเปิดได้ ก็เพราะเกี่ยวกับสุขภาพ แต่หากเป็นคลินิกเสริมความงาม คงยังไม่จำเป็น อีกทั้งใช้เวลานานในการให้บริการ

ทั้งนี้ ตอนที่กำหนดมาตรการผ่อนปรนในกิจการ และกิจกรรมนั้น ได้มีการหารือร่วมกันของ 3 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเฟสไหน ปัจจัยในการพิจารณา คือ ความร่วมมือของพี่น้องประชาชน และกิจกรรมเหล่านั้น เอื้อประโยชน์ด้านสาธารณสุขมากแค่ไหน

ส่วนเรื่องเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. สามารถขายได้แล้ว แต่ทั้งนี้ หากมีเหตุสมควรต้องจำกัดการจำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เป็นอำนาจของผู้ว่าฯ ในการออกคำสั่งตามอำนาจ สั่งปิดภายหลังได้ แต่ไม่อยากให้ถึงกับการมั่วสุม และหากมีหลายๆ พื้นที่เข้า การจำหน่ายสุรา เป็นสาเหตุให้เกิดการมั่วสุม ก็จะนำไปสู่การห้ามได้

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
May 02, 2020 at 12:50PM
https://ift.tt/3d8G08p

ฟังเหตุผล ทำไมอนุญาตบางกิจการ-กิจกรรม เปิดขายเหล้า 3 พ.ค. พบมั่วสุม ห้ามใหม่ได้ - ไทยรัฐ
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ฟังเหตุผล ทำไมอนุญาตบางกิจการ-กิจกรรม เปิดขายเหล้า 3 พ.ค. พบมั่วสุม ห้ามใหม่ได้ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.