Search

ครั้งแรกในรอบพันปี! พระบรมธาตุเจดีย์นครฯ งดกิจกรรมวันวิสาขบูชาป้องกันโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์

koi.prelol.com


นครศรีธรรมราช - พุทธศาสนิกชนร่วมมืองดร่วมกิจกรรมในวันวิสาขบูชา ตรงบริเวณลานพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจนับได้ว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 1 พันปีที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมได้

วันนี้ (6 พ.ค.) บรรยากาศที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ถนนราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ในเช้าวันวิสาขบูชาประจำปีนี้ได้งดกิจกรรมการตักบาตรทำบุญ งดการรวมตัวกันของพุทธศาสนิกชน เพื่อสวดมนต์บูชาองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช และในคืนนี้งดการเวียนเทียน ซึ่งอาจนับได้ว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบ 1 พันปีก็ว่าได้ โดยไม่เคยปรากฏในประวัติศาสตร์ว่ามีการงดกิจกรรมวิสาขบูชา หรือกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธสาสนาใดๆ ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในคาบสมุทรทะเลใต้ ในปี 2563 นี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 1 พันปีที่มีการงดกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนาในช่วงวันวิสาขบูชา คือ วันคลายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยปกติทุกปีวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช จะคลาคล่ำไปด้วยพุทธศาสนิกชนมาร่วมตักบาตรทำบุญในช่วงเช้า จากนั้นจะร่วมกันสวดมนต์เวียนเทียนกระทำทักษิณาวัตรรอบเขตพุทธาวาสที่ประดิษฐานองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งมีความเชื่อแต่โบราณว่าเป็นที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิธาตุ องค์พระเขี้ยวแก้วของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นประเพณีปฏิบัติของพุทธสาสนิกชนมายาวนานร่วม 1 พันปี จึงได้ชื่อว่าเป็นปูชนียสถานทางพระพุทธศาสนาที่มีชีวิต จนกำลังจะถูกส่งเสริมให้กลายเป็นมรดกโลกในเร็วๆ นี้


Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
May 06, 2020 at 10:48AM
https://ift.tt/2WqNcGc

ครั้งแรกในรอบพันปี! พระบรมธาตุเจดีย์นครฯ งดกิจกรรมวันวิสาขบูชาป้องกันโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ครั้งแรกในรอบพันปี! พระบรมธาตุเจดีย์นครฯ งดกิจกรรมวันวิสาขบูชาป้องกันโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.