Search

ทสม.อยุธยา ร่วม ทสม.กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมวันอนุรักษ์พัฒนาคูคลองแห่งชาติ - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อยุธยา และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมกรุงเทพฯ (ทสม.กทม.) ลุยจัดงานวันอนุรักษ์คูคลอง ประจำปี 63 วัดบางซ้ายใน จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ตลาดน้ำขวัญเรียม วัดบำเพ็ญเหนือ วัดบางเพ็งใต้ เขตมีนบุรี หวังสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์แม่น้ำ คูคลอง ให้มีความสะอาดสวยงาม สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.63 วัดบางซ้ายใน จ.พระนครศรีอยุธยา นายอธิวัฒน์ สุคนธประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นประธานเปิดงานการจัดงานวันอนุรักษ์คูคลอง ประจำปี 2563 "คลองสวย น้ำใส ไร้มลพิษ สัตว์น้ำทุกชนิดมีชีวิตในลำคลอง (1 คลอง 2 จังหวัด)" และนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และ นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมกิจกรรม โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนร่วมกันอนุรักษ์แหล่งน้ำ ปลูกต้นไม้ ปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดจากกรมประมง เพื่อทำให้ระบบนิเวศมีความสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีการลงเรือโยนลูกบอล EM และเก็บผักตบชวา โดยมีเรือกำจัดผักของกรมชลประทาน และเรือของกรมเจ้าท่าดูแลความปลอดภัย

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมงานยังได้ร่วมชมการประกวดอาหารพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมต่างๆ ที่ให้ความรู้ และเสริมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์แม่น้ำ คูคลอง และในช่วงบ่ายยังมีการจัดการแข่งขันเรือ ขณะที่ทาง ทสม.ยังมีกิจกรรมเปิดรับสมัครสมาชิกใหม่เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้าร่วม

สำหรับการจัดงานที่ตลาดน้ำขวัญเรียม วัดบำเพ็ญเหนือ วัดบางเพ็งใต้ มีนายภิญโญ แสงภู่ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ทำพิธีเปิดงาน และเทน้ำ EM โยน EM ball เพื่อเพิ่มจุลินทรีย์ลงแหล่งน้ำ และปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดจากกรมประมง จำนวน 200,000 ตัว จากนั้นมีการแสดงขบวนเรือบุพชาติสวยงามตระการตาจากสถาบันการศึกษา 4 แห่ง ตามด้วยกิจกรรมล่องเรือรักษ์น้ำ และมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต สร้างสีสันและความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมงาน

ภายในงานยังมีกิจกรรมประกวดภาพวาดระบายสีจากเยาวชน นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกันพันธุ์ปลา โดยกรมประมง มีบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น และเปิดรับสมัคร ทสม. ตลอดจนกิจกรรมร่วมสนุกเพื่อส่งเสริมการแยกขยะ และใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

นายปรีดี นักงาน ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (ทสม. กทม.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สมาชิกเครือข่าย ทสม. กทม.ทั้ง 50 เขต มีบทบาทในการทำงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหลายโครงการ อย่างการปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียว และปลูกป่าชายเลน พัฒนาคูคลอง แหล่งน้ำในชุมชนต่างๆ และร่วมประชุมเพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ในการรักษาสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน

"กลุ่มเยาวชนซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติ ได้หันมาตื่นตัวในการปกป้องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะที่เป้าหมายต่อไปของ ทสม. กทม. คือ พยายามหาทางเคลื่อนไหวเชื่อมประสานกับกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สองหน่วยงานทำงานด้านสิ่งแวดล้อมแบบเชื่อมโยงกันมากขึ้น ทั้งในด้านงบประมาณ และการจัดกิจกรรมต่างๆ พร้อมยอมรับว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้การทำงานชะลอตัวลง แต่อนาคตทาง ทสม. กทม.มีเป้าหมายในการทำงานประสานกับกรมป่าไม้ นำต้นไม้ไปปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชนต่างๆ มากขึ้น" นายปรีดี กล่าว.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
September 23, 2020 at 04:00PM
https://ift.tt/32USazl

ทสม.อยุธยา ร่วม ทสม.กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมวันอนุรักษ์พัฒนาคูคลองแห่งชาติ - ไทยรัฐ
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทสม.อยุธยา ร่วม ทสม.กรุงเทพฯ จัดกิจกรรมวันอนุรักษ์พัฒนาคูคลองแห่งชาติ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.