Search

อริยะโลกที่6 - หลวงพ่อหวั่น กุสลจิตโต วัดคลองคูณ จังหวัดพิจิตร - ข่าวสด

koi.prelol.com

หลวงพ่อหวั่น กุสลจิตโต - วันพุธที่ 2 ก.ย. 2563 ถือเป็นวันมงคล “พระครูพิพิธธรรมาทร” หรือ “หลวงพ่อหวั่น กุสลจิตโต” จะมีอายุครบรอบ 85 ปี เหล่าศิษย์ผู้ใกล้ชิดและญาติโยมผู้เลื่อมใส ร่วมจัดงานมุทิตาจิตฉลองอายุวัฒนมงคล เป็นประจำทุกปี

ปัจจุบัน สิริอายุ 85 ปี พรรษา 63 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดคลองคูณ ต.คลองคูณ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร

มีนามเดิม หวั่น แพนนท์ เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 2 ก.ย.2478 ที่บ้านคลองคูณ หมู่ 2 ต.คลองคูณ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร บิดา-มารดาชื่อ นายหมึก และนางขอด แพนนท์

ชีวิตในช่วงเยาว์วัยเป็นเด็กที่สัมผัสชีวิตอยู่กับธรรมชาติในชนบท มีจิตใจสงบเยือกเย็น ใกล้ชิดกับวัด ติดตามพ่อแม่ไปทำบุญฟังธรรมอยู่เสมอ พร้อมทั้งช่วยเหลือพ่อแม่ประกอบอาชีพเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู เท่าที่กำลังเด็กจะทำได้

เมื่อเติบโตขึ้นสมควรได้รับการศึกษาเล่าเรียนหนังสือที่โรงเรียน วัดคลองคูณจนจบชั้นประถมปีที่ 4 ภาคบังคับ จากนั้นออกมาช่วยเหลือครอบครัวเลี้ยงวัวควาย และประกอบอาชีพหลักเกษตรกรรมซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมที่มีมาแต่ครั้งปู่ย่าตายาย

เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 7 ก.ค.2499 โดยมีพระครูพิเศษธรรมรัตน์ วัดหาดแตงโม อ.ตะพานหิน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระใบฎีกานนท์ วัดไผ่หลวง เป็นพระกรรมวาจาจารย์และพระธรรมธรสง่า วัดไซลงโขน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ได้รับนามฉายาว่า “กุสลจิตโต” มีความหมายว่า ผู้มีจิตในธรรมอันเป็นกุศล

เมื่อบวช 3 พรรษา ได้รับความศรัทธาจากชาวบ้านและคณะสงฆ์มอบหมายให้เป็นพระพี่เลี้ยงดูแลอบรมพระนวกะและได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาส พ.ศ.2503 ครั้นพรรษาครบ 5 จึงได้รับแต่งตั้งให้เป็น เจ้าอาวาสตั้งแต่พ.ศ.2505

การศึกษาพุทธาคม ศึกษาอักขระเลขยันต์จากโยมพ่อหมึก ซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงปู่จันทร์ อดีตเจ้าอาวาสวัดคลองคูณ ศึกษาตำราเก่าแก่ของหลวงปู่โพธิ์ วัดวังหมาเน่า รวมทั้งพระอาจารย์รอด และหลวงพ่อจันทร์ วัดคลองคูณ พระเกจินามอุโฆษในอดีต

เป็นพระเกจิที่มีปฏิปทางดงาม เคร่งครัดใน พระธรรมวินัย เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาว อ.ตะพานหิน และจังหวัดใกล้เคียง กิจวัตรประจำวันท่านจะออกมานั่งรอต้อนรับญาติโยมและลูกศิษย์ที่เดินทางมากราบนมัสการทุกวัน

มีเมตตาสูงกับเหล่าศิษย์ เมตตาเท่าเทียมกันหมด ไม่ว่ายากดีมีจนมาจากไหนไม่ว่าจะไกลหรือใกล้ โดยไม่แบ่งแยกชนชั้นวรรณะ

ส่วนใหญ่ชาวบ้านที่เข้ามากราบนมัสการขอความอนุเคราะห์จากหลวงพ่อหวั่นในเรื่องต่างๆ เช่น ดูฤกษ์ยาม ดูฤกษ์งามมงคล งานขึ้นบ้านใหม่ ปลูกบ้าน บวช ลาสิกขา และกิจกรรมที่เห็นเป็นประจำทุกวัน คือ อาบน้ำมนต์เสริมดวงชะตาให้ญาติโยมทุกวันหลังเพล ส่วนเจิมกระหม่อม เจิมรถ หลวงพ่อจะอนุเคราะห์ญาติ โยมตั้งแต่เช้าจนถึงเพล

พ.ศ.2545 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นเอก ในราชทินนามที่ พระครูพิพิธธรรมาทร

ชื่อเสียงของหลวงพ่อหวั่นโด่งดัง เป็นที่กล่าวขวัญในหมู่ศิษย์ยิ่งนัก ถึงความขลังความศักดิ์สิทธิ์และจริยวัตร ทำให้ท่านได้รับกิจนิมนต์ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลในพื้นที่ภาคกลางและพิธี พุทธาภิเษกวัตถุมงคลสำคัญทั่วประเทศ

ด้านวัตถุมงคลที่สร้างล้วนแล้วแต่ทรงคุณอันวิเศษ และเป็นที่เสาะแสวงหา ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาทิ พระพิมพ์สมเด็จด้านหลังรูปเหมือนหลวงพ่อหวั่นครึ่งองค์, เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์หลวงพ่อหวั่น, รูปหล่อหลวงพ่อหวั่น รุ่นเสาร์ ๕ เป็นต้น ส่วนเครื่องรางของขลังของท่านที่โด่งดัง คือ มีดหมอเพชรฉลูกรรณ, สีผึ้งเมตตา, ตะกรุดโทน, ตะกรุดมหาอุด ฯลฯ

ทุกวันนี้ ยังคงเดินหน้าพัฒนาวัดและจิตใจของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง เป็นศูนย์รวมใจของชาวชุมชน

จนได้รับการยกย่องเป็นพระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้าของพิจิตร

Let's block ads! (Why?)



"ภาคบังคับ" - Google News
September 01, 2020 at 03:29PM
https://ift.tt/3jBqzsK

อริยะโลกที่6 - หลวงพ่อหวั่น กุสลจิตโต วัดคลองคูณ จังหวัดพิจิตร - ข่าวสด
"ภาคบังคับ" - Google News
https://ift.tt/2YaK1os
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อริยะโลกที่6 - หลวงพ่อหวั่น กุสลจิตโต วัดคลองคูณ จังหวัดพิจิตร - ข่าวสด"

Post a Comment

Powered by Blogger.