Search

'มัสยิดนูรูลยันนะห์ (มายอ)' ผสานหลักศาสนา จัดการขยะ - thebangkokinsight.com

koi.prelol.com

“มัสยิดนูรูลยันนะห์” เป็นหนึ่งในมัสยิด ที่มีความโดดเด่นทางด้านภูมิทัศน์ จนเป็นที่ยอมรับของผู้คนที่มาพบเห็น

มัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 ตำบลมายอ บ้านมายอ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ผู้นำมัสยิดนำหลักการจัดการสิ่งแวดล้อม สร้างการมีส่วนร่วม พร้อมสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม มาปรับใช้ในการจัดการมัสยิด ยึดถือปฏิบัติร่วมกัน

โดยการนำหลักของศาสนามาเชื่อมโยงการดำเนินงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ด้วยนำคำสอนอิสลามที่กล่าวว่า ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา

มัสยิดนูรูลยันนะห์ (มายอ) จังหวัดปัตตานี ได้แปรเปลี่ยน “ศรัทธา” ให้กลายเป็น “ปัญญา” และจัดทำข้อปฏิบัติร่วมกัน จึงทำให้ ได้รับรางวัล  “มัสยิดที่มีการจัดการสิ่งแวดล้อมดีเยี่ยม” จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายลอจาลีย์ ยะดะหะส์ นายอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี จัดโครงการ “หนึ่งสุขหนึ่งหมู่บ้าน” โดยมีกิจกรรมพบปะพี่น้องประชาชน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้พี่น้องประชาชนเน้นถึงการจัดการความสะอาดในมัสยิด ด้วยการน้อมนำเอาหลักศรัทธา มาช่วยขัดเกลาบ่มเพาะให้เข้าใจตัวเอง รักบ้านเกิด สร้างความสะอาดให้เกิดขึ้นได้จากตัวเราก่อน แล้วจึงบอกต่อ

จึงเป็นที่มาให้ผู้นำชุมชน และผู้นำศาสนาได้ผสานการสอนหลักศาสนา ควบคู่กับการจัดการขยะ โดยใช้เวลาในช่วงที่คนในชุมชน มาทำละหมาดในวันศุกร์ รณรงค์ให้ความรู้ด้านการจัดการขยะ ตั้งแต่ต้นทาง คือ ครัวเรือน การจัดการขยะกลางทาง เป็นการคัดแยกขยะ ที่สามารถสร้างมูลค่า เพียงเพราะความร่วมมือกันจัดการดูแล มัสยิดก็ปลอดขยะ สะอาด และมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม

เริ่มต้นจากแนวคิดว่า “ความสะอาดเป็นของทุกคน และความสะอาดเป็นของอิสลาม” โดยทุกมุมของมัสยิด จะมีป้ายรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกถึงแนวคิดนี้ และยังมีผู้นำศาสนา ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดี ให้ทุกคนได้เห็นก่อน สิ่งนี้จะเป็นบันไดความร่วมมือเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้ในที่สุด

“มัสยิดนูรูลยันนะห์” แห่งนี้ยังมีการจัดการบริหารสิ่งแวดล้อมถึง 3 ระดับ เริ่มจากเจ้าหน้าที่ และคณะกรรมการทุกคน ต่างต้องมีส่วนร่วมช่วยกันดูแลความสะอาด รวมทั้งมีการเชิญชวนพี่น้องไทยมุสลิม ร่วมกันทำความสะอาดครั้งใหญ่ หรือ Big Cleaning ทุกเดือน

มีการให้ความรู้เกี่ยวกับรักษาความสะอาด การลดปริมาณการเกิดขยะบรรจุภัณฑ์ ก่อนการนำเข้ามาภายในมัสยิด การแยกขยะเพื่อนำไปจัดการให้ถูกวิธี ส่งผลให้จำนวนขยะที่เกิดขึ้นภายในมัสยิดลดลง และคนในชุมชนเกิดการเรียนรู้ เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมภายในมัสยิดของตน

มัสยิดแห่งนี้จึงกลายเป็นแลนด์ มาร์ค (Land Mark) สถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าพลังขับเคลื่อนการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี เริ่มจากฐานราก และความร่วมมือของภาคส่วน เข้ามามีบทบาทในการพัฒนา มัสยิดแห่งนี้จึงเป็นทั้งศูนย์รวมจิตใจให้กับพี่น้องชาวไทยมุสลิม ควบคู่ไปกับเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ชุมชนได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

คุณภาพสิ่งแวดล้อมคือคุณภาพชีวิต”

ด้วยความปรารถนาดีจาก

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Add Friend Follow

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
August 21, 2020 at 05:04PM
https://ift.tt/3gjSXNP

'มัสยิดนูรูลยันนะห์ (มายอ)' ผสานหลักศาสนา จัดการขยะ - thebangkokinsight.com
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'มัสยิดนูรูลยันนะห์ (มายอ)' ผสานหลักศาสนา จัดการขยะ - thebangkokinsight.com"

Post a Comment

Powered by Blogger.