Search

จี้อาชีวะเป็นหลักดันธุรกิจหลังโควิดสงบ - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

รุกทุกวิทยาลัยสอนออนไลน์ เล็งพื้นที่ปลอดติดเชื้อจัดห้องเรียนปกติ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมมอบนโยบายการเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ สำหรับสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า การเรียนการสอนของอาชีวศึกษาต้องผสมผสานทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ แต่ส่วนใหญ่จะเน้นภาคปฏิบัติ ดังนั้นจึงขอให้ทุกวิทยาลัยเตรียมความพร้อม เช่น การจัดแบ่งเวลาเรียนภาคปฏิบัติของนักศึกษาให้มีความเหมาะสม และปฏิบัติตามมาตรการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เป็นต้น ส่วนการเรียนออนไลน์ในภาคทฤษฎีตนคิดว่านักศึกษาอาชีวะส่วนใหญ่มีอุปกรณ์ที่พร้อมใช้จึงไม่น่ามีปัญหา นอกจากนี้ ตนได้มอบแนวทางให้แก่ผู้บริหารวิทยาลัยด้วยว่า การจัดการอาชีวศึกษามีความสำคัญ เพราะเชื่อมโยงไปถึงการเติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นทรัพยากรมนุษย์ที่มีทักษะจะต้องมาจากผู้เรียนอาชีวะ ซึ่งตนอยากให้อาชีวศึกษาเป็นกำลังหลักผลักดันการขยายธุรกิจของประเทศไทยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยุติลง

“การเปิดภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 1 ก.ค.2563 หากสถานการณ์เลวร้ายที่สุดก็ต้องจัดสอนออนไลน์ พร้อมกับบูรณาการการเรียนการสอนในรูปแบบอื่นๆ ประกอบไปด้วย โดยขอให้แต่ละวิทยาลัยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของนักศึกษา ครู และบุคลากรผู้สอนเป็นสำคัญ โดยให้อำนาจแต่ละวิทยาลัยไปคิดรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัว โดยในวันที่ 18 พ.ค.-30 มิ.ย.2563 ถือเป็นช่วงเวลาของการเตรียมความพร้อมที่ทุกวิทยาลัยจะหาจุดลงตัวในการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมของวิทยาลัยของตัวเอง” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวอีกว่า ส่วนของการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม ซึ่งในเรื่องนี้ตนขอย้ำว่าการเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค.จะถือเป็นการเตรียมความพร้อมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เพราะหากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่พ้นวิกฤติก็จำเป็นจะต้องจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ซึ่ง ศธ.ก็อยากจะให้มีการเรียนการสอนที่โรงเรียนมากกว่า แต่หากไม่สามารถให้นักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนเป็นการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ได้ ก็ต้องมีการสอนออนไลน์ผสมผสานกันไป โดยใช้ช่องทีวีดิจิทัลทั้งหมด 17 ช่อง แบ่งเป็น การศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ช่อง ส่วนอีก 2 ช่อง เป็นของสถานศึกษา กศน.และอาชีวศึกษา เพื่อทำให้การเรียนการสอนขับเคลื่อนไปได้ ทั้งนี้ ศธ.จะประเมินภาพรวมอีกครั้งว่าโรงเรียนไหนสามารถจัดการเรียนการสอนแบบปกติที่โรงเรียนได้ เช่น หากพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อและบริหารจัดการโรคระบาด ได้ โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดนั้นก็สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เป็นต้น.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
April 30, 2020 at 08:46AM
https://ift.tt/2xo2K56

จี้อาชีวะเป็นหลักดันธุรกิจหลังโควิดสงบ - ไทยรัฐ
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "จี้อาชีวะเป็นหลักดันธุรกิจหลังโควิดสงบ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.