Search

กระทรวงวัฒนธรรม ปรับรูปแบบกิจกรรมวันวิสาขบูชา - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

ที่อาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เมื่อวันที่ 29 เม.ย. สมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นของส่วนพระองค์ของสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ประดิษฐานชั่วคราวยังบุษบกมาลา ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการ (วธ.) เนื่องในโอกาสสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-15 พ.ค.นี้

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชาปีนี้ ต้องปรับรูปแบบ โดยงดจัดกิจกรรมทางศาสนาที่ท้องสนามหลวง อีกทั้งยังร่วมกับมหาเถรสมาคม (มส.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกแนวทางข้อปฏิบัติ โดยขอให้สวดมนต์ นั่งสมาธิ รักษาศีล ฟังธรรมเทศนาผ่านทางออนไลน์ หรือโซเซียลมีเดียที่บ้าน แต่วัดสามารถประกอบพิธีทางศาสนาเฉพาะพระสงฆ์ได้โดยเว้นระยะห่าง ทั้งนี้ได้ส่งแนวปฏิบัติดังกล่าวไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อพิจารณาออกเป็นข้อปฏิบัติภาพรวมอีกครั้ง

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า การจัดงานวัน วิสาขบูชา ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุดของชาวพุทธ เพราะเป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้าแต่ในสถานการณ์โควิด-19 ก็ต้องมีการปรับรูปแบบการจัดกิจกรรม โดยที่ วธ.จะเน้นการจัดนิทรรศการเพื่อน้อมรำลึกถึงวันสำคัญของโลก และจัดนิทรรศการ แสดงประวัติความเป็นมา เพื่อให้ประชาชนได้ยึดหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่พิเศษคือ มีนิทรรศการเกี่ยวกับสตมหาสถาน 7 แห่ง อันเป็นสถานที่สำคัญภายหลังการตรัสรู้ของพระพุทธ-เจ้าที่ประเทศอินเดีย และสตมหาสถาน 7 แห่งของไทย อีกทั้งยังมีการมอบใบโพธิ์จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากอินเดีย นำไปสักการบูชา มีการเผยแพร่ถ่ายทอดสดพระธรรมเทศนาออนไลน์ ในวันที่ 6 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไปจากวัดประยุรวงศาวาส และตั้งแต่เวลา 17.30 น. จากวัดสุทัศนเทพวราราม.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
April 30, 2020 at 08:22AM
https://ift.tt/3f3wJAf

กระทรวงวัฒนธรรม ปรับรูปแบบกิจกรรมวันวิสาขบูชา - ไทยรัฐ
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กระทรวงวัฒนธรรม ปรับรูปแบบกิจกรรมวันวิสาขบูชา - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.