Search

สูงวัย...เชื่อหมอยึดหลัก 5 อ. ปลอดภัยจากโควิด-19 / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ - ผู้จัดการออนไลน์

koi.prelol.com


คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

​วันนี้เจอเรื่องแปลกมากๆคุณชูสง่าโปรกอล์ฟอาวุโสช่วยอาซ้อล้างจาน แถมยังทำตัวเป็นลูกมือช่วยทำกับข้าวในครัวด้วย...อาจเป็นว่า เฮียแกเริ่มชินกับนโยบาย อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ปรับตัวได้หลังจากหงุดหงิดมาพักใหญ่ แสดงว่า ยุทธศาสตร์ 5 อ. ของกระทรวงสาธารณสุข ที่เคยบอกให้เฮียปฏิบัติตามเริ่มได้ผลแล้ว

​- สธ.แนะยึดหลัก 5 อ. ดูแลผู้สูงอายุ ป้องกันติดเชื้อโควิด-19

​นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงแนวทางการดูแลผู้สูงอายุในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ว่า จากรายงานพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากคนใกล้ชิดและที่สำคัญ คือ กลุ่มที่มีอายุมากกว่า 70 ปี หากติดเชื้อจะมีโอกาสเสียชีวิตสูงกว่ากลุ่มอื่น เนื่องจากสภาพร่างกายไม่แข็งแรงและมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ดีหรือโรคเรื้อรังอื่นๆ

​หลักการทั่วไปในการดูแลผู้สูงอายุ มุ่งเน้น

​1.ป้องกันการติดเชื้อ

​2.ป้องกันการถดถอยของร่างกาย และสมอง เนื่องจากการเก็บตัวอยู่บ้านเป็นเวลานาน

​โดยการยึดหลัก 5อ. คือ อาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย เอนกายพักผ่อน และออกห่างสังคมนอกบ้าน

​- อาหาร สะอาด ปรุงสุกใหม่ เลี่ยงอาหารหวานหรือเค็มเกินไป เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง เสริมภูมิคุ้มกันและครบ 5 หมู่ และรักษาสุขภาพช่องปาก

​-อารมณ์ อย่ารับข่าวสารมากเกินไป ปรึกษาผู้รู้ใจ ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ ใช้เทคนิคจัดการความเครียด หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา ยาเสพติด โทรปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต โทร1323

​-ออกกำลังกาย ออกกำลังกายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ หรือเท่าที่ทำได้ตามสภาพร่างกายและสมองของผู้สูงอายุ

​-เอนกายพักผ่อน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมงต่อวัน

​-ออกห่างสังคมนอกบ้าน ทั้งผู้สูงอายุและผู้ดูแลควรเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านให้มากที่สุด เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ

​**สำหรับคนในครอบครัวอาจจะนำเชื้อจากข้างนอกบ้านมาติด ตามที่มีข่าวเป็นระยะๆ วิธีแก้คือ เมื่อกลับมาจากนอกบ้านต้องล้างมือ อาบน้ำ สระผมก่อนที่จะปฏิสัมพันธ์กับผู้สูงอายุในบ้าน เท่านี้ก็ปลอดภัยไร้เชื้อโควิด-19กันแล้วละครับ

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
April 29, 2020 at 09:15PM
https://ift.tt/3cXWL61

สูงวัย...เชื่อหมอยึดหลัก 5 อ. ปลอดภัยจากโควิด-19 / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ - ผู้จัดการออนไลน์
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "สูงวัย...เชื่อหมอยึดหลัก 5 อ. ปลอดภัยจากโควิด-19 / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.