Search

ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ชาวสวนมุกดาหารปลูกทุเรียนหมอนทอง ประสบผลสำเร็จ ไม่พอขาย - คมชัดลึก

koi.prelol.com

มุกดาหาร- เกษตรกรบ้านนาอุดม ปลูกทุเรียนหมอนทอง และพืชอื่น ๆ แบบผสมผสาน ขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ถึงแม้รัฐบาลมีโครงการเยียวยาก็ไม่แจ้ง ให้คนที่เดือดร้อนกว่า


คลิปที่ 1

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2563  ผู้สื่อข่าวรายงาน นายวงค์ สันลักษณ์ อายุ 77 ปี บ้านเลขที่ 108 หมู่ 11 บ้านวงพระจันทร์ ตำบลนาอุดม อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร มีที่ดินประมาณ 15 ไร่ ได้แบ่งปลูกทุเรียนหมอนทอง และพืชอื่น ๆ อาทิ เงาะโรงเรียน ลิ้นจี่ มะยงชิด  มะม่วง ขนุน ลำไย ปลูกแบบผสมผสานประมาณ 5 ไร่  ส่วนอีก 10 ไร่  ได้ขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่  ทำนา ปลูกผักสวนครัว โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อหลวง


ติดตามข่าวสาร "คมชัดลีก" ผ่าน Line official
เพิ่มเพื่อน

คลิปที่ 2

นายวงค์ สันลักษณ์  กล่าวว่า  ตนเองชอบกินทุเรียนก็เลยลองปลูกดู ก็ได้กิน เหลือกินก็เลยได้ขาย ตอนแรกปลูกแบบเกษตร ขุดหลุมกว้าง 1 เมตร ลึก 1 เมตร เอาปุ๋ยคอกไปรองก้นหลุมพอโตขึ้นมาต้นทุเรียนตาย เพราะทุเรียนไม่ชอบดินหลวม ก็เลยมาปลูกแบบโบราณ ต้นทุเรียนก็ขึ้นดีเป็นลูกแล้วประมาณ 5 ต้น ทั้งหมดปลูก 20 ต้น ทั้งหมดพื้นที 5 ไร่ ปลูกพืชรวม มีมะยงชิด ลิ้นจี่  เงาะโรงเรียน และอื่น ๆ  ทุเรียนออกผลดี ผลดก ตอนนี้ไม่พอขาย มีคนมาจองหมดเลย ถ้าไม่จองก็ไม่ได้กิน ได้เอาต้นมาจากอำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนเนื้อทุเรียนเต็มดี เพราะว่าไม่ตัดทุเรียนแก่ ถ้าสุกมันหลุดก็ได้กิน ถ้าไม่หลุดไม่ได้กิน ถ้ามีคนมาจองก็ฝากเบอร์โทรศัพท์ไว้ พอมันหล่นก็โทรบอกให้มาเอาทุเรียน โดยขายกิโลละ 150 บาท ส่วนผลที่ออกได้จองเกือบหมดแล้ว ได้ 100 กว่าลูก อีกประมาณ 2-3 วันคงจะหมด ปัจจุบันทุเรียนหมอนทองที่ปลูกไม่พอขาย

          นายวงค์ สันลักษณ์  กล่าวต่ออีกว่า ได้ปลูกทุเรียนหมอนทองมาประมาณ 12 ปี  จำนวน 20 ต้น ปลูกได้ประมาณ 5 ปี ได้เก็บผลผลิตทุเรียนแต่ไม่มาก  และขึ้นปีที่ 6 ทุเรียนได้ออกลูกเยอะพอสมควร ได้เก็บขายบ้าง และในปีต่อมาก็ออกผลได้ขายทุกปี รายได้ประมาณ 25,000 – 30,000 บาท ส่วนที่ดินที่เหลือก็ได้ขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ไว้กินไข่ และปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง และแบ่งให้ชาวบ้านด้วย  โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ถึงแม้รัฐบาลมีโครงการเยียวยาก็ไม่เคยแจ้งเข้าโครงการ เพราะว่าตนเองไม่เดือดร้อนและให้คนที่เดือดร้อนกว่า

อนุศักดิ์ เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดมุกดาหาร


Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
April 30, 2020 at 10:36AM
https://ift.tt/3bR3L4D

ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ชาวสวนมุกดาหารปลูกทุเรียนหมอนทอง ประสบผลสำเร็จ ไม่พอขาย - คมชัดลึก
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ชาวสวนมุกดาหารปลูกทุเรียนหมอนทอง ประสบผลสำเร็จ ไม่พอขาย - คมชัดลึก"

Post a Comment

Powered by Blogger.