Search

กลุ่มอีสานปลดแอกปะทะจนท.ขณะจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

koi.prelol.com

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่ กลุ่มอีสานปลดแอก ตั้งเวทีจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ภายใต้ชื่อ อีสานปลดแอก ปลาแดกจงเจริญ ในการเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุบสภาเลือกตั้งใหม่นายกลาออกไป ท่ามกลางการร่วมชุมนุมของภาคีเครือข่ายนักเคลื่อนไหวทางการเมืองจากทั่วภาคอีสาน รวมทั้งกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนจัดกิจกรรม ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาสังเกตการณ์และใช้เครื่องขยายเสียงขอความร่วมมือกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองดังกล่าวให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันเพื่อขอทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้งดใช้เครื่องขยายเสียงเนื่องจากรบกวนสัญญาณของทางกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ พร้อมทั้งพร้อมกันเปล่งเสียงว่า หยุดคุกคามประชาชน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก่อนที่สถานการณ์จะคลี่คลายและไม่มีเหตุการณ์บานปลาย

จนกระทั่งกิจกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มกิจกรรมจากการที่ภาคี นักเรียน kkc ทวงเสรีภาพคืน ขึ้นบนเวทีนำผู้ชุมนุมร่วมกันยืนตรงเคารพธงชาติพร้อมกับชู 3 นิ้ว โดยมีทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยสังเกตการณ์ให้อยู่ในความสงบ

ภายหลังจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวได้ทำการเคารพธงชาติเสร็จก็ได้มีการเริ่มพิธีบายศรี เรียกประชาธิปไตยกลับสู่ประชาชน ซึ่งใจความในการบายศรีนั้นเน้นไปที่การขับไล่รัฐบาล เรียกร้องสิทธิของประชาชน และให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากเสียงของประชาชน ตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ก่อนจะมีการผูกแขนเป็นคู่เสี่ยวตามประเพณีภาคอีสานว่าจะเป็นเพื่อนกันตลอดไปและไม่ทอดทิ้งกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขในการยึดมั่นอุดมการณ์ในการเรียกร้องประชาธิปไตย

นาย นิติกร ค้ำชู อายุ 30 ปี ผู้ประสานงานขบวนการอีสานใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกของการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองระดับภาค ซึ่งยังคงเน้นใน 3 ข้อเรียกร้องหลัก คือการหยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และนายกต้องลาออกเพื่อยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยในช่วงแรกแม้จะมีการปะทะคารมณ์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ทางตำรวจก็ให้ความร่วมมือ ส่วนกิจกรรมในวันนี้ก็ยังคงเน้นในการเรียกร้องประชาธิปไตยให้กลับคืนสู่ประชาชน

“ที่ผ่านมารัฐบาลถือว่าล้มเหลวในการบริหารประเทศ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก ทั้งนักศึกษา และนักเรียน ที่เริ่มออกมาเคลื่อนไหวในจุดยืนเดียวกัน และเชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หาก 3 ข้อเรียกร้องยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งในส่วนของมือที่ 3 ที่จะมาสร้างกระแสป่วนนั้น ทางกลุ่มเองไม่มีความกังวลแต่อย่างใด ทุกอย่างเป็นไปตามเหตุการณ์ และในอนาคตนั้นก็จะประเมินสถานการณ์ต่อเนื่องว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือแนวโน้มเป็นอย่างไร เพื่อวางแผนยกระดับการเคลื่อนไหวให้เข้มข้นมากขึ้นต่อไป”

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
August 22, 2020 at 09:04PM
https://ift.tt/3l82fQD

กลุ่มอีสานปลดแอกปะทะจนท.ขณะจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กลุ่มอีสานปลดแอกปะทะจนท.ขณะจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว - innnews - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น"

Post a Comment

Powered by Blogger.