Search

'ครช.' จี้รัฐหยุดคุกคามนักกิจกรรม ยัดเยียดข้อหารุนแรง - เดลีนีวส์

koi.prelol.com
เมื่อวันที่ 22 ส.ค.คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐยุติการใช้อำนาจคุกคามนักเรียน นักศึกษา ประชาชน และกลุ่มนักกิจกรรมรณรงค์ เพื่อประชาธิปไตยและเคารพสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดยมีใจความระบุว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การชุมนุมของนักเรียน นักศึกษาและภาคประชาชนที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้นักกิจกรรม และผู้เข้าร่วม ถูกคุกคามโดยเจ้าหน้าที่รัฐ มีการสอดแนม ข่มขู่ว่าจะดำเนิดดี ละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ขัดขวางการดำเนินกิจกรรมและการปราศรัย

ทั้งนี้ ในวันที่ 19 -20 ส.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม และพยายามดำเนินคดีกับนักกิจกรรมรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยหลายคน โดยยัดเยียดข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 ก่อความไม่สงบเรียบร้อย ซึ่งเป็นความผิดฐานยุยงปลุกปั่นเป็นข้อหาหลัก ซึ่งครช.เห็นว่า ในสังคมที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย การแสดงความเห็นทางการเมืองที่อยู่ภายในกรอบของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย การชุมนุมอย่างสันติ ปราศจากอาวุธเป็นสิทธิในเสรีภาพที่ถูกรับรองไว้ในระดับรัฐธรรมนูญ รัฐมีหน้าที่ต้องปกป้องคุ้มครอง รับฟัง และส่งเสริมการใช้สิทธิในเสรีภาพนั้น มิใช่ทำตนเป็นผู้คุกคาม ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนเสียเอง

ในฐานะที่ ครช. สนับสนุนให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 อันมีที่มาจากกลุ่มอำนาจมิชอบ และสนับสนุนให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีเนื้อหาสอดรับกับทุกภาคส่วนของสังคมอย่างแท้จริง ขอยืนหยัดเคียงข้างประชาชนผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทุกท่าน และเรียกร้องให้รัฐเคารพสิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เปิดพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้แสดงออกย่างสันติ หยุดใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งนักกิจกรรม ยุติการคุกคาม ขัดขวาง นักเรียน นักศึกษา ภาคประชาชน ทุกรูปแบบทันที.
 

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
August 22, 2020 at 11:53AM
https://ift.tt/2FN2zEh

'ครช.' จี้รัฐหยุดคุกคามนักกิจกรรม ยัดเยียดข้อหารุนแรง - เดลีนีวส์
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ครช.' จี้รัฐหยุดคุกคามนักกิจกรรม ยัดเยียดข้อหารุนแรง - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.