Search

พิษณุโลกบริหารน้ำในแม่น้ำยมทั้งสายเก่าและหลัก เตรียมรับมือมวลน้ำจากแพร่ - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

ชลประทานพิษณุโลก บริหารจัดการน้ำในแม่น้ำยมทั้งสายเก่าและสายหลัก ลดเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง หลังมวลน้ำจากแพร่ไหลลงมาเพิ่ม เตือน อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางระกำ ให้เฝ้าระวังและเตรียมขนของขื้นที่สูง

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 24 ส.ค.63 นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำแม่น้ำยมที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย อยู่ที่ 1,416 ลบ.ม./วินาที (สถานีเฝ้าระวังติดตามและบริหารจัดการน้ำ) ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น กรมชลประทานได้มีการบริหารจัดการน้ำดังนี้ ใช้ประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย บริหารจัดการและหน่วงน้ำไว้ ควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ ลงสู่แม่น้ำยมสายหลักไม่เกิน 800 ลบ.ม./วินาที โดยให้ผ่าน Y.4 อ.เมืองสุโขทัย ไม่เกิน 550 ลบ.ม./วินาที, ผันน้ำผ่านประตูระบายน้ำคลองหกบาท 350 ลบ.ม./วินาที โดยผันผ่านแม่น้ำยมสายเก่าผ่านคลองเมม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม และคลองบางแก้ว ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก 240 ลบ.ม./วินาที และผันไปคลองยม-น่าน ลงสู่แม่น้ำน่าน 110 ลบ.ม./วินาที และผันน้ำผ่านประตูระบายน้ำน้ำโจนที่อยู่เหนือประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ 30 ลบ.ม./วินาที

สำหรับ จ.พิษณุโลก พื้นที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ได้แก่ พื้นที่ติดแม่น้ำยมสายหลัก อ.บางระกำ ปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ Y.64 อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ระดับน้ำสูง 4.68 เมตร (ต่ำกว่าตลิ่ง 1.72 เมตร) ปริมาณน้ำไหลผ่าน 242.80 ลบ.ม./วินาที โดยหน่วยงานชลประทานได้เร่งการระบายน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก ได้แก่ ประตูระบายน้ำวังสะตือ และผันน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่านคลอง DR-2.8 และ DR-15.8, พื้นที่ติดกับแม่น้ำยมสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว ในเขต อ.พรหมพิราม อ.เมือง อ.บางระกำ ได้มีการเร่งการระบายน้ำผ่าน ปตร.บ้านใหม่โพธิ์ทอง, ปตร.วังขี้เหล็ก และ ปตร.บางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก และเตรียมความพร้อมพื้นที่ทุ่งลุ่มต่ำเพื่อรับน้ำเข้าทุ่ง ตามโครงการบางระกำโมเดลหากเกิดภาวะวิกฤติ

จึงขอแจ้งเตือนประชาชนใน จ.พิษณุโลก เตรียมความพร้อมรับน้ำแม่น้ำยมจาก จ.สุโขทัย โดยเฉพาะ ประชาชนและพื้นที่การเกษตรที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยมสายหลัก ซึ่งมวลน้ำจาก จ.สุโขทัย จะไหลผ่านประตูระบายน้ำบ้านวังสะตือ ต.ดงเดือย อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย และริมตลิ่งแม่น้ำยมสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางระกำ เฝ้าระวังสถานการณ์ และเตรียมการขนของขึ้นที่สูง หากเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการในระยะนี้อย่างใกล้ชิด.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
August 24, 2020 at 08:35AM
https://ift.tt/2EtsZu8

พิษณุโลกบริหารน้ำในแม่น้ำยมทั้งสายเก่าและหลัก เตรียมรับมือมวลน้ำจากแพร่ - ไทยรัฐ
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "พิษณุโลกบริหารน้ำในแม่น้ำยมทั้งสายเก่าและหลัก เตรียมรับมือมวลน้ำจากแพร่ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.