Search

จีนเดินหน้าขยายการทดลองหยวนดิจิทัลใน 3 เมืองหลัก ท่ามกลางความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน - thestandard.co

koi.prelol.com

ท่ามกลางกระแสข่าวและสถานการณ์ต่างๆ ที่สร้างความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีนให้สูงขึ้น แต่ทางการจีนประกาศขยายการทดสอบใช้งานสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ (หยวนดิจิทัล) โดยจะขยายในเมืองขนาดใหญ่ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กวางโจว (ในเมืองเซินเจิ้นและฮ่องกง) โดยทางกระทรวงพาณิชย์ประกาศขยายพื้นที่การทดสอบนี้เพื่อให้ครอบคลุมประชากรราว 400 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 29% ของทั้งประเทศ

ทั้งนี้การทดลองใช้หยวนดิจิทัลซึ่งสามารถใช้ได้เหมือนเงินหยวนในรูปแบบปัจจุบัน (ธนบัตร) เริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ใน 4 เมือง (เซินเจิ้น เฉิงตู ซูโจว และสงอัน) ซึ่งครอบคุลมประชากรกว่า 41 ล้านคน ทว่าโครงการนี้เริ่มต้นการศึกษามานานกว่านั้นและใช้เวลามากกว่า 5 ปี

ขณะที่จุดเปลี่ยนที่ทำให้จีนประกาศการทดสอบการใช้งานหยวนดิจิทัลอย่างเป็นทางการ คาดว่ามาจากการที่ Facebook ประกาศเปิดตัวโครงการ Libra ในปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความกังวลว่าสหรัฐฯ อาจจะกดดันให้จีนต้องเข้าสู่ระบบการเงินที่มีดอลลาร์สหรัฐเป็นพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตามองเรื่องหยวนดิจิทัลคือตัวระบบหยวนดิจิทัลและการทำระบบ Settlement (ระบบการชำระราคาและส่งมอบ) ต่างๆ ซึ่งจะเพิ่มความได้เปรียบให้กับสถาบันการเงินในจีน รวมถึงเปิดการเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น 

นอกจากนี้ธนาคารกลางของจีนจะเปิดให้สกุลเงินดิจิทัลหรือหยวนดิจิทัล ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงิน โดยทั้งสองส่วนนี้จะเป็นตัวเชื่อมโยงกับประชาชนต่อไป ปัจจุบันมีหลายธนาคารที่เปิดให้ประชาชนทดลองการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัลแล้ว 

ทั้งนี้การทดสอบ ‘หยวนดิจิทัล’ จะนำร่องเพื่อใช้ระบบนี้กับปักกิ่งโอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นในปี 2565 

พิสูจน์อักษร: ภาสิณี เพิ่มพันธุ์พงศ์

อ้างอิง:

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
August 16, 2020 at 11:08AM
https://ift.tt/3iGk7zS

จีนเดินหน้าขยายการทดลองหยวนดิจิทัลใน 3 เมืองหลัก ท่ามกลางความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน - thestandard.co
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "จีนเดินหน้าขยายการทดลองหยวนดิจิทัลใน 3 เมืองหลัก ท่ามกลางความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน - thestandard.co"

Post a Comment

Powered by Blogger.