Search

องค์กรต้านโกงปลุกตื่นรู้อย่าปล่อยรัฐบาล-นักการเมืองที่ทำให้เสียค่าโง่โฮปเวลล์ลอยนวล - สยามรัฐ

koi.prelol.com

เพจเฟซบุ๊ก องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความระบุว่า...

"ค่าโง่" เงินภาษีที่เสียไปอย่างไร้ค่า
“ค่าโง่” หากเอ่ยคำนี้ขึ้นมา เราก็จะต้องนึกถึง เงินจำนวนมหาศาลของประเทศที่ ภาครัฐ ต้องถูกบังคับให้จ่ายให้แก่เอกชน สาเหตุที่ต้องจ่ายเงินก็เพราะหน่วยงาน หรือรัฐบาลนั้นๆ ได้ทำสัญญากับเอกชนไปแล้ว แต่ปรากฏว่าสัญญาที่กระทำไปนั้น ส่งผลให้ภาคเอกชนสามารถกลับมาเรียกร้องค่าเสียหายที่เอกชนอ้างว่าบังเกิดกับตนเอง อันเนื่องมาจากการกระทำของภาครัฐ โดย ค่าโง่ล่าสุดที่คนไทยรับทราบกันทั้งประเทศ คือกรณีที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยกคำร้องรื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์ ไม่นำขึ้นมาพิจารณาใหม่ โดยยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ไม่รับคำร้อง ของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ส่งผลให้รัฐต้องจ่ายค่าชดเชยให้เอกชนวงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท
แน่นอนว่าประเด็นการก่อสร้างโครงการโฮปเวลล์ไม่ได้เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดปัจจุบัน แต่เมื่อศาลมีคำพิพากษาออกมาแล้วว่าหน่วยงานภาครัฐของไทยต้องชดใช้เงินให้กับโฮปเวลล์ ซึ่งก็เท่ากับรัฐบาลต้องเป็นผู้ชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวไปโดยปริยาย เพราะหน่วยงานของรัฐอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลโดยรัฐบาล
สิ่งที่คนไทยต้องตระหนักรู้จากเรื่องเหล่านี้คือ หน่วยงานไหน หรือนักการเมืองคนไหน ในรัฐบาลชุดไหน ที่เป็นต้นตอของการทำให้ประเทศไทยต้องเสียค่าโง่ แล้วที่มากกว่านั้นคือ เราชาวไทยผู้เสียภาษีต้องตั้งคำถามว่า รัฐบาลจะมีปัญญาไปไล่เบี้ยเรียกค่าโง่ที่รัฐต้องเสียไปกลับคืนมาจากผู้ที่เป็นต้นเหตุให้รัฐต้องจ่ายเงินที่เรียกว่าค่าโง่ หรือไม่ ???
ประเทศไทยต้องเสียค่าโง่มาแล้วหลายครั้ง อาทิค่าโง่ที่ต้องจ่ายให้บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ (จำนวน 4 พันล้านบาท) ค่าโง่โครงการทางด่วนบูรพาวิถี (6,200 ล้านบาท) แม้กรณีค่าโง่ทางด่วนบูรพาวิถีจะยังไม่จบ โดยที่หน่วยงานในกำกับของภาครัฐจะยังไม่ต้องจ่ายเงินค่าโง่ แต่เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ภาครัฐกันอย่างหนัก และที่หลายคนยังจำได้ดีคือกรณีค่าโง่คลองด่าน หรือแม้กระทั่ง กรณีที่ รัฐบาเอาเงินภาษีของประชาชน รับจำนำข้าวทุกเมล็ดในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด นอกจากทำให้ระบบพังแล้วยังทำให้ราคาข้าวส่งออกของไทยแพง เสียเปรียบประเทศคู่แข่ง ส่งผลให้เกิดความสูญเสียหลายแสนล้านในเวลาต่อมา
ค่าโง่จึงเป็นดัชนีบ่งชี้ได้อย่างชัดเจนว่า รัฐบาล หน่วยงานภาครัฐอและ หน่วยงานในสังกัดของรัฐ ที่เป็นผู้ทำให้ประเทศไทยต้องเสียค่าโง่ คือคนโง่ และคนโกง ซึ่งจงใจล้างผลาญภาษีของคนไทย เงินในท้องพนะคลังของประเทศชาติ สังคมไทยต้องตระหนัก และตื่นรู้ ว่ารัฐบาลชุดไหน นักการเมืองหน้าไหน ข้าราชการรายใด หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานในสังกัดของรัฐหน่วยใดที่เป็นคนโง่และคนโกง คนไทยทราบดี เรา คนไทยผู้เสียภาษี ต้องอย่าปล่อยให้คนเหล่านั้นลอยนวลอยู่ในสังคม !!!
#องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน #รู้เท่าทันกันโกง #บทความ

Let's block ads! (Why?)



"ภาคบังคับ" - Google News
September 11, 2020 at 01:23PM
https://ift.tt/2FcSh0m

องค์กรต้านโกงปลุกตื่นรู้อย่าปล่อยรัฐบาล-นักการเมืองที่ทำให้เสียค่าโง่โฮปเวลล์ลอยนวล - สยามรัฐ
"ภาคบังคับ" - Google News
https://ift.tt/2YaK1os
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "องค์กรต้านโกงปลุกตื่นรู้อย่าปล่อยรัฐบาล-นักการเมืองที่ทำให้เสียค่าโง่โฮปเวลล์ลอยนวล - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.