Search

ปักกิ่งเผยแผนปรับ 'พื้นที่หลัก' ยกประสิทธิภาพเมืองหลวงจีน - ผู้จัดการออนไลน์

koi.prelol.com

นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายภาพแหล่งประวัติศาสตร์วัฒนธรรมใจกลางกรุงปักกิ่ง (แฟ้มภาพซินหัว)
สำนักข่าวซินหัวรายงาน —ทางการปักกิ่งเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ส.ค.) แผนโดยละเอียดสำหรับการพัฒนาพื้นที่หลักช่วงปี 2018-2035 นับเป็นการเปิดศักราชใหม่ของเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานหลายพันปี


จีนได้ริเริ่มแผนดังกล่าวในปี 2017 สร้างพื้นที่หลักของนครหลวงปักกิ่งซึ่งครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 92.5 ตารางกิโลเมตร ให้มีบทบาทเป็นศูนย์กลางทางการเมืองของประเทศรวมถึงหน้าที่อื่นๆ

เป้าหมายของแผนคือการสร้างพื้นที่หลักที่มีสภาพแวดล้อมด้านการบริหารที่ดี มีเสน่ห์ดึงดูดทางวัฒนธรรม และสภาพความเป็นอยู่ตามอุดมคติ ทั้งยังเน้นการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของเมืองด้วย

“พื้นที่หลักจะเป็นศูนย์รวมหน่วยงานดำเนินงานหลักด้านการเมือง วัฒนธรรม และการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ ทั้งยังเป็นพื้นที่สำคัญในการอนุรักษ์สถานที่ทางประวัติศาสตร์” คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีระบุในแถลงการณ์ที่เปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันพฤหัสบดี (27 ส.ค.)

กรุงปักกิ่ง นครหลวงที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายประวัติศาสตร์วัฒนธรรม (แฟ้มภาพซินหัว)
แผนฯคาดการณ์ว่าภายในปี 2035 ประชากรถาวรในพื้นที่หลักจะอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านคน และพื้นที่ชั้นของอาคารเหนือพื้นดินจะอยู่ที่ประมาณ 119 ล้านตารางเมตร

ภายในปี 2050 คาดว่าประชากรถาวรในพื้นที่หลักจะมีประมาณ 1.55 ล้านคน ในขณะที่พื้นที่ชั้นของอาคารเหนือพื้นดินจะอยู่ที่ประมาณ 110 ล้านตารางเมตรหน่วยงานรัฐบาลกลางอนุมัติแผนดังกล่าวโดยเน้นหน้าที่การให้บริการหน่วยงานบริหารส่วนกลาง ตลอดจนลดการดำเนินงานที่ไม่ใช่บทบาทของเมืองหลวงอย่างจริงจังและเป็นระเบียบ

แถลงการณ์ยังย้ำถึงการลดการทำงานที่ไม่ใช่บทบาทของเมืองหลวงในพื้นที่ดังกล่าว ควรเป็นไปอย่างมั่นคงและมีระเบียบ รวมถึงการทยอยย้ายหน่วยงานบริหารบางส่วน เช่น การศึกษา การวิจัย และบริการทางการแพทย์ อีกทั้งการแก้ปัญหาความหนาแน่นของประชากร อาคาร และการจัดกิจกรรมทางธุรกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่นี้ไปพร้อมกัน

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
September 02, 2020 at 01:53PM
https://ift.tt/2EYn7sO

ปักกิ่งเผยแผนปรับ 'พื้นที่หลัก' ยกประสิทธิภาพเมืองหลวงจีน - ผู้จัดการออนไลน์
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ปักกิ่งเผยแผนปรับ 'พื้นที่หลัก' ยกประสิทธิภาพเมืองหลวงจีน - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.