Search

กรมการข้าวจัดกิจกรรมปักดำข้าวพันธุ์ กข.69 ทับทิมชุมแพ ชูจุดเด่นปลูกได้ทั้งปี - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

koi.prelol.com

กรมการข้าว จัดกิจกรรมปักดำข้าวพันธุ์ กข. 69 ทับทิมชุมแพ ในแปลงสาธิต เพื่อส่งเสริมการทำนาแบบปราณีต ใช้เมล็ดพันธุ์จำนวนน้อย แต่ให้ผลผลิตจำนวนมาก เพื่อลดต้นทุนแก่เกษตรกร โดยข้าวสายพันธุ์ทับทิมชุมแพ ได้รับการยอมรับว่าเป็นสายพันธุ์ที่ปลูกได้ตลอดทั้งปี และลดความเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

 

 

พันธุ์ข้าวซึ่งกรมการข้าวได้ประกาศรับรองพันธุ์ ชื่อกข. 69 ทับทิมชุมแพ หรือที่รู้จักในชื่อพันธุ์ทับทิมชุมแพ ถูกเลือกให้เป็นสายพันธุ์ที่ใช้ปักดำ ในแปลงนาของนายกิตติ สิงหาปัด เพื่อเป็นแปลงสาธิตการปลูกข้าวแบบปราณีต โดยรองอธิบดีกรมการข้าว รองผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ร่วมกิจกรรมปักดำด้วยมือ จากนั้นเป็นการปักดำด้วยเครื่องจักร

 

 

ข้าวกข.69 ทับทิมชุมแพ เป็นข้าวจ้าว ที่วิจัยและพัฒนาพันธุ์ขึ้น โดยนักวิจัยจากศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ และได้รับการขึ้นทะเบียน ตาม พรบ.พันธุ์พืช พ.ศ2518 และกรมการข้าว ประกาศเป็นพันธุ์รับรอง ชื่อ กข.69 ทับทิมชุมแพ เมื่อ 2559 

 

 

ลักษณะเด่นของข้าวกข.69 ทับทิมชุมแพ คือมีเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดง ไม่ไวต่อช่วงแสง สามารถปลูกได้ทั้งปี และให้ผลผลิตสูง เนื้อข้าวเหนียวนุ่มคล้ายข้าวจาโปนิกา มีปริมาณสารอาหารที่ส่งเสริมสุขภาพสูง 

 

 

ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น พบว่าข้าวทับทิมชุมแพ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูงจากไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งท่อน้ำดี และโรคความจำเสื่อม เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ ข้าวกข.69 ทับทิมชุมแพ ยังเป็นสายพันธุ์พันธ์ที่สามารถปลูกโดยการเพาะต้นกล้าแล้วปักดำ จำนวน 1 ต้นกล้า ต่อ 1 กอ ซึ่งถือว่าใช้เมล็ดพันธ์จำนวนน้อย แต่สามารถให้ผลผลิตมาก และเมื่อเทียบกับพื้นที่ปลูกต่อไร่แล้ว ถือว่าลดต้นทุนด้านการจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ของชาวนาได้ 

 

 

ขณะนี้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด อยู่ระหว่างดำเนินการขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือพืช GI ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ และที่ผ่านมาจังหวัดได้ใช้ตราสัญลักษณ์ข้าวเป็นชื่อ เคเค ไรซ์ (KK RICE) ซึ่งจะเกิดประโยชน์ด้านการรับรู้ และการตลาด แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวสายพันธ์ดังกล่าวด้วย

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
July 11, 2020 at 10:56PM
https://ift.tt/3er0qda

กรมการข้าวจัดกิจกรรมปักดำข้าวพันธุ์ กข.69 ทับทิมชุมแพ ชูจุดเด่นปลูกได้ทั้งปี - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กรมการข้าวจัดกิจกรรมปักดำข้าวพันธุ์ กข.69 ทับทิมชุมแพ ชูจุดเด่นปลูกได้ทั้งปี - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.