Search

'อานนท์' พร้อมพวกรับทราบข้อหา เตรียมจัดกิจกรรมต่อพรุ่งนี้ - กรุงเทพธุรกิจ

koi.prelol.com

13 กรกฎาคม 2563

41

“อานนท์” พร้อมพวก พบตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์รับทราบ 4 ข้อหาหลังฉายโฮโลแกรม “ลบยังไงก็ไม่ลืม” ยืนยันเดินหน้าจัดกิจกรรมต่อ วันคล้ายวันเกิด “จอมพล ป.พิบูลสงคราม” เย็นวันพรุ่งนี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมพวกรวม 6 คน เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เพื่อรับทราบข้อหา หลังจัดกิจกรรม "ลบยังไงก็ไม่ลืม" ฉายโฮโลแกรมการอ่านประกาศคณะราษฎร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา

นายอานนท์ เปิดเผยว่า ในวันนี้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาจากการจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาเกี่ยวกับพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และ “ร่วมกันโดยไม่ได้รับอนุญาตอันชอบด้วยกฎหมายกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385จากกรณี และข้อหาอื่นๆ รวม 4 ข้อหา ที่เป็นคดีลหุโทษ มีเพียงอัตราโทษปรับ โดยมองว่าแม้จะมีอัตราโทษที่ต่ำ แต่เป็นการใช้กฏหมายมาปิดปากเพื่อไม่ให้ทำกิจกรรมเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการดำเนินคดีในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง

คลิปข่าว

นายอานนท์ บอกอีกว่าทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวเป็นเพียงกิจกรรมรำลึกทั่วไป และมีความจำเป็นต้องจัด เนื่องจากเป็นวันที่คณะราษฎร์เปลี่ยนแปลงการปกครอง ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ต้องรำลึกถึงทุกปี ซึ่งจุดนี้ก็จะเป็นเรื่องที่เอาไปชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนี้จะต่อสู้ทางคดีต่อไปเพื่อยืนยันว่าเป็นการกระทำที่บริสุทธิใจ

ส่วนการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งเพียงข้อหารลหุโทษ แต่ไม่มีการแจ้งข้อหาความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.ชุมนุม หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายอานนท์ ระบุว่า การจัดกิจกรรมที่ผ่านมามีความระมัดระวัง ไม่เข้าข่ายความผิดที่กล่าวมา แต่ไม่ว่าจะถูกแจ้งข้อหาอะไร ก็พร้อมที่จะสู้คดี

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ทางกลุ่มจะยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมต่อไป โดยในวันพรุ่งนี้ 14 ก.ค. 63 เวลา 17.00 น. จะจัดกิจกรรมวันคล้ายวันเกิด ให้กับ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญในระบบประชาธิปไตย และเป็นบุคคลที่กำลังถูกพยายามลบออกจากประวัติศาสตร์ 

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
July 13, 2020 at 03:26PM
https://ift.tt/3foRsy1

'อานนท์' พร้อมพวกรับทราบข้อหา เตรียมจัดกิจกรรมต่อพรุ่งนี้ - กรุงเทพธุรกิจ
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'อานนท์' พร้อมพวกรับทราบข้อหา เตรียมจัดกิจกรรมต่อพรุ่งนี้ - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.