Search

เล็งตั้งจุดตรวจเส้นทางหลักเข้าเมือง สกัด "ต่างด้าว" ผิด กม. พร้อมลดเกณฑ์ให้คนตรวจโควิดมากขึ้น - ผู้จัดการออนไลน์

koi.prelol.com


ศบค.ย้ำยังวางใจไม่ได้แม้ไทยปลอดโควิดใหม่ 45 วัน เหตุยังมีต่างด้าวเข้ามาผิดกฎหมาย เล็งประสานฝ่ายมุ่นคงตั้งด่านตรวจสกัดในเส้นทางหลักเข้าเมือง ดึง อสม.ล้านคนช่วยเป็นหูเป็นตาในพื้นที่ จ่อลดเกณฑ์ตรวจหาเชื้อโควิด ให้คนเข้ามาตรวจมากขึ้น ว่าไทยปลอดโควิดจริงหรือไม่

วันนี้ (9 ก.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีประเทศไทยไม่มีการติดเชื้อในประเทศมา 45 วัน แต่หลายคนกังวลเรื่องแรงงานต่างด้าวเข้ามาผิดกฎหมาย ต้องระมัดระวังหรือป้องกันอย่างไร ว่า จากการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ว่า เราจะมั่นใจตัวเลขเป็น 0 ได้แค่ไหน ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่า ไม่น่าจะมั่นใจได้ 100% เพราะ 1. ยังมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาผิดกฎหมาย ซึ่งเราผ่อนคลายระยะที่ 5 ก็มีความต้องการใช้แรงงาน และ 2. คนไทยกันเองยังมีเชื้อบ้างหรือไม่ ซึ่งไม่มีใครกล้าบอกว่ามีหรือไม่มี ดังนั้น ตอนนี้ต้องผ่อนเกณฑ์ผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค เพื่อดึงคนมาตรวจมากขึ้น ตอนนี้ตรวจได้ประมาณ 6 แสนคน ก็ยังต้องตรวจมากขึ้น

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนแรงงานผิดกฎหมายจะป้องกันอย่างไร ฝ่ายมั่นคงบอกว่า ตรวจตามขอบชายแดนเป็นพันกิโลเมตรคงไม่ไหว การเอาทหาร ตำรวจตระเวนชายแดนไปคุมก็คงจะได้ประมาณหนึ่ง แต่ไม่ได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม แรงงานจะพยายามเข้าเมืองเพื่อมาเป็นแรงงาน จึงขอให้กองกำลังชุดมั่นคงมาเพิ่มจุดตรวจในเส้นหลักที่จะเข้ามากลางเมือง โดยไปสำรวจเส้นทางทั้งหลาย ตั้งด่านจุดตรวจให้เข้มมากขึ้น และหารือกันว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มี 1 ล้านกว่าคน คงรู้จักหน้าตาคนในชุมชน ถ้ามีใครแปลกหน้าเข้ามา ไม่คุ้นเคย ก็ขอให้ อสม.ต้องเฝ้าระวังด้วย เรียกว่า ต้องช่วยกัน 2-3 แรง

"ที่รายงานเรื่องแรงงานต่างด้าวขึ้นมานั้น เพื่อให้ตระหนัก แต่ไม่ตระหนก แม้เราต้องการใช้แรงงาน ก็ขอให้ทำถูกกฎหมาย ทำให้ดีได้หรือไม่ อย่างที่บอกว่าไวรัสเข้ามาเปลี่ยนโลก ดังนั้น การใช้แรงงานผิดกฎหมายก็ไม่ควร ขอฝากทำให้ถูกกฎหมายจะได้ควบคุมได้ ทุกคนจะได้สบายใจ" นพ.ทวีศิลป์กล่าว


Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
July 09, 2020 at 01:53PM
https://ift.tt/3iLZ1Be

เล็งตั้งจุดตรวจเส้นทางหลักเข้าเมือง สกัด "ต่างด้าว" ผิด กม. พร้อมลดเกณฑ์ให้คนตรวจโควิดมากขึ้น - ผู้จัดการออนไลน์
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เล็งตั้งจุดตรวจเส้นทางหลักเข้าเมือง สกัด "ต่างด้าว" ผิด กม. พร้อมลดเกณฑ์ให้คนตรวจโควิดมากขึ้น - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.