Search

ฮ่องกงออกกฎแบนจัดกิจกรรม การเมืองภายในโรงเรียน - เดลีนีวส์

koi.prelol.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่านายเควิน หยาง รัฐมนตรีศึกษาธิการของฮ่องกง แถลงเมื่อวันพุธ ว่าการจัดกิจกรรมใดก็ตามภายในโรงเรียนเพื่อการแสดงจุดยืนทางการเมืองของบุคคลกลุ่มหนึ่งเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง จึงถือเป็นหน้าที่ของผู้บริหารโรงเรียนแต่ละแห่ง ในการยับยั้งการจัดกิจกรรมเหล่านั้น ซึ่งรวมถึงการติดแผ่นป้ายที่มีภาพและข้อความทางการเมืองภายในสถานศึกษา การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ อาทิ การจับมือกันเป็นโซ่มนุษย์ และการร้องเพลง "กลอรี ทู ฮ่องกง" ( Glory to Hong Kong )
 
อนึ่ง หยางกล่าวถึงเพลงกลอรี ทู ฮ่องกง ว่ามีเนื้อหาปลุกระดมทางการเมืองอย่างโจ่งแจ้ง โรงเรียนเป็นสถานที่ถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนวิชาความรู้ ตลอดจนการอบรมให้ผู้เรียนเติบโตอย่างมีคุณภาพ ไม่ใช่พื้นที่แสดงออกและรวมตัวด้วยวัตถุประสงค์ทางการเมือง
 

 
สำหรับเพลงกลอรี ทู ฮ่องกง หรือ "เกียรติยศสู่ฮ่องกง" เป็นเพลงที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารฮ่องกงแต่งขึ้นเอง ระหว่างการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อหกลางปีที่แล้ว แล้วใช้ขับร้องแทนเพลงมารช์ทหารอาสา ซึ่งเป็นเพลงชาติจีน พร้อมกับโบกธงที่มีข้อความว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติแห่งยุคสมัยของเรา" ( Liberate Hong Kong, revolution of our times ) เสมือนเป็น "ธงชาติอย่างไม่เป็นทางการ"
 

 
อย่างไรก็ตาม คณะผู้บริหารฮ่องกงประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าคำขวัญดังกล่าวสื่อถึง "การแบ่งแยกดินแดนและการบ่อนทำลาย" ซึ่งรวมถึง "การเรียกร้องเอกราช"  "การแบ่งแยกตัวจากแผ่นดินใหญ่" และ "การเปลี่ยนแปลงสถานะทางกฎหมายของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง" สื่อโดยนัยว่าเป็นวลีที่มีเนื้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่บัญญัติโดยรัฐบาลปักกิ่ง มีสาระสำคัญคือ "ห้าม" การแบ่งแยกดินแดน การโค่นล้มอำนาจ การก่อการร้าย และการสมคบคิดกับ "กองกำลังต่างชาติ" เพื่อทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่
 

นายเจิ้ง หยานสง ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง


ทั้งนี้ ในวันเดียวกับที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศห้ามการจัดกิจกรรมทางการเมืองภายในโรงเรียน รัฐบาลจีนเปิดสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ "อย่างเป็นทางการ" ตั้งอยู่ในย่านคอสเวย์เบย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการประท้วงต่อต้านรัฐบาลตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยภารกิจหลักของหน่วยงานแห่งนี้ คือ "การสังเกตการณ์" การทำงานของรัฐบาลฮ่องกงในการบังคับฝช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ แต่ "อาจแทรกแซงในกรณีร้ายแรง".

เครดิตภาพ : AFP,  REUTERS

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
July 09, 2020 at 07:42AM
https://ift.tt/3iLhOMQ

ฮ่องกงออกกฎแบนจัดกิจกรรม การเมืองภายในโรงเรียน - เดลีนีวส์
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ฮ่องกงออกกฎแบนจัดกิจกรรม การเมืองภายในโรงเรียน - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.