Search

หม้อทอดไร้น้ำมันเกลื่อนเน็ต 'สมอ.'เข้มขายของไร้คุณภาพเจอคุก! - เดลีนีวส์

koi.prelol.com

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สมอ.ได้ตั้งทีมนักรบไซเบอร์ เพื่อเข้าไปตรวจสอบสินค้าจากร้านค้าออนไลน์มากขึ้นหากพบจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน จะตรวจสอบไปถึงต้นตอ แล้วจะเข้าไปตรวจจับให้ถึงโกดังสินค้า โรงงานการผลิตสินค้า เพื่อกำจัดสินค้าตั้งแต่ต้นทางการผลิต หลังจากที่ผ่านมาผู้บริโภคได้เปลี่ยนพฤติกรรมมาซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น และได้พบว่ายังมีสินค้าจำนวนมากที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือมอก.

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าที่ต้องได้ตราสัญลักษณ์ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. ภาคบังคับต่อเนื่อง ซึ่งมีสินค้าในกลุ่มนี้ 119 รายการ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่นเด็ก ยางล้อ เนื่องจากเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคนิยมใช้ หากใช้ของไม่ได้มาตรฐานจะเกิดอุบัติเหตุ เช่น ไฟไหม้ ไฟช็อต สร้างความเสียดายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

“ตอนนี้หม้อทอดไร้น้ำมัน ได้รับความนิยมสูงมาก ซึ่งหลายยี่ห้อ ไม่ได้มาตรฐานคุณภาพสินค้า ไม่มีตรามอก. ซึ่งถือว่า ผิดกฎหมาย เพราะสินค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่อยู่ในมอก.ภาคบังคับ ต้องจำหน่ายสินค้าที่มีตรามอก.เท่านั้น โดยความสำคัญของมอก. จะมีการทดสอบสินค้าในด้านความปลอดภัย เช่น สายไฟทนความร้อนได้หรือไม่ ไฟช็อตมีระบบตัดไฟ ตัวหม้อ ต้องทนความร้อน ไม่มีสารละลายที่สร้างอันตรายต่อสุขภาพ กำหนดคุณสมบัติชัดเจน เพื่อความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยสังเกตง่ายๆ สินค้าที่ได้รับมาตรฐานมอก. จะตราสัญลักษณ์มอก. บริเวณกล่อง หรือบนสินค้า โดยตรามอก. มี 2 แบบ แบบทั่วไป เป็นการสมัครใจ และแบบภาคบังคับ ต้องจำหน่าย ผลิต นำเข้าได้มาตรฐานเท่านั้น สามารถตรวจเช็ครายชื่อสินค้าได้ที่เว็บไซต์มอก.”

สำหรับผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้นำเข้า ที่ทำผิดกฎหมาย จะมีความผิดทางอาญา และโดนปรับ เช่น ผู้นำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , มีสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานไว้ เพื่อการโฆษณาและจำหน่าย ปลอมแปลงตามเครื่องหมาย จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Let's block ads! (Why?)



"ภาคบังคับ" - Google News
July 11, 2020 at 04:02PM
https://ift.tt/2WapKh3

หม้อทอดไร้น้ำมันเกลื่อนเน็ต 'สมอ.'เข้มขายของไร้คุณภาพเจอคุก! - เดลีนีวส์
"ภาคบังคับ" - Google News
https://ift.tt/2YaK1os
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "หม้อทอดไร้น้ำมันเกลื่อนเน็ต 'สมอ.'เข้มขายของไร้คุณภาพเจอคุก! - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.