Search

กอ.รมน.ภาค 4 แจง เหตุทหารพรานปะทะที่ปัตตานี ชี้แก๊งยาเชื่อมโยงโจรใต้ - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงเหตุทหารพรานปะทะคนร้ายแก๊งยาที่ปัตตานี ทำให้ จนท.เสียชีวิตบาดเจ็บ พบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงและกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด มีความเชื่อมโยงกันและเกื้อหนุนประโยชน์กัน

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.63 พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดเผยว่า วานนี้ (3 ก.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าติดตามบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ หมู่ 1 บ้านราวอ ต.ดอน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี และได้เกิดการปะทะกับคนร้ายไม่ทราบจำนวน การปฏิบัติในครั้งนี้เป็นผลมาจากการติดตามจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ ต.ตันหยงจึงงา อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา รวมทั้งยังมีแหล่งข่าวภาคประชาชนแจ้งว่ามีผู้ก่อเหตุรุนแรงจากนอกพื้นที่ เข้ามาหลบซ่อนพักพิง ที่ บ้านเลขที่ 119 หมู่ 1 ต.ดอน อ.ปะนาเระ เพื่อเตรียมก่อเหตุ เจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังร่วม 3 ฝ่าย เข้าทำการตรวจสอบ พร้อมกับได้ประสานผู้นำศาสนา และผู้นำท้องถิ่นเข้าเจรจากับผู้ก่อเหตุรุนแรง

แต่ในขณะที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังเตรียมการที่จะเข้าตรวจค้น คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด ยิงใส่เจ้าหน้าที่ เพื่อเปิดทางหลบหนี จนเกิดการปะทะกันขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปะนาเระ ประกอบด้วย พ.ต.ประเทือง พุศลพงษ์ ผบ.ร้อย ทพ. 4215 กรมทหารพรานที่ 42 กระสุนปืนถูกบริเวณโหนกแก้มอาการสาหัส และ อส.ทพ.สำราญ มานุ้ย กระสุนปืนถูกบริเวณขาหนีบด้านใน อาการสาหัส อส.มะซอปรี เวสามะ อส.อำเภอปะนาเระ กระสุนปืนถูกบริเวณศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

หลังจากนั้น ได้เข้าตรวจสอบคนร้ายที่เสียชีวิต ทราบชื่อ คือ นายอันวาร์ ดือราแม อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58 หมู 2 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี มีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 4 หมาย ประกอบด้วย กรณีลอบวางระเบิดแสวงเครื่องเจ้าหน้าที่ หน่วยเฉพาะกิจปัตตานีที่ 25 พื้นที่ศาลาที่พักแยกทางเข้าโรงเรียนอิสลามนิติวิทย์ หมู่ที่ 4 ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2550 กรณียิงเจ้าหน้าที่ หน่วยเฉพาะกิจปัตตานีที่ 25 (เสียชีวิต 2 นาย ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย) พื้นที่หมู่ 5 ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2551 กรณีปิดล้อม บ้านเขาดิน พื้นที่หมู่ 3 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2557 กรณียิง นายอยู่สบ นิยมเดชา ดีรับบาดเจ็บ พื้นที่หมู่ 3 ต.ถนน อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อ 18 ก.ค. 2560

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจยึดอาวุธปืนพกสั้น barretta จำนวน 1 กระบอก พร้อมแม็กกาซีน 2 อัน และพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุในซองพลาสติกสีน้ำเงิน ซุกซ่อนภายในกระเป๋าคาดเอวสีดำ ซึ่งคาดที่เอวของคนร้ายประมาณ 200 เม็ด โดยจากการตรวจสอบดังกล่าว ทำให้ทราบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงและกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดมีความเชื่อมโยงกัน และมีการทำงานที่เอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน

ในหลายๆ เหตุการณ์ที่ผ่านมาพบว่า เมื่อกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด จะมีการเคลื่อนไหว ขนส่งยาเสพติดลอตใหญ่ในพื้นที่ กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจะทำการก่อเหตุ เช่น การวางระเบิด หรือลอบยิง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจเจ้าหน้าที่ ทำให้กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดสามารถลำเลียงยาเสพติดไปสู่พื้นที่เป้าหมายได้เช่น การเข้าจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีเมื่อเดือนที่ผ่านมา พบว่าผู้ก่อเหตุมีอาการมึนเมา จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่ามีการใช้ยาเสพติด แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีความเกี่ยวข้องกันกับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ทั้งนี้จะทำการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อเชื่อมโยงคดีและเครือข่ายคนร้ายต่อไป

ภายหลังทราบเหตุการณ์ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 ได้สั่งการให้ดูแลรักษาพยาบาลเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างดีที่สุด พร้อมทั้งได้สั่งการเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความระมัดระวังและไม่ให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ไม่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งสั่งการให้ทุกหน่วยจัดกำลังจรยุทธ์กระจายกำลังในทุกพื้นที่ โดยเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงและชุมชนล่อแหลมเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยังคงยึดมั่นการแก้ปัญหาตามแนวทางสันติวิธีควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ก่อเหตุรุนแรงและผู้ให้การสนับสนุนเพื่อตัดวงจรการก่อเหตุรุนแรงและคืนความยุติธรรมให้เหยื่อที่ถูกละเมิด พร้อมกับขอความร่วมมือช่วยกันตรวจสอบและแจ้งเบาะแสคนร้ายผ่านสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 ทางหมายเลขโทรศัพท์ 061-173-2999 ตลอด 24 ชั่วโมง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"ภาคบังคับ" - Google News
July 04, 2020 at 09:48PM
https://ift.tt/3gwZu8x

กอ.รมน.ภาค 4 แจง เหตุทหารพรานปะทะที่ปัตตานี ชี้แก๊งยาเชื่อมโยงโจรใต้ - ไทยรัฐ
"ภาคบังคับ" - Google News
https://ift.tt/2YaK1os
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "กอ.รมน.ภาค 4 แจง เหตุทหารพรานปะทะที่ปัตตานี ชี้แก๊งยาเชื่อมโยงโจรใต้ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.