หน่วยงานความร่วมมือต้านการต่อต้านโจรสลัดในเภูมิภาค รายงานว่า เกิดเหตุการณ์ปล้นกลางทะเลและโจรสลัดปล้นเรือเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ทั่วเอเชีย ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เกิดเหตุรวม 50 ครั้ง ขณะที่ช่วงเดียวกันของปี 2019 เกิดขึ้น 25 ครั้ง
ช่องแคบสิงคโปร์ หนึ่งในเส้นทางการขนส่งสินค้าทางเรือที่พลุกพล่านที่สุดในโลก เผชิญกับเหตุร้าย 16 ครั้ง ในระหว่างเดือน ม.ค. ถึง มิ.ย.
การก่อเหตุที่เพิ่มขึ้นคาดว่า มีส่วนมาจากเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงการระบาดของโควิด-19
หน่วยงานที่จัดทำรายงานนี้ มีชื่อว่า ข้อตกลงความร่วมมือระดับภูมิภาคว่าด้วยการปราบปรามโจรสลัดและการจี้ปล้นโดยใช้อาวุธในเอเชีย (Regional Cooperation Agreement on Combating Piracy and Armed Robbery against Ships in Asia--ReCAAP)
ReCAAP ประกอบด้วยสมาชิก 20 ประเทศ เช่น ไทย และ 7 ชาติอาเซียนไม่รวมมาเลเซียและอินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา และ สหราชอาณาจักร
รายงานนี้ระบุว่า เหตุร้ายเพิ่มขึ้นในบังกลาเทศ, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และทะเลจีนใต้ ด้วย
ReCAAP นิยามว่า เหตุปล้นที่เกิดขึ้นนอกขอบเขตอำนาจตามกฎหมายของรัฐใด ๆ ถือเป็น การก่อเหตุโจรสลัด (piracy) แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว ถือว่าเป็น การปล้นโดยใช้อาวุธ (armed robbery against ship)
มาซาฟูมิ คูโรกิ ผู้อำนวยการบริหารของ ReCAAP กล่าวว่า การก่อเหตุเพิ่มขึ้นจนน่ากังวล
"อาชญากรรม 'เล็ก ๆ' ถ้าไม่แก้ไข ก็อาจจะทำให้อาชญากรเหิมเกริมก่อเหตุที่ร้ายแรงขึ้นได้" เขากล่าว
แบรนดอน พรินส์ นักวิชาการด้านเหตุโจรสลัดในทะเล ที่มหาวิทยาลัยเทนเนสซี-น็อกซ์วิลล์ ระบุว่า การก่อเหตุโจรสลัดและการปล้นโดยใช้อาวุธในเอเชียจำนวนมาก เกิดขึ้นเมื่อโอกาสอำนวย
"(บางครั้ง) โจรสลัดก็คือชาวประมงที่เห็นว่า การก่อเหตุเป็นการช่วยเสริมรายได้" เขากล่าว "ในหลายพื้นที่ของเอเชีย โจรสลัดจำนวนมากเป็นคนหนุ่มไร้งาน ที่เดินทางไปบาตัม [อินโดนีเซีย] หรือที่อื่น ๆ เพื่อหางานทำ"
"เหตุโจรสลัดที่เกิดขึ้นเมื่อโอกาสอำนวยก็เหมือนกับการจี้ปล้นโดยใช้อาวุธบนฝั่ง ถ้าคุณเห็นว่าคุ้มค่า ก็อาจจะลองเสี่ยงดู"
"เราเห็นการก่อเหตุหลายครั้ง ที่มีคน 3-8 คนบนเรือลำเล็ก แล่นเข้าไปหาเรือลำใหญ่กว่าแล้วปีนขึ้นไป ปกติจะใช้มีดหรืออาวุธอื่น ๆ ในการลักขโมยของ แล้วก็ออกจากเรือไปอย่างรวดเร็ว"
สิ่งของยอดนิยมที่ถูกจี้ปล้นไปมีหลายอย่าง รวมถึง เศษโลหะ, ชิ้นส่วนเครื่องยนต์, อุปกรณ์สื่อสารจากห้องควบคุมเรือ และทรัพย์สินส่วนตัวของลูกเรือ เพื่อนำไปขายต่อในตลาดมืด
สิ่งที่น่ากังวลในอนาคต
นายพรินส์ กล่าวว่า การระบาดที่เกิดขึ้นทั่วโลกอาจจะทำให้มีคนก่อเหตุอาชญากรรมทางทะเลมากขึ้นได้
"ความกังวลของผมคือ โควิด-19 จะทำให้การค้าโลกลดลง ซึ่งจะทำให้การเติบโตชะลอตัว ความยากจนเพิ่มขึ้น และ (จากนั้น) การว่างงาน ก็จะนำไปสู่การก่อเหตุโจรสลัดในทะเลเพิ่มขึ้น" เขากล่าวเพิ่มเติม
"มีความกังวลว่า การค้าที่ลดลง ทำให้มีจำนวนกะลาสีเรือบนเรือน้อยลง (ดังนั้น) จึงมีลูกเรือที่คอยจับตามองคนที่อาจเป็นโจรติดอาวุธและโจรสลัดน้อยลงด้วย"
แม้ว่าการลักพาตัวจะไม่ค่อยเกิดขึ้นในเอเชีย แต่ก็มีเหตุนี้เกิดขึ้นบ้าง ReCAAP ได้รายงานรายละเอียดของเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งลาฮัดดาตูของมาเลเซีย เมื่อเดือน ม.ค. โดยสมาชิกลูกเรือ 5 คน ที่ถูกลักพาตัวจากเรือลากอวนจับปลา ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้
ขณะที่ มีการก่อเหตุที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก
จากข้อมูลของ สำนักงานทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Bureau—IMB) ตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา มีนักเดินเรือรวม 77 คน ถูกจับเป็นตัวประกัน หรือลักพาตัวเรียกค่าไถ่
ข้อมูลนี้เลือกมาเฉพาะเหตุที่เกิดขึ้นในอ่าวกินีนอกชายฝั่งแอฟริกาตะวันตก ซึ่งมากกว่า 90% ของเหตุลักพาตัวทางทะเลทั่วโลกเกิดขึ้นที่นั่น
"เพิ่มขึ้น" - Google News
July 18, 2020 at 11:15AM
https://ift.tt/3eJHwOC
โควิด-19 : เหตุการณ์ปล้นกลางทะเล-โจรสลัดจี้เรือในเอเชียเพิ่มขึ้น 2 เท่า ช่วงโรคระบาด - บีบีซีไทย
"เพิ่มขึ้น" - Google News
https://ift.tt/2Y8r7Pd
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/
Bagikan Berita Ini
0 Response to "โควิด-19 : เหตุการณ์ปล้นกลางทะเล-โจรสลัดจี้เรือในเอเชียเพิ่มขึ้น 2 เท่า ช่วงโรคระบาด - บีบีซีไทย"
Post a Comment