Search

ผบ.ทอ. ยัน ไทย เปิดน่านฟ้าตามหลักสากล ขอ จนท.รัดกุมมากขึ้น - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

ผบ.ทอ.ยัน ไทยต้องเปิดน่านฟ้าตามหลักสากล ชี้ จนท.ต้องรัดกุมมากขึ้น หลังเกิดเหตุทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ที่ระยอง เผยทหารชาติอื่นเข้ามา ไม่มีปัญหา ลั่น ทุกคนต้องรักษากติกาสังคม

วันที่ 16 ก.ค. เวลา 11.00 น. ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมการแพทย์ทหารอากาศ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณีการเปิดน่านฟ้าให้กองทัพอากาศต่างประเทศ เข้ามาแวะพักเครื่องบินในประเทศ ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ไวรัสโควิด-19 หลังเกิดกรณีทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ว่า การเปิดน่านฟ้าถือเป็นเรื่องปกติ ให้กับอากาศยานต่างประเทศที่ต้องการใช้ เพราะเป็นเรื่องกิจการสากล ที่ประเทศทั่วโลกต้องเปิดให้ สามารถมีการสัญจรไปมาตามปกติ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้การควบคุมที่รัดกุม เช่นเดียวกับของไทย หากมีอากาศยานทหารไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ ก็ต้องขอให้ประเทศนั้นๆ ช่วยเปิดน่านฟ้า เพื่อทำการพักเครื่องที่เป็นไปตามกติกาสากล ในเรื่องการสัญจรของอากาศยานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านความมั่นคง ซึ่งในการเปิดน่านฟ้าของกองทัพอากาศเป็นไปตามกฎกติกาที่กำหนดไว้

เมื่อถามว่า หลังจากที่มีการระงับเที่ยวบินของกองทัพอากาศอียิปต์แล้ว ในส่วนของประเทศอื่น มีการอนุญาตให้เข้ามาหรือไม่ พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า ตามกติกาสากล ประเทศใดที่มีความจำเป็นต้องผ่านน่านฟ้า เราก็ต้องเปิดให้ภายใต้กติกาที่รัดกุม ซึ่งยอมรับว่า ก่อนเกิดกรณีทหารอียิปต์ ก็มีอากาศยานของทหารชาติอื่น มาแวะขอเติมน้ำมัน เพียงแต่ไม่ทำให้เกิดปัญหา เพราะทุกคนรู้กรอบปฏิบัติ และทราบว่า ประเทศเรากำลังประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อถามว่า ปัจจุบันยังมีอากาศยานทหาร ขอเข้ามาที่ไทยอีกเป็นจำนวนมากหรือไม่ พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า คงบอกไม่ได้ว่า มีจำนวนมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผ่านมามีการร้องขอเรื่องการขอผ่านน่านฟ้า เข้ามาตลอดเวลา โดยกลไกที่จะมารับช่วงต่อจากกองทัพอากาศ ต้องดำเนินการให้รัดกุม เพราะเราอยู่ในโลกที่ทุกคนต้องรักษากติกาของสังคม นอกจากนี้โลกกำลังต่อสู้กับโรคไวรัสโควิด-19 เราไม่สามารถเปลี่ยนภัยคุกคามตรงนี้ได้ ซึ่ง 180 ประเทศทั่วโลกยังต้องมีการสัญจรเดินทางและปฏิสัมพันธ์กันอยู่ เพียงแต่ว่าแต่ละประเทศจะใช้เงื่อนไขใดในการควบคุม

ทั้งนี้ ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือจนทำให้เรารู้ว่าจะต่อสู้กับโควิด-19 อย่างไร ซึ่งอาจจะมีรอยรั่วหรือช่องโหว่ ก็จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหา เราไม่สามารถที่จะปิดประเทศหรืออยู่โดดเดี่ยวได้ เพราะฉะนั้นการปฏิสัมพันธ์กับ 180 ประเทศทั่วโลกยังมีความจำเป็น ขึ้นอยู่กับว่าจะยืนหยัดได้นานแค่ไหนบนความแข็งแกร่งของเราเอง หากประชาชนช่วยรัฐและร่วมมือกันก็จะช่วยสกรีน และสร้างความแข็งแกร่งและปิดรูรั่วทั้งหมดได้

“ผมอยากให้เราผนึกกำลังกันให้แข็งแกร่ง การ์ดเราไม่ตกแน่นอน หากพบรอยรั่วตรงไหนขอให้แจ้งเตือนกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำหน้าที่ อย่างไรก็ตาม โควิด-19 เราไม่รู้ว่า จะจบเมื่อไหร่ รวมถึงวัคซีนที่ใช้ได้จริงจะได้เมื่อไหร่ กับคน 6 พันล้านคน ที่อยู่รอบโลก เรายังต้องเป็นประเทศที่คนรอบโลกเดินทางผ่าน และมีปฏิสัมพันธ์จึงจำเป็นที่เราต้องสร้างความแข็งแกร่ง และประชาชนจะเป็นหูเป็นตา ปกป้องคนไทยทุกคนให้อยู่บนโลกนี้ได้ ในสภาวะภัยคุกคามโควิด-19 จะหมดหรือไม่หมดไป เราก็ต้องอยู่ให้ได้ เพราะอนาคตยังคงต้องเจอภัยคุกคามที่เป็นโรคชนิดอื่นอีก” ผบ.ทอ. กล่าว

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
July 16, 2020 at 01:32PM
https://ift.tt/30hY4Ii

ผบ.ทอ. ยัน ไทย เปิดน่านฟ้าตามหลักสากล ขอ จนท.รัดกุมมากขึ้น - ไทยรัฐ
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผบ.ทอ. ยัน ไทย เปิดน่านฟ้าตามหลักสากล ขอ จนท.รัดกุมมากขึ้น - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.