Search

ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มิ.ย. 63 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังคลายล็อกดาวน์ - การเงินธนาคาร

koi.prelol.com

สภาอุตฯเสนอ 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังพบผู้ประกอบการขนาดย่อมกังวลเรื่องสภาพคล่อง เข้าไม่ถึงสินเชื่อ เงินบาทแข็งค่าต้นทุนสูงขึ้นจากราคาน้ำมัน ราคาวัตถุดิบ  และค่าขนส่ง

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.2563 อยู่ที่ระดับ 80.0 เพิ่มขึ้นจากระดับ 78.4 ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา 

สาเหตุที่ค่าดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาจากปัจจัยบวกที่รัฐบาลผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 ระยะที่ 3 และ 4 รวมทั้งยกเลิกคำสั่งห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิวส์) ทำให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น

ขณะที่ด่านการค้าชายแดน เริ่มทยอยเปิดในหลายพื้นที่ ส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าไทย นอกจากนี้ ตลอดเดือนมิ.ย. จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนีความเชื่อมั่นฯ จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่ยังคงต่ำกว่าระดับ 100 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อสภาพคล่อง และการเข้าไม่ถึงสินเชื่อโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดย่อม ปัญหาการแข็งค่าของเงินบาท รวมทั้งต้นทุนประกอบการสูงขึ้นจากราคาน้ำมัน ราคาวัตถุดิบ และค่าขนส่งโลจิสติกส์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 90.1 ลดลงจากระดับ 91.5 ในเดือนพ.ค.2563 เนื่องจากผู้ประกอบการกังวลเกี่ยวกับความอ่อนแอของกำลังซื้อในประเทศในช่วง 3 เดือนข้างหน้าจากความเปราะบางของเศรษฐกิจ และความกังวลของการกลับมาระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง 

ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงฤดูฝนมีไม่มากนัก ดังนั้น มาตรการภาครัฐฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังจากโควิด-19 จึงมีความสำคัญต่อากรขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า

ประธาน ส.อ.ท. ยังกล่าวถึงข้อเสนอแนะที่มีต่อภาครัฐว่ามี 3 เรื่องดังนี้ 

1.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น ขอให้การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐสนับสนุนการซื้อสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย (Made in Thailand) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ 

2.ขอให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาค้ำประกันสินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ตามวงเงินกู้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 5 แสนล้านบาทต่อ หลังจากหมด พ.ร.ก.กู้เงินฯ เพื่อจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการได้ง่ายขึ้น 

3.ออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

Let's block ads! (Why?)



"เพิ่มขึ้น" - Google News
July 23, 2020 at 11:20AM
https://ift.tt/3jw4RXM

ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มิ.ย. 63 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังคลายล็อกดาวน์ - การเงินธนาคาร
"เพิ่มขึ้น" - Google News
https://ift.tt/2Y8r7Pd
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มิ.ย. 63 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังคลายล็อกดาวน์ - การเงินธนาคาร"

Post a Comment

Powered by Blogger.