Search

รู้จักยา 'ไอบูโพรเฟน' กินไม่ถูกหลัก เสี่ยงผิวไหม้ ตุ่มน้ำพอง แนะวิธีเช็กตัวเอง อาการนี้เสี่ยงแน่ - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

koi.prelol.com

จากกรณีที่มีหญิงสาวรายหนึ่งปวดฟันคุด แล้วซื้อ ‘ยาไอบูโพรเฟน’ มารับระทานแล้วเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง จนผิวหนังเกิดอาการพุพองไหม้ดำทั้งตัว กระทั่ง เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างถึงอันตรายของยาไอบูโพรเฟน ตามที่รายงานไปแล้วนั้น

 

 

 

 

ขณะที่ ประชาชนจำนวนมากตั้งข้อสงสัยถึงอันตรายและความเสี่ยงของยาดังกล่าว ทีมข่าวช่อง 3 ออนไลน์ จึงได้สอบถามไปยัง เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  เพื่อสอบถามรายละเอียดอันเป็นประโยชน์ที่ประชาชนควรรู้…

 

 

 

 

 

โดย ภก.สุภัทรา รองเลขาธิการ อย. ได้กล่าวถึงอาการของหญิงสาวรายดังกล่าวว่า “นั่นเป็นอาการแพ้ยาไอบูโพรเฟนอย่างรุนแรง ซึ่งจะรู้สึกเจ็บปวดร่างกายโดยไม่ทราบสาเหตุ เกิดผื่นแดง ซึ่งตรงกลางของผื่นมีสีเข้มและรอบข้างมีสีจาง ซึ่งผื่นจะลุกลามจนกระทั่งพุพอง และช่องปาก ริมฝีปาก จมูกเกิดอาการพุพอง บางครั้งอาการหนักถึงขั้นผิวไหม้ลอกเป็นสีดำไหม้ “

 

 

 

 

           ยาไอบูโพรเฟน ใช้เพื่อแก้อาการอะไร?

 

เมื่อสอบถามถึงข้อมูลเฉพาะของยาไอบูโพรเฟน ภก.สุภัทรา รองเลขาธิการ อย. ให้ข้อมูลว่า “ไอบูโพรเฟนเป็นยาต้านอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ซึ่งเป็นยาอันตรายต้องสั่งจ่ายผ่านเภสัชกรเท่านั้น"

 

"โดยยาไอบูโพรเฟนใช้รักษาอาการปวดหัว ปวดฟัน ไมเกรน ปวดประจำเดือน หรือใช้ลดไข้ แก้อักเสบตามข้อ รวมถึงอักเสบกล้ามเนื้อ เอ็น จากการบาดเจ็บต่างๆ” ภก.สุภัทรา รองเลขาธิการ อย. กล่าว

 

 

                ข้อควรระวัง ห้ามรับประทานร่วมกับอะไร?

 

- ฤทธิ์ของยาส่งผลเสียต่อกระเพาะและลำไส้ ดังนั้น ต้องรับประทานหลังอาหารทันที เนื่องจากยาสามารถกัดกระเพาะได้

- ห้ามรับประทานร่วมกับยากลุ่มแอสไพริน เนื่องจากมีผลข้างเคียง คือ การกัดกระเพาะเช่นกัน

 

 

 

 

           หากรับประทานยาไอบูโพรเฟน และมีอาการดังต่อไปนี้ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที!

- มีอาการลมพิษ

- มีอาการคัน

- ความดันสูง

- เป็นไข้

- เกิดผื่นแดง

- เกิดตุ่มน้ำพอง

 

 

 

           วิธีปฐมพยาบาล

 

- หยุดรับประทานยาทันที

- บรรเทาอาการเบื้องต้น ให้ประคบเย็น โดยใช้น้ำแข็งประคบ และใช้ผ้าพันแผลปิดเอาไว้ในบริเวณที่เกิดผื่น หรือบริเวณที่ผิวแสบร้อน

- นำยาที่รับประทานไปให้แพทย์ตรวจสอบ และเดินทางไปพบแพทย์ทันที

 

 

 

 

           กลุ่มเสี่ยงที่ไม่ควรรับประทาน

 

- สตรีมีครรภ์

- ผู้ป่วยโรคกระเพาะ เนื่องจากมีฤทธิ์กัดกระเพาะอย่างรุนแรง

- ผู้ป่วยโรคตับ ไต เนื่องจากจะทำให้ตับและไตทำงานมากยิ่งขึ้น

- ผู้ป่วยไข้เลือดออก

- ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ

- ผู้ที่เคยแพ้ยาไอบูโพรเฟน

- ผู้ป่วยหอบหืด ภูมิแพ้ ลมพิษ

 

 

           ไอบูโพรเฟนกับโควิด-19 = ทรุดหนัก?

 

เมื่อสอบถามถึงกรณีที่ผู้ป่วยโควิด-19 รับประทานยาดังกล่าว ภก.สุภัทรา รองเลขาธิการ อย. ระบุว่า "ยาไอบูโพรเฟนมีผลข้างเคียงหลายประการ และเมื่อใช้ในผู้ป่วยโควิด-19 จะส่งผลให้ผู้ป่วยรายนั้นๆ มีอาการรุนแรงมากขึ้น"

 

"หากผู้ป่วยไม่ได้รับการซักประวัติการแพ้ยาจากแพทย์หรือเภสัชกร แนะนำว่า ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง เนื่องจากผู้ป่วยจะมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดผลข้างเคียงค่อนข้างมาก จึงอยากขอเตือนประชาชนว่า ไม่ควรซื้อยาในกลุ่ม NSAID (ยาต้านอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์) รับประทานเองโดยเด็ดขาด" ภก.สุภัทรา รองเลขาธิการ อย. กล่าว

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ยกเลิกคำแนะนำว่าผู้ที่มีอาการของ โควิด-19 ควรหลีกเลี่ยงการใช้ยาในกลุ่ม NSAID ยาไอบูโพรเฟน เพื่อลดไข้ในผู้ป่วยโควิด-19  

 

ต่อมา องค์การอนามัยโลกรายงานผลการศึกษา ซึ่งทำโดยการทบทวนวรรณกรรม และได้ข้อสรุปว่าจากข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะแสดงว่าการใช้ยากลุ่ม NSAID กับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งเด็กและผู้ใหญ่จะส่งผลเสีย ได้แก่ การเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์รุนแรง การต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเฉียบพลัน, ผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและการมีชีวิตอยู่ต่อ 

 

ในสหราชอาณาจักร ได้มีการทบทวนข้อมูลทางวิชาการเช่นเดียวกัน โดยศึกษาผลของการใช้ยาในกลุ่ม NSAID แสดงว่า ไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่จะสนับสนุนว่าการใช้ยาในกลุ่ม NSAID แบบเฉียบพลัน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโควิด-19 หรือทำให้โควิด-19 รุนแรงขึ้น

 

ล่าสุด ในวันที่ 2 มิถุนายน 2563 สถาบัน King’s College London ร่วมกับโรงพยาบาลกายส์ และโรงพยาบาลเซนต์โทมัส ในกรุงลอนดอน ได้ทำการทดลองใช้ยาไอบูโพรเฟน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วย โควิด-19 โดยบ่งชี้ว่า ยาไอบูโพรเฟน อาจช่วยรักษาอาการหายใจลำบากเฉียบพลัน (acute respiratory distress syndrome) ซึ่งเป็นหนึ่งในโรคแทรกซ้อนจากการติดเชื้อไวรัสโคโคนาที่มีอาการรุนแรงได้.

 

 

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
June 04, 2020 at 05:22PM
https://ift.tt/3h2rQbM

รู้จักยา 'ไอบูโพรเฟน' กินไม่ถูกหลัก เสี่ยงผิวไหม้ ตุ่มน้ำพอง แนะวิธีเช็กตัวเอง อาการนี้เสี่ยงแน่ - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "รู้จักยา 'ไอบูโพรเฟน' กินไม่ถูกหลัก เสี่ยงผิวไหม้ ตุ่มน้ำพอง แนะวิธีเช็กตัวเอง อาการนี้เสี่ยงแน่ - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.