Search

คณะราษฎร : นักกิจกรรม-ศิลปิน ถูกคุมคามหลังวันรำลึกครบรอบ 88 ปี 24 มิถุนา 2475 - บีบีซีไทย

koi.prelol.com

นักกิจกรรมทางการเมืองและศิลปินเสียดสีการเมือง เปิดเผยเหตุการณ์ถูกคุกคามจากบุคคลที่เชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ หลังร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในวันครบรอบ 88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 วานนี้ (24 มิ.ย.) ขณะที่รองโฆษกตำรวจ (ตร.) ปฏิเสธว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ติดตามในลักษณะดังกล่าว แต่เผยว่ากำลังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานว่าการจัดกิจกรรมที่เกิดขึ้นในท้องที่ต่าง ๆ มีการกระทำผิดกฎหมายข้อใดบ้าง

ตั้งแต่วานนี้ มีนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และศิลปิน อ้างว่าถูกติดตามและมีเจ้าหน้าที่มาพูดคุยเพื่อให้งดจัดกิจกรรม อย่างน้อย 4 กรณี

กลางดึกที่ผ่านมา เพจ Headache Stencil ศิลปินกลุ่ม "เฮดเอค สเตนซิล (Headache Stencil)" โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่าถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 4 คน มานั่งรออยู่หน้าที่พัก ต่อมาในช่วงเช้าเพจนี้ได้โพสต์ภาพจากกล้องวงจรปิดระบุเวลาประมาณ 22.30 น. เป็นภาพชาย 4 คน ที่เข้ามานั่งรออยู่ใต้อาคารที่พัก

หนึ่งในศิลปินกลุ่มเฮดเอค สเตนซิล เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า เมื่อประมาณเที่ยงคืนครึ่งที่ผ่านมา ได้เดินทางกลับเข้าที่พักและมองเห็นว่ามีกลุ่มชาย 4 คน ที่เชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบนั่งอยู่ด้านล่างบริเวณโต๊ะของพนักงานรักษาความปลอดภัยจึงเกิดความกังวลในความปลอดภัยของตัวเองและได้ถอยรถขับหนีออกไป ก่อนได้รับแจ้งจาก รปภ.ว่า ชายทั้ง 4 คน อ้างว่าเป็นตำรวจ แต่ไม่มีการแสดงบัตรประจำตัวหรือหมายใด ๆ ในเช้าวันนี้จึงได้ประสานงานกับนิติบุคคลของที่พักเพื่อขอดูภาพจากกล้องวงจรปิดไว้เป็นหลักฐาน

ก่อนหน้านี้ เขาได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่นิติบุคคลของคอนโดฯ ว่า มีตำรวจโทรศัพท์ติดต่อมาและ "อ้างว่าจะมาดูแล"

ศิลปินพ่นสีผู้นี้ เปิดเผยอีกว่า นี่เป็นครั้งที่สามแล้วที่เขาถูกบุคคลที่เขาเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ติดตามในลักษณะนี้ ครั้งแรกเกิดขึ้นหลังจากพ่นสีภาพศิลปะนาฬิกา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

"ทั้ง ๆ ที่มันเป็นงานศิลปะ มันอุกอาจเกินไปสำหรับประชาชนคนหนึ่ง" เขากล่าวและระบุว่าต้องคอยระมัดระวังตัวตลอดเวลา ตั้งแต่สร้างผลงานศฺิลปะพ่นสีนาฬิกา ส่วนครั้งนี้เขาบอกว่า "คงกลับไปใช้ชีวิตปกติไม่ได้แล้ว ถ้าเห็นภาพแบบนี้ตอนกลางคืน"

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากในช่วงเช้ามืดของวานนี้ (24 มิ.ย.) เพจของกลุ่มศิลปิน เฮดเอค สเตนซิล ได้โพสต์ภาพงานศิลปะเนื่องในวันครบรอบ 88 ปี อภิวัฒน์สยาม เป็นการฉายภาพโปรเจกเตอร์รูปของนายปรีดี พนมยงค์ และพระยาพหลพลพยุหเสนา ที่กำลังอ่านประกาศคณะราษฎรตอนย่ำรุ่ง บนกำแพงสถานที่แห่งหนึ่งในเขตพระนคร

เหตุการณ์นักกิจกรรมถูกคุกคามในวันที่ 24 มิถุนายน 2563

  • เยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย - ถูกเจ้าหน้าที่ 3 คน และผู้ใหญ่บ้าน มาพูดคุยขอไม่ให้จัดกิจกรรม / เยาวชนที่ไปถ่ายรูปที่อนุสาวรีย์อนุสรณ์รัฐธรรมนูญ ถูกขอถ่ายบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ถ่ายรูปอนุสาวรีย์ได้ แต่ห้ามแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
  • นักกิจกรรมใน จ.แพร่ - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานอ้างว่า ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ นักกิจกรรมใน จ.แพร่ ถูกเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อในหลายช่องทาง และเฝ้าติดตามที่บ้านพักเพื่อถามข้อมูล และถ่ายภาพ
  • พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษา มธ.และนักกิจกรรมการเมือง โพสต์บนเฟซบุ๊กอ้างว่าเขาและเพื่อนถูกเจ้าหน้าที่ขับรถติดตามประกบภายหลังจบกิจกรรมรำลึก 24 มิถุนา ที่บริเวณสกายวอล์ก ปทุมวัน ก่อนระบุในเวลาเที่ยงคืนคาดว่าปลอดภัยแล้ว
  • ศิลปินกลุ่ม เฮดเอค สเตนซิล อ้างว่าถูกบุคคลที่เชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 4 คน มารอหน้าที่พักในตอนกลางคืน

เยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย ถูกขู่ไม่ให้จัดกิจกรรมครั้งแรกหลังก่อตั้งกลุ่ม

หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม "เยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย" ซึ่งก่อตั้งได้เพียง 3 วัน เพื่อจัดงานรำลึกเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 เป็นงานแรก ถูกเจ้าหน้าที่และผู้ใหญ่บ้าน เดินทางไปพบที่บ้านใน จ.สุรินทร์ และพูดคุยให้ยกเลิกจัดงานดังกล่าว ภายหลังมีกระแสข่าวว่า จ.สุรินทร์ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังการทำกิจกรรมในวันสำคัญทางการเมืองวานนี้

หลังมีเจ้าหน้าที่ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นรองผู้กำกับสืบสวนจังหวัด ไปพูดคุย ทางกลุ่มตัดสินใจยกเลิกกิจกรรมอ่านประกาศคณะราษฎรในช่วงเย็น เนื่องจากเพื่อนสมาชิกหลาย ๆ คนที่ไม่ได้แสดงตัวกังวลว่าจะถูกคุกคาม

"เขาเตือนว่าไม่อยากให้จัด ถ้าจัดอาจโดนคดี" เชษฐา กลิ่นดี เยาวชนวัย 18 ปี สมาชิกกลุ่มที่กำลังจะเข้าศึกษาต่อปี 1 ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม บอกกับบีบีซีไทย เขากล่าวอีกว่ากลุ่มคนที่มาพบยังพูดในเชิงข่มขู่โดยยกเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 และบอกกับเขาว่า "เยาวชนอนาคตยังอีกไกล ไม่อยากให้เสียอนาคต"

เชษฐา เผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ มีบุคคลมาสอบถามเพื่อนบ้าน ขับรถวนหน้าบ้านของเขา และบันทึกภาพ กับสอบถามข้อมูลต่าง ๆ เช่น มีสมาชิกในครอบครัวกี่คน ศึกษาที่ไหน เขาคิดว่าการจัดงานรำลึกไม่น่าจะเป็นเหตุให้ต้องมีคำสั่งห้าม ทางกลุ่มไม่ได้มีเจตนาละเมิด พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะวางแผนไว้ว่าจะมีการเว้นระยะห่าง มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ซึ่งได้เตรียมเครื่องวัดอุณหภูมิไว้แล้วด้วย

"เราตกใจ เราไม่คิดว่าเยาวชนอย่างเราจะทำให้พวกเขากลัวอะไรขนาดนั้น" เชษฐา กล่าว

อย่างไรก็ตามในช่วงเย็น มีเยาวชนจำนวนหนึ่งเดินทางไปที่อนุสาวรีย์อนุสรณ์รัฐธรรมนูญ จ.สุรินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัด มีเจ้าหน้าที่มาประจำที่บริเวณนั้น เยาวชนถูกขอถ่ายบัตรประชาชน และแม้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ถ่ายรูปอนุสาวรีย์ได้ แต่ห้ามแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ตำรวจปฏิเสธ

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ปฏิเสธว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการติดตามตัวในลักษณะดังกล่าว หากผู้ใดรู้สึกว่าตนเองถูกติดตามก็ไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนได้

"การลงพื้นที่ของตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบก็เพื่อปกป้องคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินพี่น้องประชาชน แต่คงไม่ใช่การสั่งใครให้ไปตามใคร" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวกับบีบีซีไทยทางโทรศัพท์

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายและพนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาว่า กิจกรรมวันครบรอบ 24 มิถุนา ที่จัดทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอีก 15-16 จังหวัด มีส่วนใดที่ละเมิดกฎหมายข้อใดบ้าง เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีพฤติการณ์ไม่เหมือนกัน

พ.ต.อ.กฤษณะ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลกับบีบีซีไทยว่า การจัดกิจกรรมวานนี้แต่ละแห่งจะถูกแจ้งข้อหาในความผิดตามกฎหมายข้อใด โดยขอให้รอรายงานเข้ามาก่อน

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
June 25, 2020 at 06:23PM
https://ift.tt/2VyhyXR

คณะราษฎร : นักกิจกรรม-ศิลปิน ถูกคุมคามหลังวันรำลึกครบรอบ 88 ปี 24 มิถุนา 2475 - บีบีซีไทย
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "คณะราษฎร : นักกิจกรรม-ศิลปิน ถูกคุมคามหลังวันรำลึกครบรอบ 88 ปี 24 มิถุนา 2475 - บีบีซีไทย"

Post a Comment

Powered by Blogger.