Search

หนี้ครัวเรือนไทยพุ่ง กลายเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้น ห่วง GEN Z เด็กจบใหม่ ก่อหนี้เกินตัว - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

koi.prelol.com

29 มิ.ย. 2563
45 ครั้ง

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยตัวเลข สถิติหนี้ครัวเรือนไทยย้องหลัง โดยพบว่าเพิ่มสูงขึ้นทุกไตรมาส ซึ่งในไตรมาส 4 ปี 2562 มูลค่าเพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 13.47 ล้านล้านบาท สัดส่วน 79.8% ต่อ GDP และพบว่าคุณภาพหนี้ด้อยลง จนกลายเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับงานวิจัยของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่วิเคราะห์แนวโน้มหนี้ครัวเรือน ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประเมินว่าหนี้ครัวเรือนไทยจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนทะลุ 80% ต่อ GDP ในปีนี้ เพราะหนี้ที่คนไทยก่อพุ่งรวดเร็วกว่าเศรษฐกิจไทยโดยภาพรวม

 

ซึ่งปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยที่จะเป็นความเสี่ยงในอนาคต คือการก่อหนี้ของกลุ่มคน GEN Y อายุ 23-39 ปี และกลุ่มคนที่มีรายได้ต่ำกว่าเดือนละ 15,000 บาท ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเบี้ยวหนี้สูง และที่น่าห่วงคือกลุ่มคน GEN Z อายุ 20-22 ปี เพิ่งจบใหม่เพิ่งมีรายได้ ในฐานข้อมูลเครดิตบูโร พบมีหนี้สูงถึง 3 หมื่นกว่าล้านบาท เฉลี่ย 1 คนมีหนี้ 1.7 แสนบาท ก่อหนี้พุ่งถ้าเทียบกับปีที่แล้ว 200%              

 

Let's block ads! (Why?)



"เพิ่มขึ้น" - Google News
June 29, 2020 at 09:57AM
https://ift.tt/2NDnFFM

หนี้ครัวเรือนไทยพุ่ง กลายเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้น ห่วง GEN Z เด็กจบใหม่ ก่อหนี้เกินตัว - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
"เพิ่มขึ้น" - Google News
https://ift.tt/2Y8r7Pd
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "หนี้ครัวเรือนไทยพุ่ง กลายเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้น ห่วง GEN Z เด็กจบใหม่ ก่อหนี้เกินตัว - เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร"

Post a Comment

Powered by Blogger.