Search

'โตโต้' แกนนำกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' มอบตัว ตร. หลังถูกออกหมายจับ - กรุงเทพธุรกิจ

koi.prelol.com

24 มิถุนายน 2563

57

"ปิยรัฐ จงเทพ" หนึ่งในแกนนำจัดกิจกรรม "วิ่งไล่ลุง" พร้อมทนายความ เข้าพบ ตร. สน.ชนะสงคราม หลังถูกออกหมายจับ

เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 24 มิถุนายน  นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หนึ่งในแกนนำผู้จัดกิจกรรม “ลบยังไง ก็ไม่ลืม” พร้อมทนายความเข้าพบ พันตำรวจเอก วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผู้กำกับการตำรวจนครบาลชนะสงคราม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา”เป็นผู้จัดให้มีการชุมนุมในที่สาธารณะ โดยไม่แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อนเริ่มการชุมนุม” ตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง บริเวณหน้าโรงเรียนอนุกูล จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา 

 โดยตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้จัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยรอบโรงพักเพื่อรองรับกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ พร้อมตั้งรั้วเหล็กกำหนดแนวอำนวยความสะดวกให้กลุ่มคนที่มาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่แพทย์ นิติเวช รพ.ตำรวจ มาตรวจร่างกายนายปิยรัฐ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนส่งตัวไป จ.กาฬสินธุ์ 

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พร้อมนายคำพอง เทพาคำ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจนายปิยรัฐ 

โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า ตนมาให้กำลังใจกับนายปิยรัฐ ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.กาฬสินธุ์ เขต 1 ตอนนี้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานเครือข่ายคณะก้าวหน้าพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง ในฐานะที่ตนเคยเป็นอาจารย์นิติศาสตร์ มธ.และอดีต ประธาน กมธ.กฎหมาย จึงตั้งข้อสังเกตการใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ว่าช่วงคสช.ครองอำนาจ ได้ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือจัดการคนเห็นต่างจำนวนมาก แต่หลังการเลือกตั้ง คสช.หมดอำนาจ ยังคงมีการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมืออย่างไม่ลดละ


 นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ยังมีเทคนิคใหม่ในการพยายามนำกฎหมายอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมมาจัดการคนที่เห็นต่าง เช่นกลุ่มของนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำกลุ่มนักศึกษาที่ผูกโบว์ขาวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ก็ถูกแจ้งข้อหาตามกฎหมายความสะอาด ส่วนผู้ชุมนุมเรื่องประกันสังคม ก็โดนความผิดฐานการกระทำอนาจาร ถือเป็นการใช้อำนาจผิดจากวัตถุประสงค์กฎหมาย ทั้งที่การจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์นั้นถือเป็นการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญเรื่องสิทธิเสรีภาพการแสดงออก พวกเราไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายหรือเป็นพิษภัยต่อความมั่นคง

"ขณะที่วานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดเรื่องการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้นก็เพื่อการควบคุมโรคไม่ใช่เหตุผลทางการเมือง แต่สิ่งที่เกิดคือการจับกุมผู้ที่มาชุมนุมหรือทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ตอนนี้ก็ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ที่ชุมนุมเมื่อเช้านี้และที่กำลังจะเกิดตอนเย็นบนสกายวอร์คจะถูกดำเนินคดีอีกกี่คน ส่วนนี้เองทำให้เหตุผลของการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยอ้างเรื่องควบคุมโรคจึงฟังไม่ขึ้น"

ด้าน นายปิยรัฐ กล่าวว่า ทั้งที่หมายจับออกตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ตนก็ใช้ชีวิตปกติ ทำงานไปในภาคอีสานเรื่อยมา กระทั่งวันนี้มีหมายจับ จึงมาแสดงความบริสุทธิ์ใจกับตำรวจชนะสงคราม จากนี้ก็จะเดินทางไป สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ผู้ร้องทุกข์เพื่อรับโทษเปรียบเทียบปรับ อย่างไรก็ตาม มองว่าการถูกหมายจับเรื่องชุมนุมนั้นขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนเรื่องการแสดงออก ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตอนนี้ไม่มีความกังวลเท่าใดนัก แต่เชื่อว่าจะต้องมีผู้อื่นถูกจับอีก ประชาชนทั่วไปอาจต้องระวังตัวมากขึ้น

Let's block ads! (Why?)



"กิจกรรม" - Google News
June 24, 2020 at 05:26PM
https://ift.tt/2VdaK1s

'โตโต้' แกนนำกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' มอบตัว ตร. หลังถูกออกหมายจับ - กรุงเทพธุรกิจ
"กิจกรรม" - Google News
https://ift.tt/3eNX6dg
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'โตโต้' แกนนำกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' มอบตัว ตร. หลังถูกออกหมายจับ - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.