Search

พระสมเด็จเกศไชโย พระดีมีคุณภาพ ตรงสเปก มีผู้แสวงหาสูง ราคาอยู่ที่หลักแสน - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

เป็น พระเนื้อผงพุทธคุณ ผสมมวลสารว่านเกสรดอกไม้และใบลาน เผาสีเนื้อเขียวอมดำหรือเทาเข้ม ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๘ ค้นพบอีกที่วัดนางชี เนื้อพระออกสีเขียวอ่อน มีคราบกรุเป็นฝ้าขาวนวล จับผิวบางๆ เช่นเดียวกับกรุวัดท้ายตลาด

จากนั้นอีกราว ๑๐ ปี ค้นพบได้อีกที่วัดตะล่อม ลักษณะพระเป็นเช่นเดียวกับกรุวัดนางชี ทั้ง 3 กรุล้วนเป็นวัดที่อยู่ในฝั่งธนบุรี รวมจำนวนพระที่ค้นพบทั้งหมดราว ๘๔,๐๐๐ องค์

พิมพ์พระมีมากกว่า ๕๐ พิมพ์ อาทิ พิมพ์สมาธิบัวเม็ด พิมพ์สมาธิบัวสองชั้น พิมพ์ซุ้มปราสาท พิมพ์พระเจดีย์ พิมพ์แม่ธรณีบีบมวยผม พิมพ์พุทธกวัก พิมพ์สมาธิข้างกนก พิมพ์สมาธิปรกโพธิ์ข้างเม็ด พิมพ์สมาธิจิ๋ว พิมพ์สมาธิบัวสองชั้น พิมพ์สมาธิจิ๋วข้างเส้นจิ๋ว พิมพ์ไสยาสน์ พิมพ์สังกัจจายน์ พิมพ์ปิดตาสมาธิเพชร พิมพ์ปิดตานั่งยอง พิมพ์เล็บมือมารวิชัย พิมพ์นางกวัก ฯลฯ ด้านหลังองค์พระทุกพิมพ์ทุกขนาดมีรอยปั๊ม อักขระเลขยันต์ ประทับไว้ทุกองค์ ล้วนได้รับความนิยมแสวงหาสูงขึ้นเป็นลำดับ จากอดีตถึงปัจจุบัน ได้ชื่อว่าเป็นพระกรุเนื้อผงที่มีความงดงามของพุทธศิลป์ เป็นที่สุดสกุลหนึ่ง

องค์นี้ของ เสี่ยอิทธิ ชวลิตธำรง เป็นพิมพ์พระที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ ๑ ในตระกูล ราคาค่าความนิยมองค์งามๆ สภาพสมบูรณ์เรียบร้อยเดิมๆแบบนี้ อยู่ที่หลักแสนปลาย

พระปิดตาปิลันทน์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์) วัดระฆังโฆสิตาราม ของอิทธิ ชวลิตธำรง.

พระปิลันทน์ พิมพ์ปิดตา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์) วัดระฆังโฆสิตาราม เขตบางกอกน้อย กทม. อีกหนึ่งพระพิมพ์เนื้อผงทรงค่า ด้วยมือช่างหลวงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สร้างสำเร็จไว้โดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต เสนีย์วงศ์) ครั้งดำรงฐานะสมณศักดิ์ที่พระพุทธบาทปิลันทน์ เมื่อราวปี พ.ศ.๒๕๐๔

ลักษณะเป็นพระพิมพ์เนื้อผงพุทธคุณ และผงพุทธคุณผสมมวล สารใบลานเผา หลายแบบหลายขนาด รวมกว่า ๒๐ แบบพิมพ์ ได้รับความนิยมแสวงหาสูง โดยเฉพาะพระพิมพ์รูปทรงสี่เหลี่ยม นิยมใช้แทนพระสมเด็จของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่เป็น องค์พระอาจารย์ เพราะเป็นพระที่สร้างโดยศิษย์สายตรง องค์จริงที่ได้รับผู้ถ่ายทอดวิชาทั้งปริยัติปริธรรมและพระเวทพุทธาคม รวมถึงได้รับมอบให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดระฆังฯแทนท่าน ขณะชราภาพ

องค์นี้ของ เสี่ยอิทธิ ชวลิตธำรง เป็นพระพิมพ์พิเศษ พบน้อยหายาก ได้รับความนิยมสูง องค์พระสมบูรณ์เยี่ยมสวยยอดแบบนี้ ราคาหลักแสนกลางถึงปลายสบายๆ

พระสมเด็จ พิมพ์เจดีย์ข้างดอกไม้ กรุเจดีย์เล็ก วัดใหม่อมตรส ของดิว ลำพูน.

ต่อด้วยพระสมเด็จ พิมพ์เจดีย์ข้างดอกไม้ กรุเจดีย์เล็ก วัดใหม่อมตรส เขตพระนคร กรุงเทพฯ พระพิมพ์เนื้อผงพุทธคุณ บรรจุกรุสกุลนี้ ค้นพบในกรุพระเจดีย์เล็ก ที่บรรจุอัฐิประจำตระกูลธนโกเศศ ที่อยู่หน้าพระอุโบสถ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๖

มีพิมพ์พระรวม ๖ พิมพ์คือ ๑.พิมพ์สมเด็จฐานคู่ ๒.พระพิมพ์ยืนปางประทานพร ๓.พระพิมพ์สามเหลี่ยมหน้าหมอน ๔.พระพิมพ์เจดีย์ข้างดอกไม้ ๕.พระพิมพ์ไสยาสน์ ๖.พระพิมพ์เจดีย์แหวกม่าน ได้รับความนิยมแสวงหามาใช้บูชาแทน พระสมเด็จบางขุน-พรหม ด้วยเชื่อว่าเป็นพระที่สร้างคราวเดียวกับ พระสมเด็จกรุพระเจดีย์ใหญ่

แม้ต่อมาจะมีเสียงคัดค้านว่า สร้างคนละคราว ต่างกรรมต่างวาระ แต่ความนิยมในการแสวงหา ก็มิได้ลดน้อยถอยลง เพราะมีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ปรากฏเป็นปาฏิหาริย์ประสบการณ์สูง

และยังมีความเชื่อว่าในเนื้อพระ มีผงพุทธคุณของท่านเจ้าประคุณสมเด็จเป็นส่วนผสมอยู่มาแน่นอน ปัจจุบันพระแท้ดูง่ายสภาพสมบูรณ์สวยเดิมๆอย่างองค์นี้ ของ เสี่ยดิว ลำพูน--ราคาค่าความนิยมอยู่ที่หลักแสนต้นๆ

เหรียญหล่อพระพุทธ พิมพ์ประภามณฑล ข้างรัศมี หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ของ ณัฏฐศิษฏ์ ก้างตัน.

ตามมาด้วย เหรียญหล่อ พิมพ์พระพุทธข้างรัศมี เนื้อทองแดง พระครูวิมลคุณากร (หลวงปู่ศุข) วัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท อมตะพระเกจิอาจารย์ผู้ได้รับการยกย่องเป็นเทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา เป็นพระอาจารย์ทางพระเวทวิทยาพุทธาคมของ เสด็จในกรมฯกรมหลวง ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และพระเกจิฯร่วมยุคสมัยตลอดสองฝั่งลำน้ำเจ้าพระยา สร้างพระเครื่องของขลังไว้มากมายหลายรูปแบบ

ทั้งพระเครื่องของขลัง ล้วนได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะเหรียญหล่อ พิมพ์พระพุทธ พิมพ์ต่างๆ ที่มีรูปแบบพิมพ์พระเป็นเอกลักษณ์ เห็นปุ๊บรู้ปั๊บว่าเป็นพระของท่าน พบมีทั้งชนิด เนื้อตะกั่ว เนื้อโลหะผสม และเนื้อทองแดง อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยณัฏฐศิษฎ์ ก้างตัน ที่เป็น พิมพ์นิยม เนื้อนิยมสูงสุด สภาพงามเยี่ยม แท้ดูง่ายๆแบบนี้ ราคาค่าความนิยมปัจจุบัน ประมาณว่าอยู่ที่หลักแสนปลายๆ ขึ้นหลักล้านได้ไม่ยาก

พระนางกำแพง พิมพ์ตื้น กรุลานทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชร ของแม็ค ช้างเผือก.

ตามมาด้วย พระนางกำแพง พิมพ์ตื้น กรุลานทุ่งเศรษฐี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร พระพิมพ์เนื้อดินเผา ขนาดเล็ก รูปทรงสามเหลี่ยม อย่างพระนางพญา ค้นพบในกรุพระลานทุ่งเศรษฐี พร้อมพระเครื่องเลื่องชื่อ อย่าง พระกำแพงซุ้มกอ พระกำแพงลีลาเม็ดขนุน พระกำแพงเม็ดมะลื่น เป็นพระที่ค้นพบในทุกกรุพระสำคัญ

จำนวนพระมีมากสุดในตระกูล แยกพิมพ์ได้เป็น พิมพ์ลึก กับพิมพ์ตื้น ลักษณะพิมพ์พระ เป็นพุทธศิลป์สมัยสุโขทัยนั่งปางมารวิชัย ปรากฏรายละเอียด พระเนตร พระนาสิก พระโอษฐ์ ในพระพักตร์งดงามชัดเจนมาก

ได้รับความนิยมแสวงหาใช้บูชาแทนพระนางพญาสูงขึ้นเป็นลำดับ ปัจจุบันเป็นพระเครื่องทรงค่า ราคาหลักหมื่นปลายๆถึงหลักแสนต้นได้ อย่างองค์นี้ของ เสี่ยแม็ค ช้างเผือก ที่ทั้งพิมพ์และเนื้อบอกดีเอ็นเอของพระเมืองกำแพงไว้อย่างชัดเจน

พระพิมพ์กลีบบัวเล็ก เนื้อตะกั่ว (ลงถม) วัดสามปลื้ม ของ ดร.ณัฐธัญ มณีรัตน์.

อีกสำนัก คือ พระพิมพ์กลีบบัวเล็ก เนื้อตะกั่ว (ลงถม) วัดจักรวรรดิราชาวาส หรือวัดสามปลื้ม แขวงจักรวรรดิ กรุงเทพฯ ที่เชื่อกันว่าเป็นพระที่สร้างบรรจุไว้โดยท่านเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ต้นสกุลสิงหเสนี

ค้นพบคราวสงครามอินโดจีน โดยท่านเจ้าคุณพระคุณาจารวัตร ส่วนใหญ่เป็นพระเนื้อผงพุทธคุณรูปแบบต่างๆมากมายหลายพิมพ์ มีพบที่เป็น เนื้อตะกั่วลงถม (แผ่นตะกั่วลงยันต์ปลุกเสกลบถม ๑๐๘ รอบ) แบบองค์นี้ ของ ดร.ณัฐธัญ มณีรัตน์ ลักษณะเป็นพระพิมพ์พุทธศิลป์สมัยรัตนโกสินทร์ องค์พระประทับนั่งปางมารวิชัยเหนือฐานผ้าทิพย์ รูปทรงกลีบบัว แบบเดียวกับชนิดเนื้อผง แจกทหารเข้าร่วมรบในสงครามอินโดจีน

แสดงอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์เป็นพระกรุพระเก่า เลื่องชื่อลือนามด้านคุ้มครองป้องกันให้แคล้วคลาดภัย มหาอุด หยุดลูกปืน

เขี้ยวเสือแกะ เหลียวหลัง หลวงพ่อ ปาน วัดคลองด่าน ของไพโรจน์ ธีระธำรงชัยกุล.

อีกรายการเป็นเครื่องรางของขลัง เขี้ยวเสือแกะ พระครูพิพัฒนนิโรธกิจ หลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ของ เสี่ยไพโรจน์ ธีระธำรงชัยกุล ตัวนี้มีลักษณะพิเศษเป็นเสือหันข้าง แตกต่างจากที่พบเห็นเล่นหาเจนตา ที่เป็นเสือนั่งชูขา หันหน้าตรง

ตัวใหญ่มักเป็นแบบอ้าปาก แยกเขี้ยว มีลิ้น ที่เรียกว่า เสือโห่ กับตัวเล็ก นั่งชูขา หุบปาก ตาแป๋ว เรียก เสือหน้าแมว

แต่ตัวนี้ช่างแกะเป็นเสือหันข้าง ตามมโนจินตนาการ ซึ่งก็ยังคงฝีมือไว้ในรายละเอียดเส้นสายลายศิลป์ทั่วองค์ ให้ได้พิจารณาว่าเป็นฝีมือมาตรฐานอย่างชัดเจน

รวมถึง เนื้อเขี้ยว ผิวฉ่ำสีสับปะรด ที่มีอายุความเก่าถึงยุคสำคัญสุด คือ ลายจารอักขระเลขยันต์ ที่เห็นปุ๊บรู้ปั๊บ ว่าเป็นลายมือมาตร-ฐาน ที่เปรียบได้เป็นลายเซ็นการันตีของหลวงพ่อ ชัวร์

เรื่องฮาๆลาเดือนนี้ เป็นเรื่องปิดท้าย ของ เสี่ยวารินทร์ เจ้าของร้านอาหาร ชานเมืองนครปฐม ที่กำลังดีใจกับการได้เปิดร้าน หลังปิดเพราะโควิด-๑๙ มา ๓ เดือนเต็ม

จึงลงมือทำความสะอาดจัดร้านด้วยตัวเองกับลูกน้อง จนเข้าที่เข้าทางพร้อมเปิดร้านในวันรุ่งขึ้น

ก็พอดีมีข่าวทีวีประกาศเตือนจะมีพายุ ก็รีบวิ่งไปดูท้องฟ้าหน้าร้าน เห็นมีเมฆมืดครึ้ม ลมพัดแรง ก็เกิดนึกกลัวว่าจะทำให้ไม่ได้เปิดร้าน

ด้วยความเป็นนักนิยมพระเครื่องของขลัง จึงรีบขับรถกลับบ้าน ไปเอา ผ้ายันต์พัดโบก หลวงปู่คร่ำ วัดวังหว้า จ.ระยองที่มีเก็บไว้ มาให้ลูกน้องติดไว้เหนือประตูเข้าร้าน บอกว่า ผ้ายันต์นี้ศักดิ์สิทธิ์ ใช้ป้องกันปัดเป่าลมพายุ ฟ้าฝนได้ชะงัด

ลูกน้องก็รีบนำผ้ายันต์ติดเสร็จตามสั่ง แล้วนึกสนุก อยากแซวเจ้านาย จึงแกล้งถามขึ้นว่ามีผ้ายันต์กันฟ้ากันฝนแล้ว เกิดอากาศเปลี่ยน พวกเราจะเป็นไข้หวัดปวดหัวตัวร้อน ทำงานไม่ได้ เสี่ยมี ผ้ายันต์ป้องกันไข้หวัดให้พวกเรามั่งไหม

เสี่ยวารินทร์ ฟังแล้วยิ้ม ล้วงกระเป๋าส่งเงินให้ลูกน้อง 100 บาท บอกว่าเรื่องแค่นี้ ไม่ต้องถึงกับใช้ผ้ายันต์ หรอก เอ็งเอาเงินนี่ไปซื้อยาพารามา 2-3 แผงแจกกันกิน ก็ป้องกันไข้ได้แล้วว่ะ อามิตตพุทธ.

สีกาอ่าง

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
June 28, 2020 at 05:08AM
https://ift.tt/3g4fEFV

พระสมเด็จเกศไชโย พระดีมีคุณภาพ ตรงสเปก มีผู้แสวงหาสูง ราคาอยู่ที่หลักแสน - ไทยรัฐ
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "พระสมเด็จเกศไชโย พระดีมีคุณภาพ ตรงสเปก มีผู้แสวงหาสูง ราคาอยู่ที่หลักแสน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.