Search

อบรมตามหลัก'รุกขกรรม' ดูแล-ตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ในเมือง - เดลีนีวส์

koi.prelol.com

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเพื่อยกระดับการดูแลต้นไม้ใหญ่ของกรุงเทพมหานคร ให้หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ หัวหน้าสวนและผู้รับผิดชอบดูแลต้นไม้ใหญ่ ในพื้นที่ 50 เขต ของกรุงเทพมหานคร มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลต้นไม้ใหญ่และนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปปรับใช้ในการทำงาน สามารถตัดแต่งต้นไม้ได้ถูกต้องตามหลักรุกขกรรม และดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่ได้อย่างถูกวิธี โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผศ.ดร.พรเทพ เหมือนพงษ์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นางสาวช่อผกา วิริยานนท์ ผู้แทนเครือข่ายต้นไม้ในเมือง นายสันติ โอภาสปกรณ์กิจ และคุณอรยา สูตะบุตร ผู้แทนกลุ่มบิ๊กทรีส์ นายพัทนัย เหลืองตระกูล หัวหน้าสำนักสื่อสารองค์กร ธนาคารเกียรตินาคิน ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดการอบรม ที่อาคารถกลเกียรติ สวนหลวง ร.9 เขตประเวศ 

กรุงเทพมหานครร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ เครือข่ายต้นไม้ในเมือง สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย สมาคม  รุกขกรรมไทย และธนาคารเกียรตินาคิน จัดการฝึกอบรมเพื่อยกระดับการดูแลต้นไม้ของกรุงเทพมหานคร ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดูแลต้นไม้ใหญ่ในพื้นที่ 50 เขต ของกรุงเทพมหานคร ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และในปีนี้เพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดงานรุกขกรรมให้ได้มาตรฐานมากขึ้นอีกระดับ 

ร่วมกันจัดทำระบบบริหารจัดการต้นไม้ใหญ่ในกรุงเทพมหานครที่ได้มาตรฐาน และป้องกันการตัดแต่งต้นไม้ที่ผิดหลักวิชาการ ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. 63 พร้อมทั้งจัดทำโครงการฝึกอบรมเพื่อยกระดับการดูแลต้นไม้ใหญ่ของกรุงเทพมหานคร โดยมีวิทยากรทั้งคณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิ จากสมาคมรุกขกรรมไทย สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย และคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมถ่ายทอดความรู้ 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่อย่างถูกวิธี เพราะต้นไม้ช่วยให้คนมีสุขภาพดี และช่วยลดมลพิษทางอากาศ ทั้งนี้ ตั้งแต่ตนได้เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเวลาเกือบ 4 ปีแล้ว ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบิ๊กทรีส์ในการดูแลและตัดแต่งต้นไม้อย่างถูกวิธีและเป็นไปตามหลักรุกขกรรมด้วยดีมาตลอด สำหรับการจัดอบรมเพื่อยกระดับการดูแลต้นไม้ของกรุงเทพมหานครจะช่วยให้บุคลากรกรุงเทพมหานครที่มีหน้าที่ดูแลต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลและตัดแต่งต้นไม้เพิ่มมากขึ้น 

ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครจะดำเนินการตัดแต่งต้นไม้ในพื้นที่เอง ไม่ได้ว่าจ้างภาคเอกชนมาดำเนินการ การจัดอบรมโครงการครั้งนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจตามหลักรุกขกรรมมากขึ้น และเมื่อเจ้าหน้าที่มีความรู้เพิ่มมากขึ้นแล้ว จะทำให้การดูแลและตัดแต่งต้นไม้ในพื้นที่ต่างๆ ดีขึ้นไปด้วย ซึ่งการดูแลต้นไม้ตามหลักรุกขกรรมจะทำให้ต้นไม้แข็งแรง ลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้

โครงการฝึกอบรมเพื่อยกระดับการดูแลต้นไม้ใหญ่ในครั้งนี้ มีผู้เข้าอบรม รวม 217 คน แบ่งการฝึกอบรมเป็น 3 รุ่นๆ ละ 3 วัน คือ รุ่นที่ 1 วันที่ 10 – 12 มิ.ย. 63     ณ สวนหลวง ร.9 เขตประเวศ รุ่นที่ 2 วันที่ 17 – 19 มิ.ย. 63 ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) เขตดินแดง และรุ่นที่ 3 วันที่ 24 – 26 มิ.ย. 63 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

หลักสูตรการฝึกอบรม ประกอบด้วย การให้ความรู้เกี่ยวกับงานรุกขกรรม การประเมินความเสี่ยงอันตรายจากต้นไม้ การฝึกเชิงปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงต้นไม้ ด้วยแบบประเมินขั้นตอนการปฏิบัติงานจากใบประเมินความเสี่ยงต้นไม้ การทำแผนปฏิบัติงานจากใบประเมินความเสี่ยง การตัดแต่งตามหลักรุกขกรรมและการทำงานตามแผนปฏิบัติงานการจัดระดับความสำคัญของการปฏิบัติงาน การแบ่งกลุ่มฝึกเชิงปฏิบัติการการตัดแต่งต้นไม้ตามหลักรุกขกรรมและการประเมินผลการตัดแต่งต้นไม้ตามหลักรุกขกรรม เป็นต้น 

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
June 10, 2020 at 06:10PM
https://ift.tt/30pyDq1

อบรมตามหลัก'รุกขกรรม' ดูแล-ตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ในเมือง - เดลีนีวส์
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อบรมตามหลัก'รุกขกรรม' ดูแล-ตัดแต่งต้นไม้ใหญ่ในเมือง - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.