Search

ตะบองเพชร...เพาะเล่นๆ อาชีพหลักหลังเกษียณ - ไทยรัฐ

koi.prelol.com

“ส่วนตัวมีความชื่นชอบตะบองเพชรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะเลี้ยงง่าย ตายยาก เลี้ยงมาเรื่อย เริ่มจาก 10 ปีก่อน ซื้อต้นพ่อแม่พันธุ์มาจากหลายแหล่ง แล้วนำมาผสมขยายพันธุ์ ทั้งเพาะเมล็ด แยกหน่อ จากแค่หลักร้อยต้นในปีแรกๆกลายเป็นหลักหมื่น ปัจจุบันมีนับแสนต้น”

น.ส.อรชร สุดใจ วัย 63 ปี อดีตครูเกษียณราชการ ที่กลายมาเป็นเจ้าของสวน “จังโก้ตะบองเพชร” บนที่ดินกว่า 10 ไร่ ในบ้านย่านยาว อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เล่าให้ฟังต่อ ...เมื่อมีมาก ต้องการหาทางระบายออกจากสวน ไปเปิดแผงขายที่สวนจตุจักรกับตลาดปากซอยวัดพระเงิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ขายต้นเล็กๆ ราคาตั้งแต่หลักสิบบาทไปถึงหลักร้อยบาทขายมาเรื่อยๆได้ประมาณ 5 ปี...จนกลายเป็นอาชีพหลักสร้างรายได้มากกว่าเงินบำนาญ

“ตะบองเพชรจะขายดีช่วงเปิดเทอม ครอบครัวอยู่ด้วยกัน มีเวลาชักชวนกันมาเที่ยวชมสวน ไม่เหมือนช่วงปิดเทอม เพราะผู้คนต้องเก็บเงินไปเที่ยวและเตรียมไว้จ่ายค่าเทอมลูก แต่เป็นโอกาสให้เรามีเวลาว่าง ปรับปรุงพันธุ์ตะบองเพชรพันธุ์ใหม่ออกมาป้อนตลาดได้มากขึ้น”

ยิมโน มิฮาโนะ จีไอพิงค์
แอสโตไฟตัมอาทีเรียเวอริกาคา

เจ้าของสวนจังโก้บอกว่า ตะบองเพชรหลายสายพันธุ์มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโก เมื่อนำมาปลูกเลี้ยงในบ้านเรา สภาพอากาศที่อุดมสมบูรณ์มากกว่า การปรับปรุงพันธุ์ทำได้ง่าย เลยมีพันธุ์ใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย

เกิดเป็นดอกแปลก สวยงาม แตกต่างกันออกไปทั้งสี หนาม ดอก หน่อ และเมล็ด...เป็นที่ ดึงดูดใจของนักนิยมตะบองเพชร

การผสมพันธุ์ให้ได้พันธุ์ใหม่ น.ส.อรชร บอกว่า ไม่ยุ่งยาก แค่ใช้มีดบางๆเฉือนใต้ดอกที่บานแล้ว นำพู่กันไปปัดตรงรอยเฉือน เพื่อเอาเกสรตัวผู้ไปปัดใส่ดอกของต้นอื่น...จากนั้นคอยสังเกตดอกที่แตกหน่อออกมาใหม่ ถ้าดอกแตกต่างจากเดิมแสดงว่าได้พันธุ์ใหม่ ให้แยกปลูกในกระถาง รอให้ออกเมล็ดมาขยายพันธุ์ แต่นานถึงปีครึ่ง

ตะบองเพชรทำกราฟ ราคาสามหมื่น

หรือจะใช้วิธีการติดยอดบนตอสามเหลี่ยม ที่เรียกกันว่าทำกราฟ

ด้วยการเอาตะบองเพชรสามเหลี่ยมหรือแก้วมังกร มาตัดยอดให้เป็นต้นตอ แล้วเอาหน่อหรือยอดของตะบองเพชรพันธุ์ที่เราชอบ มาวางไปบนรอยตัดของต้นตอ จากนั้นเอาเทปกาวมายึดให้ติดกัน ทิ้งไว้ 3 วัน ตะบองเพชรเมื่อเชื่อมติดกัน...เป็นวิธีการที่ทำให้ได้พันธุ์ใหม่เร็วที่สุด

จึงเป็นอาชีพที่เหมาะกับมือใหม่...ทำเป็นต้นเล็กๆขายได้ราคาไม่สูง แต่ถ้าปลูกเลี้ยงให้มีขนาดใหญ่ และสีสันแตกต่างไปจากเดิม สนนราคาตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงแสนบาท...สนใจติดต่อ 09-2883-9983.

ไชยรัตน์ ส้มฉุน

Let's block ads! (Why?)



"หลัก" - Google News
June 24, 2020 at 07:01AM
https://ift.tt/2YqrqEA

ตะบองเพชร...เพาะเล่นๆ อาชีพหลักหลังเกษียณ - ไทยรัฐ
"หลัก" - Google News
https://ift.tt/3cQVaPs
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://koi.prelol.com/

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ตะบองเพชร...เพาะเล่นๆ อาชีพหลักหลังเกษียณ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.